Bản Mế mở rộng thêm 50ha cây quế nhờ nguồn xã hội hóa

Chỉ tính riêng trong năm 2021, xã Bản Mế đã vận động nhân dân trong xã mở rộng thêm 50ha Quế bằng nguồn xã hội hóa. Có được kết quả đó là nhờ vào sự thành công bước đầu từ 77ha Quế mà người dân đã trồng từ những năm trước đây. Hiện nay đã có rất nhiều hộ dân của xã Bản Mế có nguồn thu nhập cao từ việc trồng cây Quế. 

Anh Lèng Văn Sáng chăm sóc vườn quế của gia đình

Những năm gần đây, cây Quế đã trở thành loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân xã Bản Mế. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ việc trồng Quế, người dân trên địa bàn xã Bản Mế đã mạnh dạn đầu tư và mở rộng diện tích trồng quế thêm 50 ha, toàn bộ số diện tích cây quế được trồng mới này đều đã không còn bất kỳ sự hỗ trợ nào của nhà nước. Đây là thành quả đạt được sau nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã, trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để, phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người nông dân
Nhận thấy cây quế có nhiều ưu điểm, phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã, năm 2014, gia đình ông Lèng Văn Sáng, thôn Na Pá, xã Bản Mế đã mạnh dạn trồng gần 2 ha cây quế và sau 5 năm gia đình ông đã có thu nhập từ việc tỉa cành để bán. Nhận thấy cây quế đem lại hiệu quả kinh tế cao và có nguồn thu nhập lâu dài nên gia đình ông Sáng hiện đã không ngừng mở rộng diện tích, đến nay gia đình ông đã có gần 5 ha cây quế, trong đó có hơn 2 ha đã cho thu hoạch. Tháng 6/2021, gia đình ông đã bán 11 tấn cành, lá, sau khi trừ các chi phí như thuê nhân công tỉa cành, vận chuyển gia đình ông đã có thu nhập là 18 triệu đồng. 
Không chỉ riêng gia đình ông Sáng, thời gian qua, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng quế đem lại nên người dân trên địa bàn xã đã tích cực phát triển kinh tế từ cây trồng này. Gần 1ha đồi quế này là của gia đình anh Lèng Văn Chương, thôn Sín Chải xã Bản Mế, được biết gia đình anh là hộ dân đầu tiên tiên phong đưa cây Quế vào trồng của xã Bản Mế. Chính vì vậy mà diện tích quế của gia đình anh cũng đã cho thu nhập ban đầu, nếu bán hết đồi quế này cũng cho gia đình anh một nguồn thu không hề nhỏ.
Quế là loại cây trồng có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, chi phí trồng thấp, tốn ít công chăm sóc, ước tính người dân đầu tư chỉ hơn 10 triệu đồng/ha. Sau 5 đến 10 năm, cây đã có thể cho khai thác, đặc biệt, tất cả các bộ phận của cây từ vỏ đến thân, lá, cành đều có giá trị. 
Năm 2018, xã Bản Mế đã thành lập Hợp tác xã Bản Mế, chuyên ươm cây quế giống để cung cấp cho bà con trên địa bàn xã và các xã lân cận. Trung bình mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường gần gần 1 vạn cây quế giống. Ông Hoàng Seo Chang, phó chủ tịch UBND xã Bản Mế cho biết: Xác định quế là một trong những cây trồng chủ lực ở xã nên hằng năm, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng quế. Hiện diện tích trồng quế của xã Bản Mế đã là 127 ha và chắc chắn sẽ còn mở rộng, nếu giá quế hấp dẫn như hiện nay.
Để tiếp tục nâng cao vị thế cây quế, nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho người dân, Trong thời gian tới xã  Bản Mế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác  tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, khai thác sản phẩm, tiếp tục đầu tư thâm canh. Ngoài ra tận dụng lợi thế về đầu ra của sản phẩm để mở rộng diện tích quế, để ổn định vùng nguyên liệu tại địa phương./.


1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1