Chi hội trưởng phụ nữ đi đầu trong xây dựng gia đình 5 không 3 sạch gắn với làm kinh tế giỏi

Đến thăm gia đình chị Tráng Thị Say chi hội trưởng hội phụ nữ thôn Say Sáng Phìn, xã Mản Thẩn. Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà khang trang được xây dựng từ cuối năm 2017 chị vui vẻ cho biết: Sinh ra và lớn lên tại quê hương Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, xuất thân trong một gia đình thuần nông, bố mẹ già yếu, thường xuyên ốm đau, bênh tật. Năm 2010 chị lập gia đình và ra ở riêng tài sản lớn nhất lúc bấy giờ của hai vợ chồng chị chính là “đôi bàn tay”. Nhắc đến thời điểm hai vợ chồng anh chị mới lấy nhau chị Say chia sẻ: Bữa cơm của gia đình lúc đó chỉ có cơm rau với muối trắng, bữa đói bữa no, khó khăn thiếu thốn đủ bề, các con thì còn nhỏ, mọi gánh nặng ngày càng đè nặng lên vai hai vợ chồng chị. Tuy nhiên mọi khó khăn thiếu thốn đó cũng không làm nhụt ý chí của chị, chị tâm sự năm 2013 tôi được tham gia vào hội phụ nữ thôn Say Sáng Phìn, được các chị em hội viên trong hội giúp đỡ, hướng dẫn tận tình về chuyển giao các khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi sản xuất, nhận thấy tiềm năng thế mạnh của địa phương mình rất phù hợp để phát triển chăn nuôi, tôi đã mạnh dạn vay vốn ủy thác của hội với ngân hàng chính sách huyện đầu tư vào xây dựng chuồng trại, chăn nuôi trâu lợn, gà vịt và trồng hơn 1 ha rau bắp cải trái vụ. Ban đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên tôi chỉ dám đầu tư mua 2 con nghé, và 2 con lợn. Sau 2 năm chăm sóc đàn trâu của gia đình đã tăng thêm 2 con nghé, lợn tăng thêm 4 con, từ số tiền bán trâu và lợn tôi thu về gần 50 triệu đồng. Có thêm tiền tôi tiếp tục đầu tư vốn vào mua gà, vịt về nuôi, kết hợp trồng rau trái vụ. Trong năm 2017 gia đình tôi có khoản thu nhập hơn 100 triệu triệu đồng từ việc chăn nuôi gia súc và bán rau, trừ mọi chi phí một năm gia đình thu về gần 90 triệu đồng. Nhận thấy kinh tế gia đình khá giả hơn trước rất nhiều, tôi cũng mạnh dạn bàn với chồng vay anh em họ hàng, bạn bè thêm tiền để xây dựng một ngôi nhà khang trang, sạch sẽ cho các cháu ở.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, trong các phong trào hoạt động của hội chị luôn là người tiên phong, gương mẫu đi đầu. Năm 2014 chị được các chị em hội viên trong hội tín nhiệm bầu giữ chức chi hội trưởng hội phụ nữ thôn Say Sáng Phìn, xã Mản Thẩn. Suốt 4 năm gắn bó với công tác phụ nữ của thôn, chị Say luôn nhiệt tình với các phong trào của hội. Chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp hội phát động, nổi bật là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Bên cạnh đó, chị luôn cùng các chị em trong hội tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, tuyên truyền hướng dẫn chị em phát huy hiệu quả cuộc vận động gia đình 5 không, 3 sạch như thành lập các mô hình “ Phụ nữ tự quản thu gom rác thải”, “ Phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường”.. .Bản thân chị thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em. Từ đó, vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, chị cũng tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng quỹ hội để có nguồn thăm hỏi và giúp phụ nữ nghèo.

Với sự đóng góp tích cực trong các phong trào của hội, chị Say luôn được các chị em hội viên trong hội quý mến, tin yêu, được các cấp chính quyền ghi nhận. Năm 2017 chị đã được hội LHPN huyện Si Ma Cai, HLHPN tỉnh Lào Cai trao tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội. Tấm gương của chị Tráng Thị Say thật  xứng đáng để nhiều chị em trong thôn, trong, xã trong huyện học tập và làm theo./.

Phương Anh.


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1