Chàng trai người dân tộc Mông Dám nghĩ, dám làm

Dám nghĩ, dám làm, luôn biết nắm bắt thời cơ, cơ hội, tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế gia đình, đó là những nhận xét của cấp ủy chính quyền xã Bản Mế khi nó về chàng trai người dân tộc Mông, Hoàng Seo Chẩn, sinh năm 1985, ở  thôn Na Pá, xã Bản Mế. Hiện đang làm chủ của hai  ươm cây quế giống rộng gần 3000m2. 
Quế là loài cây dược liệu thân gỗ, sống lâu năm. Toàn bộ thân, cành, rễ và lá của cây quế đều có thể chưng cất tinh dầu, làm thuốc, làm gia vị, đây cũng là loại cây những năm gần đây, đang được nhiều hộ dân xã Bản Mế chú trọng đầu tư mở rộng diện tích, vì cây khá phù hợp với khí hậu, thời tiết của xã Bản Mế, qua kiểm nghiệm cây quế trồng tại xã Bản Mế có lượng tinh dầu khá cao, nên xã cũng đang có kế hoạch mở rộng diện tích loại cây này, vì nó không chỉ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng,  mà còn giúp phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Từ khi biết xã có chủ chương này, anh Hoàng Seo Chẩn nhận thấy, Với những gì mình đã học hỏi được thì đây chính là cơ hội để anh nắm bắt và  đầu tư để làm giầu. 

Vườn ươm cây Quế của anh Hảng Seo Chẩn

Là người tự tin, năng động và quyết đoán, mấy năm trước đây gia đình anh đã trồng hơn hai ha quế, đến nay vườn quế của gia đình anh đã bắt đầu cho thu nhập tự bán cành, lá quế. Theo anh trồng cây quế đã giúp cuộc sống của gia đình anh và nhiều gia đình khác ở xã Bản Mế khá giả lên rất nhiều. Anh chia sẻ nhận thấy cây quế là cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, anh đã đi học hỏi kinh nghiệm để rồi đầu tư vốn, mở vườn ươm giống cây quế với mong muốn tự nhân giống để mở rộng diện tích quế của gia đình, nhằm giảm chi phí đầu tư ban đầu, và phục vụ nhu cầu mua giống của bà con nhân dân trong xã
Hiện nay, anh Chẩn có 2 vườn cây quế giống với tổng diện tích gần 3.000 m2. Cây đang phát triển tốt, một số lượng cây bắt đầu đã được xuất bán với trên 10 vạn cây với giá từ 1.200 đồng đến 1.400 đồng/cây tùy thuộc vào khách hàng mua xô, hay chọn. Dự kiến từ nay đến hết năm 2020, gia đình anh Chẩn sẽ có khoảng 25 vạn cây xuất bán. Ước tính đem lại thu nhập cho gia đình anh khoảng 350 triệu đồng mỗi năm.
Để ươm được cây quế giống tốt, anh đã đầu tư dàn lưới che chắn, hệ thống tưới nước, để đảm bảo cho cây quế giống được phát triển tốt. Theo anh muốn bán được cây quế giống thì yếu tố quyết định chính là chất lượng cây giống phải đảm bảo, tỷ lệ sống cao, thích hợp được với thời tiết khí hậu của từng vùng, từng địa phương. Khi bán cây giống cho người dân, anh còn sẵn sàng đến tận gia đình người mua giống để hỗ trợ người dân kỹ thuật, kinh nghiệm trồng, truyền đạt cách chăm sóc để cây phát triển tốt. Cùng với đó, anh cam kết vận chuyển cây giống đến tận nơi cho người mua
Chính từ việc mở vườn ươm giống cây quế của anh Chẩn, cũng đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 8 lao động và 60 lao động thời vụ, với mức thu nhập từ 180-250.000đ/ngày công tùy vào tay nghề của từng lao động. 
Ông Ngô Tiến Sơn, chủ tịch UBND xã Bản Mế cho biết, xã đang tập trung đầu tư các loại cây trồng mũi nhọn gắn với tìm đầu ra sản phẩm. Trong đó cây quế là một trong những cây trồng đang được các cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo mở rộng diện tích trồng. Để đảm bảo mục tiêu đã đề ra, xã cũng đã có quy hoạch những vùng cụ thể để vận động bà con đầu tư mở rộng diện tích cây quế. Góp phần thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. 
 Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, đến nay anh Chẩn còn là chủ tịch của hợp tác xã Bản Mế và anh cũng là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương./.
                                                                                                                                                                                                                 Thanh Nhàn - Tiến Sỹ


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1