Cây mận Tả Van Si Ma Cai hứa hẹn một mùa bội thu.

 Huyện Si Ma Cai hiện  nay đang có khoảng 35 ha mận Tả van đang cho thu hoạch,  diện tích này tập trung chủ yếu tại các xã: Lùng Sui, Mản Thẩn, Sín Chéng, Quan Thần Sán… Đây là loại Mận địa phương, khi chín có màu đỏ, phớt phấn trắng, bên trong đỏ rực, vị thơm, giòn và ngọt lẫn với vị chua nhẹ tự nhiên nên được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Chúng tôi đến xã Mản Thẩn, một trong những xã có diện tích hiện đang cho thu hoạch khá cao, với 5 ha hiện đang cho thu hoạch, hiện nay cả xã có 15 ha cây ăn quả thì riêng diện tích trồng Mận tả van đã chiếm trên 10 ha. Năm nay, thực hiện nghị quyết 04 của huyện ủy Si Ma Cai, hơn 200 hộ dân của 5 thôn trên  địa bànMản Thẩn đang tích cực triển khai thay  thế  những diện tích hoa mầu kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả ôn đới, đặc biệt là cây Mận tả van, với số cây được trồng mới ước đạt 10 ha.

Giữa cái nắng oi ả những ngày cuối tháng 6, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi  khi đến thăm bà con thôn Say Sán Phìn, xã Mản thẩn là những hình ảnh  bà con  nhân dân đang tích cực chăm sóc diện tích mận tại các vườn hiện đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch. Được biết, thôn Say Sán Phìn có 41 hộ thì cả  41 hộ gia đình này đều tham gia trồng cây Mận tả van, với diện tích hiện có trên 10 ha.

 Tâm sự với chúng tôi Lừu Quang Vinh, thôn Say Sán Phìn phấn khởi cho biết, mặc dù năm nay vào đúng đầu mùa Mận ra hoa, thời tiết không được thuận lợi, rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hướng đến việc hoa thu phấn, đặc biệt trong tháng 3 trên địa bàn xã xẩy ra trận mưa đá làm thiệt hại không nhỏ đến diện tích Mận của gia đình. Tuy nhiên gia đình vẫn  tích cực chăm sóc phục hồi cho những gốc Mận hứng chịu ảnh hưởng của thời tiết cũng như trận mưa đá vừa qua, vì vậy vườn Mận của gia đình dự kiến vẫn cho thu hoạch.  

Tận mắt nhìn những chùm mận sai trịu trên cây, nhìn những cánh tay đang tất bật vít lại cành, tất bật đốn tỉa những cành bánh tẻ…cùng những giọt mồ hôi vẫn còn đọng trên chán. Anh vui vẻ cho biết thêm: Không chỉ nhà tôi mà tất cả các hộ  trong thôn đều rất phấn khởi vì sản phẩm Mận tả van giờ đã có thương hiệu rồi, vụ mùa năm tuy sản lượng không được cao như năm trước, nhưng được sự tuyên truyền của các cấp, các ban nghành, bà con trong thôn vẫn tiếp tục mở rộng thêm diện tích cây Mận tả van.

Để phát huy giá trị các loại cây ăn quả ôn đới, mới đây Huyện ủy Si Ma Cai đã ra nghị quyết số 04 đồng thời quy hoạch phát triển trồng cây ăn quả ôn đới tập trung đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2020 xã Mản Thẩn mở rộng thêm diện tích cây ăn quả ôn đới nâng tổng số trên 38ha. Việc tạo dựng thương hiệu đã được các ban ngành, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chính vì vây, vụ mùa năm nay  hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm cho bà xã Mản Thẩn nói riêng cũng như bà con trên địa bàn huyện Si Ma Cai nói chung./.

 Tiến Sỹ.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1