Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Bản Mế năm 2023

    Vừa qua, Ban chỉ dạo diễn tập huyện Si Ma Cai tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Bản Mế năm 2023. Dự và chỉ đạo diễn tập về phía tỉnh có đồng Nguyễn Xuân Sâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Lào Cai.

 

    Về phía huyện Si Ma Cai, có đồng chí Trần Bích Sửu, UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Trung Kiên, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo diễn tập huyện, các xã, thị trấn và khung tập xã Bản Mế.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự diễn tập

    Nội dung diễn tập được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, diễn tập phần cơ chế; giai đoạn 2, diễn tập thực hành chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.
    Cuộc diễn tập được chia thành 2 phần: Phần cơ chế và phần thực binh. Ở phần cơ chế, xã Bản Mế đã xây dựng phương án tổ chức chuẩn bị phòng cháy, chữa cháy rừng như: tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững xã Bản Mế nhận định, đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn; và tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững xã giao nhiệm vụ bổ sung, tổ chức hiệp đồng bảo đảm, triển khai các biện pháp ứng phó cháy rừng - tìm kiếm cứu nạn cho các ban, ngành, đoàn thể xã và các thôn.

anh tin bai

Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn

    Phần thực binh, sử dụng sức mạnh tổng hợp phối hợp hiệp đồng của các lực lượng trong công tác ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng. Với tình huống giả định, vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 29/12, trưởng thôn Na Pá, xã Bản Mế nhận được tin báo của ông Thào Seo Dìn là đã xả ra cháy rừng tại khu vực điểm cao 750 thuộc thôn Na Pá, ông Dìn trong quá trình đốt thực bì, làm nương, do bất cẩn và không tính toán kỹ, khi gặp thời tiết gió to, lửa cháy lan nhanh, 3 người nhà ông Dìn không đủ sức khống chế đám cháy, và để đám cháy là ra khu vực khác. Ngay sau khi nhận được tin báo, trưởng thôn đã đánh chống, huy động lực lượng dân quân tại chỗ cung bà con nhân dân làm việc gần khu vực cháy cơ động đến nơi xảy ra cháy tham gia chữa cháy. Do thời tiết khô hanh nhiều và gặp vào thời điểm gió mạnh, đám cháy ngày một bùng to, lan rộng rất khó khăn trong việc dập tắt đám cháy của lực lượng tại chỗ. Trưởng thôn Na Pá đã điện đề nghị xin tăng cường lực lượng của xã. Ban chỉ đạo xã đã huy động lực lượng cơ động của xã nhanh chóng đến khu vực xảy ra cháy cùng với nhân dân thôn Na Pá tham gia chữa cháy rừng và giúp đỡ sơ tán người, tài sản của nhân dân, đồng thời kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo huyện. Sau gần 1 tiếng với sự hiệp đồng của các lực lượng và nhân dân, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và cơ sở vật chất.
    Phát biểu bế mạc diễn tập, đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện, trưởng Ban chỉ đạo diễn tập huyện đã đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã Bản Mế và các lực lượng tham gia diễn tập. Đồng thời đồng thời đề nghị ngay sau cuộc diễn tập này các xã, thị trấn cần tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững của địa phương; điều chỉnh bổ xung kế hoạch ứng phó cháy rừng cho phù hợp với điều kiện thực tế. Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân về phương châm 4 tại chỗ. Chuẩn bị dụng cụ, phương tiện đầy đủ hợp lý để sẵn sàng tham gia hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn, nắm chắc diễn biến khí hậu thủy văn trên địa bàn, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sắn sàng cơ động chữa cháy khi có tình huấn cháy xẩy ra. 
    Với tinh thần quyết tâm cao của các lực lượng tham gia, cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn xã Bản Mế năm 2023 đã diễn ra an toàn, đáp ứng mục đích, yêu cầu đặt ra. Kết quả được đánh giá xếp loại xuất sắc./.

 
Vũ Chiến - Sùng Chúng
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1