Trường Mầm non số 1 xã Lùng Thẩn ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến bằng việc lồng ghép thẻ ELM, STEAM vào dạy học

          Năm học 2020-2021, trường Mầm non số 1 xã Lùng Thẩn đã chỉ đạo các tổ khối xây dựng kế hoạch áp dụng các dự án có sẵn vào dạy trẻ phù hợp với các chủ đề và khả năng của trẻ ở các nhóm lớp, đưa STEAM vào chương trình giáo dục mầm non đây là bước khởi đầu để trẻ được học tập và trải nghiệm từ cuộc sống thực tế một cách trực quan. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã huy động xã hội hóa cùng với công sức của thầy giáo, cô giáo, nhân viên trong đơn vị xây dựng khu vui chơi ngoài trời riêng biệt dành cho trẻ hoạt động với STEAM được mang tên "Học khác biệt - Vui khám phá - STEAM và bản sắc".

Các thầy giáo, cô giáo bắt đầu xây dựng khu vui chơi ngoài trời

Phương pháp giáo dục bằng các môn khoa học STEAM là chữ viết tắt tiếng Anh của bốn từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học). Phương pháp này cho phép học sinh tham gia giải quyết các vấn đề thực tế thông qua áp dụng kiến thức, hiểu biết và kỹ năng về 4 môn khoa học ứng dụng kể trên một cách tích hợp. STEAM đề cao phong cách học hỏi sáng tạo - yếu tố kích thích niềm đam mê học tập của trẻ.

Được biết giáo dục STEAM ở trường mầm non là tôn trọng sự sáng tạo của trẻ, giáo viên chỉ là người đưa ra vấn đề, định hướng, còn trẻ sẽ là người giải quyết vấn đề. Mỗi trẻ có những sở thích khác nhau, có những cách thể hiện khác và cách sáng tạo khác nhau.

Một số hình ảnh khu vui chơi ngoài trời của trường Mầm non số 1 xã Lùng Thẩn

          Theo chia sẻ của cô Lý Thị Hoài Vân - Hiệu trưởng trường Mầm non số 1 xã Lùng Thẩn, để xây dựng được khu vui chơi ngoài trời riêng biệt "Học khác biệt - Vui khám phá - STEAM và bản sắc" với hơn 50 ngày công lao động của các thầy cô giáo, sự phối hợp của các phụ huynh cùng nguồn xã hội hóa và giáo viên trong tổ chuyên môn nhà trường với kinh phí trên 5 triệu đồng. Từ khi có khu vui chơi này các cháu rất thích các tiết học, tạo cho bé hứng khởi và yêu thích đến trường, đến lớp, yêu thích khám phá tìm hiểu mọi điều trong cuộc sống, mỗi kỹ năng hay kiến thức sẽ trở nên có ý nghĩa hơn với trẻ; bài học đó gắn liền với việc các bé dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các bé đã tạo ra những sản phẩm sáng tạo, các thầy cô giáo dễ dàng trong việc  tổ chức các bước STEAM, dự án dễ dàng hơn. Theo sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo nhà trường thực hiện hoạt động STEAM với 10 dự án gắn với từng chủ đề chủ điểm: định hướng giáo dục tự lập cho trẻ, hoạt động các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho trẻ hiệu quả, dạy học gắn với thực tiễn thông qua trải nghiệm, chú ý đến cá thể hóa, phát huy phương pháp giáo dục tích cực, chú ý đến giáo dục cá nhân trẻ.

Trẻ hào hứng với những giờ học tại khu vui chơi

          Bước đầu ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến bằng việc lồng ghép thẻ ELM, STEAM vào dạy học gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ đối với các thầy giáo, cô giáo và cả các cháu học sinh vùng cao, vùng điều kiện khó khăn, khi các cháu học sinh mầm non còn chưa thành thạo Tiếng Việt. Nhưng đó là những thành quả đáng trân trọng, minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực, đầy sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo và các cháu học sinh trường Mầm non số 1 xã Lùng Thẩn./.

Lê Thanh Nghị 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1