Cây thảo quả, giúp nhiều hộ dân Sỉn Chù làm giàu .

Hiện xã Nàn Sín đã trồng được gần 30 ha cây thảo quả, tập trung chủ yếu ở các thôn như Sỉn Chù, Nàn Sín.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Sùng Seo Hòa, bí thư  kiêm chủ tịch xã Nàn Sín cho biết: Vài năm trở lại đây, người dân trên địa bàn xã Nàn Sín đang tích cực  chuyển đổi  những mảng nương kém hiệu quả, sang trồng một số loại cây có giá trị kinh tế cao, nhằm tìm hướng thoát nghèo bền vững.

Trong đó cây thảo quả đang được đánh giá là loại cây đang mang lại hiệu quả cao. Với việc cây phải được trồng dưới tán rừng và cần phải có độ ẩm nhất định mới phát triển tốt cho quả nhiều, nên việc phát triển cây thảo quả đồng nghĩa với việc diện tích rừng sẽ được giữ gìn và phát triển. Thêm vào đó, cây thảo quả rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của nhiều thôn trên địa bàn xã,  nên nhiều hộ dân trong trong đang đẩy mạnh việc phát triển loại cây này.

 Tiêu biểu  nhất là gia đình anh Ma Seo Chẩn, thôn Sỉn Chù xã Nàn Sín,  đến nay anh đã trồng được 2 ha cây thảo quả. Năm nay đã đang cho thu hoạch, mỗi năm  nguồn thu từ trồng cây thảo quả cũng giúp gia đình anh thu được trên 100 triệu đồng.

Nhận thấy việc phát triển thảo quả cho thu nhập cao, anh Chẩn đã vận động  nhiều người dân trong thôn cùng tham gia trồng cây thảo quả. Đến thời điểm này, toàn thôn đã có trên 60% các hộ gia đình trồng cây thảo quả, nâng tổng diện tích thảo quả toàn thôn lên trên 12 ha.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ cây thảo quả là khá cao, dưới sự tận tình hướng dẫn của anh Chẩn, gia đình anh Ma Seo Chứ, ở cùng trong thôn đã mạnh dạn mua giống trồng dưới tán rừng cây Tống Quán Sủ nhà minh, đến thời điểm này, gia đình anh đã trồng được 7 ha, trong đó có 3 ha hiện đang cho thu hoạch, theo tính toán của chúng tôi, với giá cả tại thời điểm này 200 ngàn/kg, năm nay gia đình anh sẽ thu nhập trên 300 triệu đồng.

Thảo quả là loại dược liệu đang được rất nhiều người ưa chuộng do có nhiều công dụng chữa các loại bệnh như: Trị tiêu chảy, bổ máu, tốt cho tim, phòng ngừa ung thư, lợi tiểu…và làm hương liệu thực phẩm. Mỗi năm đến mùa thu hoạch thảo quả, các thương lái  thường đến tận nhà thu mua với giá cao để chở về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ.

Nhận thấy cây thảo quả có thể phát triển thành một hướng đi để giúp người dân thoát nghèo, cấp ủy chính quyền xã Nàn Sín đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân trong xã mở rộng diện tích loại cây này ở những thôn có khí hậu thổ nhưỡng phù hợp.  

Từ trồng thảo quả, không ít gia đình đã thoát nghèo ngay trên chính quê hương mình, điều mà bấy lâu nay nhiều người vẫn tưởng chừng như không thể. Chính vì vậy, cây thảo quả đang dần khẳng định hiệu quả trên vùng đất nghèo khó này, dần đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần thoát nghèo một cách bền vững cho bà con nơi đây./.

Tiến Sỹ.


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1