Đoàn công tác Sở khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai kiểm tra mô hình trồng cây Tam Thất trên địa bàn huyện Si Ma Cai.

            Nhằm đánh giá tình hình phát triển và sinh trưởng cũng như dịch bệnh hại đối với cây Tam thất trên địa bàn huyện Si Ma Cai.

Vừa qua, Đoàn công tác Sở khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai do đồng chí Phạm Thị Hồng Loan, Giám đốc Sở khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra thực tế tại các điểm trồng cây Tam thất trên địa bàn huyện Si Ma Cai, cùng đi với đoàn kiểm tra còn có các đồng chí lãnh đạo một số sở ban ngành của tỉnh. Và nhóm thực hiện đề tài trồng cây Tam thất  thí điểm tại huyện Si Ma Cai .

            Trong những năm qua, huyện Si Ma Cai đã triển khai mô hình trông cây Tam thất, với tổng diện tích 6,7 ha. Qua quá trình kiểm tra tình hình phát triển cũng như sâu bệnh hại tại 4 điểm trên cây tam thất cho thấy: Tại vườn Mô hình đề tài: “Nghiên cứu mô hình nhân giống và trồng cây Tam thất” năm thứ 2 hiện cây đang sinh trưởng và phát triển tốt, không bị sâu bệnh hại, độ ẩm cũng như ánh sáng được duy trì đúng theo quy trình... tại mô hình các hộ gia đình tự trồng như gia đình anh Giàng Seo Chùa tại xã Mản Thẩn, Giàng Seo Sì xã Mản thẩn, qua kiểm tra cho thấy: Tại mô hình anh Giàng Seo Chùa vẫn đang thực hiện tốt việc phòng trừ sâu bệnh hại, tuy nhiên mật độ không đều, nhiều chỗ mất khoảng lên đến 30%, do trong giai đoạn cắt thân không đúng kỹ thuật cũng như do ảnh hưởng của sương muối nên cây bị chêt. Tại mô hình gia đình anh Giàng Seo Sì đã bị mắc bệnh rệp sáp vẩy ốc cấp I khoảng 20%.

            Được biết cây tam thất là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng lại rất khó tính. Đặc biệt từ tháng 6 đến tháng 8 do mưa nhiều, độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại mầm bệnh đối với các loại cây trồng trong đó có cây Tam thất. Vì vậy, bà con cần có những biện pháp phòng, chữa bệnh kịp thời nhằm đảm bảo năng xuất cũng như hiệu quả mang lại từ cây Tam Thất./.

            Tiến Sỹ.            

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1