Hạt Kiểm Lâm Si Ma Cai: Làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng.

      Để làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao độ tán che phủ rừng trên địa bàn huyện. Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch  ngay từ đầu năm, với mục tiêu theo từng tháng, quý, để triển khai các nhiệm vụ về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển rừng trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện cho biết: Hiện nay hạt kiểm lâm huyện đang quản lý hơn 8.000 ha rừng, trong đó có 5.510 ha là rừng khoán bảo vệ có hỗ trợ, rừng phòng hộ  là 4.849 ha, rừng sản xuất 661 ha. Xác định công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm được các chủ chương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng, từ đó chủ động hơn nữa trong việc  tham gia  cùng cộng đồng quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong 9  năm 2017, Hạt kiểm lâm huyện đã phối kết hợp với chính quyền các xã, tổ chức tuyên truyền được 72 buổi  thu hút được gần 4.000 lượt người tham gia.

Những năm gần đây, nhà nước đã có nhiều chính sách để hỗ trợ người dân tham gia công tác bảo vệ và phát triển rừng, trong đó chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng là chính sách khá ưu việt, huy động được thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ phát triển, bảo vệ rừng, đồng thời nâng cao ý thức của các tổ chức và cá nhân được hưởng lợi từ rừng, để chung tay góp sức cùng  trồng và bảo vệ rừng.

Để đảm bảo việc chi trả kinh phí dịch vụ môi trường rừng, được đúng chính sách, đúng đối tượng. Đến thời điểm này hạt kiểm lâm huyện đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền làm tốt công tác rà soát đối tượng, diện tích rừng hiện có, phối hợp với Chi cục lầm nghiệp tỉnh, tiến hành thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng theo đúng danh sách được phê duyệt, đảm bảo đúng  chính sách của nhà nước.

 Theo đó những hộ dân và cộng đồng dân cư thôn bản được thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng  trong năm 2016 là trên 2 tỷ đồng. Đồng thời hạt kiểm lâm huyện đã chủ động phối hợp với các xã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân tiến hành trồng mới 350 ha diện tích rừng theo kế hoạch được giao năm 2017.

Những năm gần đây nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nên người dân nhận thức rõ được tầm quan trọng, sự cần thiết của rừng trong cuộc sống của chính họ và cộng đồng, nên nhiều hộ dân đã tự nguyện tích cực tham gia vào công tác bảo về và trồng rừng. Tiêu biểu như phong trào bảo vệ và phát triển rừng tại thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng. Hiện nay, toàn thôn có tổng diện tích rừng hơn 10ha. Trong đó, riêng hộ gia đình anh Thào A Sử, thôn Mào Sao Chải đã tự trồng 1ha, các loại cây được trồng chủ yếu là cây xoan và cây lát. Hộ gia đình anh Hảng A Sì, thôn Mào Sao Chải  cũng trồng  dược trên 2ha chủ yếu là cây Sa Mộc.

Với những cố gắng nỗ lực của hạt kiểm lâm huyện Si Ma Cai và cấp ủy chính quyền các xã, trong công tác tuyên truyền bảo vệ và phát rừng. Tin tưởng rằng nhận thức của người dân sẽ được nâng cao. Công tác bảo vệ, phát triển rừng sẽ ngày càng phát triển, từ đó góp phần nâng cao độ che phủ của diện tích rừng trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo./.

Phương Anh – Thào Loan.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1