Cây bạc hà mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại xã Cán Cấu

Cây  dược liệu Bạc Hà là loại cây rất dễ trồng và dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn từ 100 đến 130 ngày, có thể cho thu hoạch được 3 đợt trong năm, mỗi đợt cách nhau sau khoảng thời gian 75 ngày. Với đặc điểm khí hậu như ở xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, theo lý thuyết loại cây này sẽ có hàm lượng tinh dầu cao, năng xuất ước đạt 50 tấn bạc hà tươi/ha. Theo giá thu mua hợp đồng  bao tiêu sản phẩm là 3 ngàn đồng/kg Bạc Hà tươi, thì nguồn thu của một ha cây dược liệu này là khá cao khoảng 150 triệu/ha,

            Theo đề án của hợp tác xã Minh Châu, mô hình trồng thực nghiệm cây dược liệu Bạc Hà, sẽ được triển khai trồng trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 hợp tác xã sẽ triển khai  phối hợp với người dân trồng thực nghiệm là 10 ha tại 3 xã Cán Cấu, Sán Chải, Nàn Sín.

Hiện nay nhân dân xã Cán Cấu đã triển khai trồng được 7 ha, Sán Chải có diện tích là 2 ha, Nàn Sín trồng được 1 ha. Giai đoạn 2 là xây dựng xưởng chế biến tinh dầu và chè bạc hà vào tháng 7/2018. Giai đoạn 3 là đầu năm 2019 sẽ phát triển diện tích cây bạc hà lên 30ha, Được biết, khi người dân tham gia triển khai mô hình thực nghiệm,  sẽ được hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ huyện Si Ma Cai sẽ hỗ trợ giống và phân bón, đồng thời chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc. Sản phẩm làm ra sẽ được hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ huyện Si Ma Cai bao tiêu toàn bộ với giá nguyên liệu tươi là 3 ngàn đồng/kg.  Mặt khác cây dược liệu Bạc hà có thể trồng xen canh với một số cây hoa mùa khác.

        Trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Đình Sơn, cán bộ kỹ thuật của đối Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Si Ma Cai cho biết:  Qua quá trình chúng tôi khảo sát thực tế tại tỉnh Bình Thuận, có thể so sánh với việc trồng cây bạc hà tại Bình Thuận với trồng ở Si Ma Cai thì việc trồng cây bạc hà trên địa bàn huyện Si Ma Cai sẽ có hàm lượng tinh dầu cao hơn,

Trao đổi với chúng tôi anh Sơn cho biết thêm, trước khi triển khai trồng thực nghiệm cây bạc hà, hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ huyện Si Ma Cai cũng đã ký kết hợp đồng với tập đoàn Suruky của Nhật Bản, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm tinh dầu bạc hà. Theo như ký kết hợp đồng thì tập đoàn suruky Nhật Bản sẽ thu mua với giá 1,3 triệu đồng/kg tinh dầu.

            Tuy mô hình mới được triển khai trồng thực nghiệm nhưng một số hộ dân trên địa bàn xã Cán Cấu cũng đã tự nguyện đăng ký để được hỗ trợ giống về trồng. Đây là gia đình anh Giàng A Tàng, thôn Chư Sang, xã Cán Cấu. Hiện nay gia đình anh đang triển khai trồng 0,5 ha cây dược liệu Bạc Hà. Anh cũng rất hy vọng mô hình thực nghiệm cây bạc hà sẽ thành công giúp gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng cây bạc hà. Tạo công ăn việc làm tại chỗ, để anh không phải đi làm thuê ở nơi khác nữa.

            Trao đổi với chúng tôi, anh Tàng cho biết thêm, khi gia đình bắt đầu trồng thực nghiệm cây bạc hà, cũng đã được hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ huyện Si Ma Cai trực tiếp cử cán bộ xuống hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Chính vì vậy, tôi cảm thấy tin tưởng diện tích bạc hà của gia đình sẽ phát triển tốt và mong rằng, diện tích cây bạc hà này sẽ mang lại cho gia đình một nguồn thu nhập ổn định.

Với sự liên kết chặt chẽ giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Chúng tôi tin tưởng rằng mô hình trồng thực nghiệm cây dược liệu Bạc Hà sẽ thành công. Từ đó mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp tại huyện Si Ma Cai./.

            Thanh Nhàn Thào Loan


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1