Cơ hội mới xóa nghèo từ phát triển cây y dĩ trên vùng cao Lử Thẩn

Hạt cây Y dĩ có đặc điểm chứa nhiều chất tinh bột và chất béo, pritid nên tường được dùng như là một vị thuốc để chữa  các loại bệnh như tả lỵ, rất lợi tiểu tiện, chữa gân co, chữa bệnh phong thấp lâu năm. Y dĩ có đặc điểm ngọt, tính hơi có vị hàn nên loại thảo dược này thường được dùng để chữa bổ phế, chữa thanh nhiệt, Bên cạnh đó thì loại cây này còn được dùng để chữa những bệnh như là chữa đi tiện ra sỏi, chữa lao lực hoặc bệnh nôn ra máu, chữa tê thấp,…

Theo đánh giá, ý dĩ là loại cây sinh trưởng ngắn ngày, dễ trồng, có khả năng chịu hạn tốt, phù hợp với đất đồi ở vùng cao, không tốn công chăm sóc. Khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp là một lợi thế để  xã Lử Thẩn phát triển mạnh loại cây này. Ở xã Lử Thẩn cây ý dĩ  đã được trồng từ rất lâu đời, nó thường được người dân sử dụng thay thế cây lương thực vào lúc giáp hạt. Gần đây, sau khi phát triển loại cây này trên diện rộng, được đánh giá là loại cây có tiềm năng để phát triển thành một loại cây xóa đói giảm nghèo. Trên cơ sở thành công từ mô hình thí điểm năm 2015, trong năm 2016 huyện Si Ma Cai đã đầu tư cho người dân mở rộng diện tích  cây ý dĩ lên 24,5 ha, với 49 hộ nông dân tham gia trồng, khi tham gia dự án này, Các hộ được hỗ trợ 100% giống, phân bón,  được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, theo  dự án 49 hộ dân xã Lử Thẩn  đã được hỗ trợ 588kg giống và 5.880kg phân bón tổng hợp, bằng nguồn vốn đầu tư, của ngân hàng thế giới WB.

Nhờ  chăm bón đúng kỹ thuật nên đến nay diện tích cây y dĩ trên địa bàn xã  đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn cho thu hoạch khá, đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ dân.

             Gia đình anh Thào Seo Mềnh, thôn Sảng Chải, xã Lử Thẩn là một trong số hộ trồng cây y dĩ với diện tích khá lớn và đã có nguồn thu nhập đáng kể từ cây y dĩ. Cuối năm 2014, nghe thông tin các thương lái vào xã Lữ Thẩn hỏi mua hạt ý dĩ với giá thành cao, gia đình anh Mềnh và một số hộ dân trong xã đã bảo nhau trồng thử cây y dĩ. Cuối tháng 9/2015, gia đình anh Mềnh đã thu hoạch được trên 5 tạ hạt ý dĩ, trừ chi phí, gia đình anh lãi trên 10 triệu đồng. Từ hiệu quả kinh tế cây ý dĩ mang lại, gia đình anh đã chuyển đổi trên 3.000 m2 đất đồi, trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây ý dĩ.

Không chỉ riêng gia đình anh Thào Seo Mềnh, nhiều hộ dân khác trong xã cũng đã có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ trồng cây y dĩ. Việc  phát triển mở rộng diện tích cây dược liệu y dĩ trên đồng đất vùng cao Lử Thẩn đang mở ra hướng đi thoát nghèo bền vững cho bà con nông dân.

Chia tay xã vùng cao Lử Thẩn, tin tưởng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà Nước, các cấp, các ngành, ngân hàng thế giới WB, sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền người dân địa phương trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển cây y dĩ trên đồng đất vùng cao Lử Thẩn, mở ra cơ hội mới xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho bà con nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới vùng cao lử Thẩn ngày một đổi mới.

Vù Giáo

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1