Cây ăn quả ôn đới giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn thôn Bản Phìn, xã Quan Thần Sán thoát nghèo bền vưng.

    Mấy năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình trong thôn Bản Phìn, xã Quan Thần Sán đã chuyển diện tích đất trồng hoa mầu kém hiệu quả, sang phát triển trồng cây ăn quả ôn đới như: Lê tai lung, mận Tả van. Được biết, năm 2017, với diện tích trên 7 ha lê tai nung, 5 ha mận trên địa bàn thôn cho sản lượng trên 2 tấn quả, mỗi kg quả chị giá khoảng 30-40 nghìn đông, nhờ vậy mà thu nhập bình quân tính trung bình của người dân trong thôn đạt 30 triệu đồng/năm. Nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới nên đã có nhiều gia đình thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ với chúng tôi ông  Giàng Seo Hảng, trưởng thôn Bản Phìn  cho biết thêm: Hiện nay thôn Bản Phìn có 41 hộ, 186 nhân khẩu, thì trên 90% số hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố, 90% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, có chuồng trại gia súc xa nhà, 100% số hộ được sự dụng nước hợp vệ sinh, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia…Để đạt được những kết quả như vậy chính là nhờ công tác tuyên truyền, vận động bà con trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Nhờ có khí hậu thời tiết thuận lợi, phù hợp cho việc phát triển cây ăn quả ôn đới, nên  nhiều hộ gia đình trong thôn đã  mạnh dạn chuyển diện tích đất  trồng hoa màu kém hiệu quả, sang phát triển cây ăn quả ôn đới. Tiêu biểu như gia đình anh Cư Seo Cấu, Năm 2011, gia đình  anh trồng 50 gốc mận và 30 gốc lê. Nhờ tích cực chăm sóc theo đúng hưỡng dẫn kỹ thuật,  nhiều gốc cây đã cho thu hoạch. Năm 2015 gia đình  anh đã thu được trên 20 triệu đồng. Trong Năm 2017, mặc dù cuối tháng 1 vào thời điểm cây ra hoa, rét đậm, rét hại kéo dài, nhưng rất may không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Cây của anh vẫn cho nhiều trái ngọt, Quả to, màu sắc đẹp nên bán rất được giá, trung bình từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, có thời điểm giá lên đến 70.000 đồng/kg, vì vậy mà trong năm 2017, đã cho gia đình anh thu nhập trên 80 triệu đồng. Hiện gia đình anh vẫn đang tích cực chăn sóc 1ha cây Mận và Lê, đồng thời, tiếp tục mở rộng thêm diê%3ḅn tích để có thêm thu nhập cho gia đình”.

          Nhìn thấy rõ hiệu quả từ việc trồng cây ăn quả ôn đới mang lại, bà con nhân dân trên địa bàn thôn Bản Phìn tiếp tục mở rộng thêm diện tích, tính đến thời điểm này, toàn thôn đã trồng được 17 ha  cây ăn quả, trong đó có 12 ha hiện đang cho thu hoạch.

Trở lại thôn Bản Phìn, xã Quan Thần Sán hôm nay, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thay đổi nhanh chóng ở nơi đây. Nhờ đổi mới cách nghĩ, cách làm mà cuộc sống của người dân trong thôn đã được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay so với trước, những con đường bê tông rộng thênh thang, sạch sẽ trải dài, uốn lượn tới từng hộ dân, những đứa trẻ tung tăng nô đùa bên những ngôi nhà mới xây, đã tạo nên một bức tranh vùng cao thật sinh động.

Có được những thành quả trên là do mấy năm trở lại đây, người dân trong thôn luôn cần cù, sáng tạo, đổi mới nếp nghĩ, cách làm, đã biết vận dụng các chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước vào thực tế tại địa phương, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác tiềm năng thế mạnh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, từ mảnh đất nghèo khó trước đây giờ đã và đang bừng sôi nhịp sống./.

Tiến Sỹ.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1