Hướng đi mới để giúp Nhân dân có thêm thu nhập

Hai vợ, chồng anh Lèng Văn Thành và chị Giàng Thị Mai Anh tại Tổ dân phố Phố Cũ, thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai. Qua thông tin từ các trang mạng xã hội, vợ chồng anh đã biết đến loại hoa Huệ mưa được bán với giá rất cao trên mạng xã hội và các trang quảng cáo. Huệ mưa là cây hoa mọc tự nhiên, dễ trồng, dễ sống, có hoa mầu hồng nhạt và ra hoa quanh năm, người dân thường vứt bỏ rất lãng phí trên các nương đồi. Hai vợ chồng đã có ý tưởng thu mua củ giống từ người dân và rao bán lẻ với số lượng từ 5kg - 10kg đến 200kg một ngày trên các trang mạng. Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn là lĩnh vực mới gia đình chưa biết đến, chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo. Tuy nhiên, từ sự nỗ lực cố gắng chỉ trong 2 tháng gia đình anh Thành đã thu mua và xuất bán ra thị trường khoảng 20 tấn củ giống Huệ mưa tươi trên khắp các tỉnh thành kể cả các khu vực phía nam.

Trao đổi với anh Thành, được biết qua việc chạy quảng cáo trên không gian mạng gia đình chi ra mất từ 3 đến 5 triệu. Tuy nhiên cao điểm có ngày đã nhận được trên 50 đơn đặt hàng với số lượng 8 tấn củ hoa giống xuất đi các tỉnh thành trên khắp cả nước. Với 20 tấn củ đã xuất bán theo hình thức bán đổ và bán lẻ trong thời gian 2 tháng đã giúp cho gia đình thu về ước tính lợi nhuận đạt 30 triệu.

Để kịp cân cho Nhân dân, đóng gói gửi các đơn hàng nhỏ lẻ gia đình đã thuê thêm các em học sinh trung học phổ thông vào những thời gian rảnh sau giờ học. Giúp gia đình đóng gói, gửi kịp các đơn đặt hàng ngày, nhờ đó trong thời gian ngắn đã giúp cho 3 đến 5 em học sinh có thêm thu nhập giải quyết được khó khăn cho gia đình. Với giá thu mua 5.000 đồng/1kg trong 2 tháng gia đình đã thu mua ước tính 20 tấn củ cũng đã giúp Nhân dân thu về 100 triệu đồng trong lúc nông nhàn giảm bớt khó khăn trong thời gian dịch bênh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

Không dừng lại ở buôn bán các mặt hàng hoa từ sự tư vấn của cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện gia đình tiếp tục đăng bán thêm các mặt hàng dược liệu như quả sa nhân; củ đương quy; củ tam thất là các sản phẩm được sản xuất trên địa bàn huyện đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước. Liên kết với các hợp tác xã sản xuất nông sản an toàn tiếp tục đăng quảng cáo bán các mặt hàng nông sản sạch được sản xuất tại huyện Si Ma Cai như rau bắp cải trái vụ, bí… và hạt trẩu ra thị trường.

Là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng đã sớm tiếp cận với hình thức kinh doanh mới bằng hình thức trực tuyến và qua không gian mạng. Đây là bước đi mạnh bạo, là gương điển hình mới bước đầu gặt hái được thành công. Mở ra hướng đi mới trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho Nhân dân.

Ngọc Thủy - Thanh Nghị
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1