Chàng trai người mông gieo hạt giống vàng thu nhập gần 1 tỷ đồng

Đó là anh Lý Seo Chinh, sinh năm 1974, ở thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng. Nhắc đến anh thì mọi người dân đều biết đến, bởi anh là một người thanh niên dám nghĩ, dám làm, đã trở thành tỷ phú, từ việc ươm cây giống sa nhân tím. Sinh ra và lớn lên tại quê hương Sín Chéng, ngay từ khi còn nhỏ, ngoài giờ học anh vẫn thường theo bố mẹ ra ruộng nương để giúp đỡ bố mẹ những việc  vừa sức của mình. Thấu hiểu nỗi vất vả của bà con nơi đây,  mặc dù vất vả quanh năm nhưng do thói quen, tập quán và nhất là sợ chuyển đổi cây con giống mới, nên nguôn thu chủ yếu vần  là  từ nông nghiệp, cũng chỉ giúp cho các gia đình  có được bữa no, bữa đói. Gia đình anh cũng như các gia đình khác trong thôn, trong xã cuộc sống mưu sinh, lo từng bữa ăn, bát gạo cũng làm cho con đường học hành của anh dang dở. Đây cũng là một trong những động lực khiến anh muốn vươn lên thoát  khỏi cảnh đói nghèo.

Trò chuyện với chúng tôi anh cho biết, cuộc sống của anh khó khăn thiếu thốn không chỉ  từ lúc còn nhỏ, mà cái nghèo, đói đó đã đeo bám anh trong suốt 40 năm qua, khi anh xây dựng gia đình với chị Thào Thị Dính, thì cuộc sống lại càng khó khăn hơn, bởi do phong tục, tập quán, hủ tục, lạc hậu, anh cũng phải xây dựng gia đình từ rất sớm. Anh chia sẻ  lúc ấy đến bản thân còn chưa lo nổi, mà lấy vợ song lại đẻ con ngay, nên cuộc sống  gia đình ngày càng thêm khó khăn. Thế nhưng gánh nặng  của gia đình càng khiến anh có thêm nghị lực để vươn lên. Anh  bỏ nhiều thời gian bôn ba, lam lũ khắp nơi, để tìm kiếm việc làm, học hỏi kinh nghiệm làm ăn. Đến khi có một số vốn kha khá, cùng với những kinh nghiệm đã tích lũy được, anh quyết đinh trở về làm giàu trên chính mảnh đất mà bố mẹ  để lại.

Nhờ có những kinh nghiệm mà anh đúc rút được từ việc đi làm thuê, làm mướn cho những địa chủ giầu có, ở bên nước bạn láng giềng Trung Quốc, với số vốn ít ỏi mà anh kiếm được, năm 2016 anh đã đầu tư toàn bộ số vốn mà anh có để mua 2 vạn cây Sa Nhân Tím đem về trồng tại khu rừng nhà mình, với tổng diện tích là 5 ha. Sau 1 năm hiện số diện tích Sa Nhân Tím này đang chuẩn bị cho thu hoạch năm thứ nhất. Hứa hẹn một nguồn thu khá cao. Không chỉ dừng lại ở đó đến đầu năm 2017, nhận thấy nhu cầu trồng cây Sa Nhân Tím của người dân trong thôn, trong xã, huyện rất cao. Nên anh đã quyết định  dùng số tiền tích cóp được và vay thêm vốn từ ngân hàng, để đầu tư làm một vườn ươm cây  giống sa nhân tím, vừa phục vụ cho nhu cầu  sản xuất của gia đình, vừa phục vụ nhu cầu cây con giống cho bà con nhân dân trong xã.

Chia sẻ với chúng tôi anh cho biết thêm, trước khi đưa ra quyết định đầu tư một số vốn lớn là 200 triệu đồng để gieo ươm giống cây này, tôi cũng đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều, bởi tôi cũng chỉ có kinh nghiệm để trồng, còn việc gieo ươm cây giống thì tôi e là quá sức đối với tôi. Chính vì vậy tôi đã quyết định mời  một người bạn là chuyên gia trong lĩnh vực này, từ nước bạn Trung Quốc sang trợ giúp anh kỹ thuật gieo ươm, đó là ông Seng ở Lao Kha, Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc. Anh cho biết:  Ngay khi sang đến nhà anh, Ông Seng cũng khẳng định, với đặc điểm của tiểu vùng khí hậu ở Si Ma Cai, thì có lẽ cây sa nhân còn phù hợp và dễ chăm sóc hơn bên nước chúng tôi. Sự chia sẻ động viên đó đã khiến tôi rất ngỡ ngàng và là động lực giúp tôi có được những quyết định đúng đắn như bây giờ. Sau khi được ông Seng chuyển giao khoa học, kỹ thuật anh lại càng thấy rất tự tin  hơn để mạnh dạn đầu tư, và quan trọng hơn nữa khi nghe ông Seng trao đổi về loại giống cây này. Ông Seng nói, “Khi sang tới đây tôi rất ngạc nhiên anh Chinh ạ, bởi đất đai, khí hậu và thổ nhưỡng ở bên anh lại vô cùng phù hợp với giống Sa Nhân Tím này, nếu anh biết kỹ thuật chăm sóc nó, thì tôi tin chỉ sau 2 năm anh sẽ trở thành tỷ phú, và loài cây này sẽ là những hạt giống vàng đấy anh”.  

Hiện nay ngoài số diện tích mà anh Chinh đã trồng thì anh đã xây dựng được 2 vườn ươm giống với tổng diện tích là 0,4 ha, với 10 vạn cây con giống, theo như giá cả hiện nay, anh bán cho bà con với giá 10 nghìn đồng/ Cây, hiện nay anh đã bán được 1 vạn cây thu về một trăm triệu đồng, theo anh số cây này mới chỉ đủ cung cấp cho bà con trong xã, nếu bán hết thì anh thu về gần 1 tỷ đồng. Nếu trừ đi chi phí anh lãi khoảng 800 triệu đồng từ vườn ươm này.

Anh Lý Seo Chinh, còn cho tôi biết thêm đây là loại cây rất dễ trồng và mất ít công chăm sóc, phù hợp với đồng đất Si Ma Cai, nhanh cho thu nhập, thị trường tiêu thụ rộng, có thể mở rộng diện tích để giúp cho nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững.

Không chỉ làm giầu cho bản thân và gia đình, anh còn giúp 12 hộ nghèo trong thôn 7.000 cây con giống để trồng, sau khi thu hoạch anh mới lấy tiền và không lấy lãi. Nghị lực vượt khó vươn lên làm giầu của  chàng trai người mông Lý Seo Chinh thật đáng để bà con nhân dân trong thôn, trong xã nói riêng và bà con nhân dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai nói chung học tập và làm theo./.

Thanh Nhàn - Thào Loan

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1