Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

Ngày 25/8/2021, đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện, chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Tham dự tại điểm cầu truyền hình huyện có đồng chí Đinh Minh Hà - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Bích Sửu - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Thành viên Ban chỉ đạo công tác giáo dục huyện.

Đ/c  Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện phát biểu quán triệt nội dung Hội nghị

Đ/c Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT thông qua báo cáo tổng kết năm học 2020-2021

Theo báo cáo tại Hội nghị, Ngành giáo dục đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021; chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện Chương trình GDPT mới; hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch tỉnh, huyện giao về huy động học sinh, duy trì hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; duy trì phổ cập giáo dục - xóa mù chữ tại 10/10 xã, thị trấn. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 63,4% (tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước). Quy mô, mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn huyện được củng cố, duy trì ổn định. Khung cảnh trường lớp khang trang, sạch đẹp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Chất lượng giáo dục tiếp tục có sự chuyển biến, trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 6, 7, 8, 9 cấp huyện với 190/327 học sinh đạt giải (đạt 43%), 08/37 học sinh đạt giải cấp tỉnh (đạt 21,6%), có 02 HS trường PTDTNTTHCS&THPT huyện đỗ vào trường THPT Chuyên; kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng 0,97% so với năm 2020. Tham gia các cuộc thi, hội thi và giao lưu cấp huyện đạt 1084 giải, cấp tỉnh đạt 532 giải. Hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh ở các trường học, đặc biệt có 09 học sinh đạt Huy Chương vàng môn đẩy gậy tại Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh, hiện đang luyện tập để tham gia thi cấp quốc gia.

Thành viên Ban chỉ đạo công tác giáo dục huyện phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Đinh Minh Hà - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Bí thư Huyện ủy nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Ban chỉ đạo công tác giáo dục các xã và ngành giáo dục - đào tạo đã đạt được trong năm học 2020-2021.

Đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị:

1. Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học bám sát văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Huyện ủy, UBND huyện để xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học (trọng tâm kế hoạch nhà trường, kế hoạch thực hiện từng môn học) kế hoạch phải đảm bảo các phương án để tổ chức giảng dạy trong điều kiện bình thường; trường hợp có ca F1, F2; trường hợp bị cách ly, phong tỏa. Trong đó tận dụng thời gian vàng để tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh.

2. Các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ chương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến phụ huynh, học sinh, đặc biệt là các chính sách có sự thay đổi khi các xã chuyển từ vùng 3 lên vùng 1. Với mục tiêu người dân phải hiểu rõ, từ đó thay đổi nhận thức và có thái độ thực hiện nghiêm theo các chính sách mới. Xác định việc chỉ đạo giáo dục năm học này là một nhiệm vụ ưu tiên, có ý nghĩa hết sức quan trọng, khi những học sinh bị cắt giảm chế độ hỗ trợ, do đó cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo. 

3. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu Ngành giáo dục, người đứng đầu các Nhà trường trong công tác tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn trong chỉ đạo lĩnh vực giáo dục. Nâng cao vai trò trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng vượt qua khó khăn, phấn đấu làm tốt hơn giai đoạn trước. Cán bộ quản lý, giáo viên phải thực sự năng động, dám nghĩ, dám làm theo cách mới; tránh trường hợp làm theo kinh nghiệm, đặc biệt trong công tác tham mưu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và công tác xã hội hóa giáo dục.

4. Chuẩn bị tốt cho năm học mới

- Các trường tham mưu với UBND xã, thị trấn tuyên truyền vận động đưa học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần với tỷ lệ cao nhất, đây là trách nhiệm của các xã, thị trấn. Làm tốt công tác vận động xã hội hóa giáo dục, đưa người dân vào cuộc; người dân phải làm chủ, có trách nhiệm đóng góp cho con em đi học. Giao phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội khuyến học huyện tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác xã hội hóa giáo dục.

- Tăng cường vận động xã hội hóa để mua trang thiết bị, sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh lớp 2, lớp 6; vận động phụ huynh chủ động mua sách, vở, đồ dùng học tập cho con em đi học và tận dụng các đồ dùng học tập, sách giáo khoa cũ của các năm học trước đối với các khối lớp không thay đổi chương trình giáo dục. Ngành giáo dục thống nhất với các trường vùng 3 để có phương án cho các trường vùng 1 mượn trước một số bộ sách của lớp 2, lớp 6 để tổ chức dạy và học khi sách của Nghị quyết 12 chưa kịp cung cấp.

- Chuẩn bị thật tốt công tác vệ sinh trường lớp, khu bán trú phải đảm bảo sạch, khang trang, an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19; chủ động phun khử khuẩn, bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế,… các xã, thị trấn huy động người dân giúp các trường và tuyên dương, động viên những người làm tốt công tác hỗ trợ cho giáo dục; đây là một trong các hình thức xã hội hóa giáo dục.

- Các trường chủ động xây dựng phương án tổ chức khai giảng, đưa học sinh trở lại trường. Giao phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn các trường cho học sinh tựu trường từ ngày 30/8/2021 để học tập quy chế, nội quy, tổ chức dọn vệ sinh chung và vệ sinh khu ăn, ở bán trú. Thống nhất khai giảng vào ngày 05/9/2021 theo phương án không tập trung quá đông người, dành thời gian tổ chức phần lễ và tổ chức theo cụm trường; số lượng học sinh dự khai giảng phải lựa chọn phù hợp, số học sinh còn lại tập trung tại lớp học, nếu cần thiết sẽ tổ chức học ngay sau khai giảng.

- Duy trì 44 trường học trên địa bàn, không thay đổi nhưng phải kiện toàn lại: Một là, những trường bất cập, không thuận lợi trong tổ chức các hoạt động giáo dục, chỉ đạo chuyên môn thì tổ chức cơ cấu lại; giảm những điểm trường lẻ, những điểm trường lẻ có thể đưa học sinh về trường chính để có điều kiện nâng cao được chất lượng giáo dục và tổ chức chăm sóc giáo dục học sinh tốt hơn. Hai là, những trường ở 4 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới phải chuyển từ trường bán trú sang trường công lập song trước ngày 05/9/2021.

5. Thực hiện các chương trình giáo dục

- Giáo dục mầm non phải bám sát Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch giáo dục, chăm sóc trẻ một cách tốt nhất và phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình giáo dục lớp 1, lớp 2, lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc tổ chức lớp 1 của năm học trước; chuẩn bị kỹ về đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị để tổ chức tốt cho lớp 2 và lớp 6; đẩy mạnh triển khai một số mô hình giáo dục mới trên địa bàn huyện (công nghệ giáo dục, giáo dục VNEN, dạy học ứng dụng công nghệ thông tin…).

- Làm tốt công tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau biết chữ, đây là một nhiệm vụ chính trị; giao cho các trường cùng xã, thị trấn rà soát, tổ chức các lớp học; những xã, thị trấn biên giới kết hợp với Đồn biên phòng để mở lớp.

- Xây dựng kế hoạch chi tiết để duy trì phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập trung học cơ sở mức độ 2; xã, thị trấn nào không huy động được học sinh để duy trì phổ cập thì cấp ủy, chính quyền cấp xã phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

- Các trường tham mưu UBND xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phấn đấu duy trì các trường học đạt chuẩn quốc gia đã được công nhận; phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn ở mức độ cao hơn và đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia theo quy định thông tư mới; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu không duy trì được trường học đạt chuẩn quốc gia đối với tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và xây dựng đội ngũ.

6. Xây dựng đội ngũ

- Bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên là việc làm thường xuyên, hàng năm; đội ngũ cán bộ quản lý Thường trực Huyện ủy sẽ bố trí, sắp xếp ở thời điểm phù hợp (trước khai giảng và trong năm học). Sắp xếp để phù hợp, đảm bảo hoạt động của các nhà trường phải tốt hơn, để cán bộ quản lý phải luôn cố gắng, nỗ lực vượt lên khó khăn hoàn thành nhiệm vụ; có ý tưởng, khát vọng học tập vươn lên. Bố trí giáo viên phải tính toán trên cơ cấu, số lớp, đội ngũ giáo viên hiện có, giáo viên chuyên môn tốt; đảm bảo các nhà trường đều có giáo viên cốt cán để phát triển chuyên môn.

- Phòng Nội vụ phối hợp với Ngành giáo dục tham mưu cho UBND huyện bố trí, sắp xếp giáo viên, hợp đồng giáo viên, tuyển mới giáo viên để dần khắc phục việc thiếu giáo viên. Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trên chuẩn là một yêu cầu bắt buộc để nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, trường đạt chất lượng kiểm định giáo dục; trong đó cán bộ quản lý phải là người đi đầu để học trên chuẩn.

- Các trường phân công giáo viên khá, giỏi về chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ giáo viên còn yếu về chuyên môn bằng việc tự học, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện để có kiến thức, kỹ năng, phương pháp tốt; cán bộ quản lý, giáo viên đặc biệt quan tâm đến kỹ năng phát âm chuẩn tiếng Việt./.

Thanh Nghị
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1