Đặc sắc rượu tam giác mạch

Đây là loại rượu khá ngon, rượu trong vắt như mạch nước đầu nguồn. Khi uống  có  mùi thơm khá đặc biệt, khi uống rượu  vào có vị nồng nồng ngai ngái của rượu ngô, lại có tí ngăm ngăm chuyển ngọt dịu đầu lưỡi. Tâm sự với tôi, anh Vàng Seo Sài, Chủ tịch xã Lừ Thần cho biết đây là loại rượu mới được nấu thành công, bán rất chạy, nấu ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy anh cho biết thêm:

Vì chất men say này tôi quyết định tìm về tận gia đình người đã làm ra món tiên tửu này. Gia đình Tráng Seo Sử, thôn Sảng Chải, là người đầu tiên nấu thành công loại rượu này.  Anh cho biết: Nấu được loại rượu này phải là người khéo tay, và có bí quyết gia truyền trong công thức ngâm trộn, ủ mem, thì rượu hoa tam giác mạch mới  có được nét đặc trưng mà không thể giống bất cứ loại rượu nào. Cũng là một cách làm nhưng tùy theo  phương pháp ủ men, loại men mà cho ra chất lượng rượu khác nhau, có đạt chuẩn hay không lại do tay người ủ. Thường thì gia đình pha chế theo công thức 1 - 2. Nghĩa là, trộn một phần hạt tam giác mạch với hai phần ngô. Hạt mạch phơi khô được nấu lên như nấu rượu gạo bình thường. Sau khi nấu nguyên liệu, ủ men là công đoạn quan trọng nhất. Men phải được ủ đúng độ mới tạo nên hương vị nồng nồng đặc trưng của rượu mạch. Rượu mạch khi thành phẩm, uống không cay như rượu gạo, cũng không nồng như rượu  ngô và đặc biệt nó có  mùa vị thơm nồng nàn.

Với việc nấu thành công loại rượu này, không chỉ tận dụng được những sản phẩm phụ của hoa tam giác mạch, mà còn giúp cho người dân địa phương có thêm một loại sản phẩm độc đáo, tạo thương hiệu rất riêng biệt cho xã Lử Thẩn, giúp người dân có thêm thu nhập từ nghề truyền thống./.

Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1