20 năm gắn bó với nghề chăn nuôi vịt

Đến thăm khu chăn nuôi vịt của gia đình ông Lèng Văn Phùng, Thôn Bản Giáng, xã Sín Chéng, khu chăn nuôi vịt này của gia đình ông đã được quy hoạch trong suốt 20 năm qua. Cũng nhờ  phát triển chăn nuôi vịt mà cuộc sống của 2 vợ chồng ông khấm khá, có của ăn của để, các con  có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Hiện nay khi đã đến cái tuổi ngoại tứ tuần thì vợ chồng ông vẫn có thu nhập ổn định, công việc nuôi vịt cũng phù hợp với sức khỏe của vợ chồng ông.

Khi mới nhìn đàn vịt của gia đình ông tôi thấy ngỡ ngàng, tại sao lại ít đến vậy. Ông cho biết vịt nhà tôi  nuôi theo kiểu gối đàn, tôi luôn vịt để bán quanh năm, cứ hai tháng tôi lại tiến hành nhân đàn, nếu đợi  như trước đây cứ bán hết mới tiếp tục  nhân đàn thì không đủ để cung cấp cho thị trường tiêu thụ. Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi nuôi trên 100 con, vậy mà giờ tôi đã bán được 50 con, chưa kể mỗi tuần tôi cũng bán khoảng trên 80 quả trứng. Nếu tính như giá cả hiện nay tôi bán một quả trứng cũng có giá 7000đ/quả,  còn vịt thịt  thì mỗi con trọng lượng khoảng 2-2,5 kg  thì có giá 250.000đ/con. Tính  riêng thu nhập một năm từ nuôi vịt  tôi cũng lãi khoảng 70 triệu đồng/ năm.

Trao đổi với chúng tôi ông Lùng Văn Phùng cho biết thêm: Để có một nguồn thu ổn định như ngày hôm nay, thì  trong suốt 20  qua ông vừa làm, vừa phải tích lũy kinh nghiệm.  Đến nay gia đình ông còn tự  sản xuất được giống theo cách truyền thống,  với cách làm truyền thống này ông luôn chủ động được nguồn cung ứng giống và chất lượng con giống luôn đảm bảo,  đàn vịt con rất dễ nuôi và dễ chăm sóc.

 Tận mắt nhìn đàn vịt mà gia đình ông mới vừa ấp thành công, những con vịt này mới được tròn 2 ngày tuổi, tức là chúng được nở cách đây 2 ngày, thế nhưng trông chúng rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Ông Phùng cho biết nếu đem đi ấp điện thì tỷ lệ  nở thành vịt con không cao, chúng sẽ yếu hơn so với cách ấp truyền thống. Mỗi một lần ấp trứng, gia đình ông  thường ấp khoảng 120 quả trứng, thì cũng được 100 con vịt giống, tỷ lệ sống đến khi bán vịt thương phẩm là 98%. 

Đúng là chăm nghe không bằng mắt thấy, có khi nhiều người chưa chứng kiến cách mà người dân chăn nuôi vịt thì cứ nghĩ khéo mà nuôi bằng cám tăng trọng. Nhưng đến gia đình ông Phùng, tận mắt chứng kiến ông cho đàn vịt ăn mới biết. Toàn bộ thức ăn mà gia đình ông nuôi vịt từ bé, cho đến lúc xuất chuồng đều là cám ngô và cám gạo. Nên  thành phẩm của nhà ông luôn là những con vịt rất béo, trắc thịt, thơm ngon và ngọt.

Ông Phùng chia sẻ, trong thôn Bản Giáng có rất nhiều hộ gia thấy gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định từ việc chăn nuôi vịt, nên đã đến để học hỏi kinh nghiệm. Ông luôn sắn sàng giúp đỡ để mọi người cùng phát triển kinh tế. Đến nay trong thôn Bản Giáng, đã có 50 hộ dân khá giả nhờ chăn nuôi vịt, mỗi gia đình cũng có ít nhất từ 30 con trở lên. Hiện nay thương hiệu vịt Sín Chéng cũng đã được rất nhiều người và nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên với số lượng trứng và vịt hiện nay vẫn chưa đủ để đáp ứng cho nhu cầu tiêu thu của thị trường.

Thiết nghĩ để giữ vững được thương hiệu vịt Sín Chéng thơm ngon như hiện nay, các hộ dân trên địa bàn xã Sín Chéng cần lưu giữ và học tập kinh nghiệm chăn nuôi vịt của gia đình ông Lùng Văn Phùng. Góp phần giúp xã Sín Chéng duy trì thương hiệu vịt cũng như gia tăng số lượng, nhằm đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại thị trường hiện nay.

Thanh Nhàn - Phương Anh

 


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1