Hướng đi mới từ phát triển cây Lê trên địa bàn huyện Si Ma Cai.

Vào những ngày cuối tháng 6, chúng tôi có dịp đến thăm vườn lê tai lung của gia đình anh Hảng Seo Sình, thôn Xeng Sui, xã Lùng Sui một trong những hộ tiên phong của thôn trong việc đưa cây lê tai lung vào trồng thử nghiệm, với 150 gốc được nhà nước hỗ trợ trên diện tích gần 1ha mà nhiều năm trước đây gia đình anh dùng để trồng ngô, lúa. Hiệu quả kinh tế thấp.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn Lê, anh cho biết: Qua nhiều năm đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế ở nhiều địa phương, anh nhận thấy nếu phát triển những cây ăn quả để cung cấp ra thị trường sẽ ổn định đầu ra và cho giá trị kinh tế cao, năm 2012 gia đình anh đăng ký trồng 150 cây lê, do hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương nên cây sinh trưởng phát triển tốt, đến năm cây đã cho quả bói, chất lượng quả to, ngọt, rất được thị trường ưa chuộng, nhận thấy hiệu quả mang lại, năm 2014 anh và gia đình tiếp tục đăng ký trồng thêm 150 cây nữa. Hiện nay, vườn lê của gia đình trồng ban đầu đã được thu hoạch ổn định được 2 năm, tính trung bình mỗi cây khi thu hoạch cũng đạt từ 30 đến 40kg/cây, với giá bán tại vườn là 20 đến 25 nghìn đồng/kg, trừ mọi chi phí thì gia đình ông cũng có thu nhập gần 50 triệu đồng/nămtrung bình mỗi năm được trên 50 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng cây lê tai lung, gia đình ông Hảng Seo Mùa, Gia đình Hảng Seo Phà trong thôn cũng đã chuyển diện tích đất trồng ngô, lúa của mình sang trồng trên 300 cây lê tai lung. Ngoài ra, khi mới trồng cũng như sau khi thu hoạch lê xong người dân đã chủ động đốn cành, tỉa tán để cây cho nhiều quả vào vụ sau.  Với quyết tâm phát triển kinh tế, lập nghiệp lâu dài trên mảnh đất quê hương của mình người dân nơi đây luôn tìm tòi, học hỏi những cách làm mới, tiến bộ, đồng thời sáng tạo, mạnh dạn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện xã Lùng Sui có 15 hộ gia đình chuyển từ trồng cây ngô, lúa sang trồng cây lê với tổng diện tích khoảng 34 ha.

 Để tạo điều kiện thuận lợi bà con nhân dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai phát triển kinh tế, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ban ngành đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa hương các xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống tưới tiêu cho diện tích sản suất, chỉ đạo trạm khuyến nông huyện hướng dẫn bà con cách chăm sóc cây trồng, hướng dẫn bà con cách thu hoạch, sau khi thu hoạch.

Đến nay tổng toàn huyện đã trồng trên 129ha cây lê và đang tiếp tục quy hoạch đến năm 2020 trồng thêm 35 ha , đồng thời triển khai trồng nhiều loại cây ăn quả khác như cây mận tả van, mận địa phương..Cây ăn quả đang mở thêm hướng đi mới cho người dân thoát nghèo bền vững. Với những chủ trương hợp lý của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, cùng cách làm hiệu quả chủ động của người dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện Si Ma Cai thời gian qua, đã và đang thu được những thành quả quan trọng, từng bước đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tạo ra nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân, mở ra nhiều cơ hội để huyện nâng cao hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích trong trương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

Tiến Sỹ.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1