Cây Sa nhân tím: Hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người dân Si Ma Cai

Cây Sa nhân tím là loại cây được anh Giàng Seo Quang, mang về trồng thử nghiệm dưới tán rừng tự nhiên của gia đình từ năm 2012, sau khi được xã cho đi tham quan, học tập mô hình trồng cây Sa nhân tại huyện Bát Sát tỉnh Lào Cai.

Anh Quang cho biết cây Sa nhân rất phù hợp với khí hậu ở Si Ma Cai và khá dễ trồng, xong điều quan trọng là phải trồng dưới tán cây rừng, sau hơn hai năm  trồng cây đã cho thu hoạch.

Vườn Sa nhân của anh Quang rộng khoảng 2000 m2, năm nay anh thu hoạch được hơn 3 tạ quả tươi giá 200 ngàn đồng/kg, cộng với bán cây giống 9 ngàn đồng/cây anh Quang  thu gần 100 triệu đồng.

Hiện tại, anh Quang đang hướng tới việc kinh doanh cây giống. Anh cho biết: “Loại cây này rất phù hợp khi trồng ở các rừng phòng hộ, cây có ưu điểm là phát triển nhanh, rễ mọc ngang và dày nên có khả năng chống xói mòn tốt, lại cho hiệu quả kinh tế cao”.

Từ  đầu năm đến nay, anh đã xuất bán cây giống cho bà con trong xã

Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng nông nghiệp huyện cho biết: Mô hình trồng cây Sa nhân tím của anh  Giàng Seo Quang, có nhiều triển vọng và hiện tại đang cho hiệu quả kinh tế cao. Loại cây này phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao và rất dễ trồng, ít công chăm sóc. Ngoài hiệu quả kinh tế, Sa nhân tím còn góp phần hạn chế tình trạng cháy rừng vì cây này chứa nhiều nước. Việc tận dụng trồng xen giữa các loại cây hoặc trồng dưới tán rừng còn giải quyết được tình trạng rửa trôi và xói mòn đất, tạo nên thảm thực vật  đa dạng, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng.

Những năm tới huyện Si Ma Cai dự định sẽ mở rộng diện tích cây trồng này ra một số xã khác như: Nàn Sín, Sín Chéng, Quan Thần Sán ... và sẽ áp dụng một số chính sách khuyến khích người dân phát triển loại cây trồng này./.

Ngô Đình Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1