Huyện Si Ma Cai: Đẩy nhanh tiến độ sản suất lúa mùa để kịp khung thời vụ

Do đặc thù là huyện vùng cao không chủ động được nguồn nước tưới tiêu, phục vụ cho sản xuất. Phần lớn diện tích sản suất lúa đều phụ thuộc vào nguồn nước mưa tự nhiên. Do đó để kịp khung thời vụ nên huyện xác định việc chuẩn bị nước phục vụ sản xuất là  yếu tố then chốt, có tính quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa sau khi cấy. Ngay từ đầu vụ huyện  đã chỉ đạo các xã vận động nhân dân tiến hành cày đất để ải, khi có nước là tiến hành cày bừa để đẩy nhanh tiến độ  gieo cấy. đồng thời huyện cũng chỉ đạo các xã, ngành nông nghiệp, chuẩn bị mọi điều kiện, có kế hoạch, để đảm bảo cho sản xuất vụ mùa. Những chân ruộng không chủ động được nguồn nước có phương án chuyển sang trồng các loại cây trồng khác như ngô, lạc, đậu tương. Hướng dẫn, vận động nhân dân mở rộng tối đa diện tích, đầu tư thâm canh tăng năng suất, sản lượng, đồng thời chú trọng trồng luân canh, xen canh để linh động chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện thực hiện tốt công tác dự báo tình hình dịch hại  trên cây trồng, phát hiện sớm các loại sâu bệnh hại cây trồng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để dịch hại xẩy ra trên diện rộng.

Vụ mùa năm nay huyện Si Ma Cai  sẽ gieo cấy 1.360ha lúa ruộng, trong đó tập trung vào các giống lúa lai như:. VL20, LC25. và một số giống địa phương. Hiện nay đã gieo cấy 40.800 kg giống.  Tuy nhiên người dân vẫn có thói quen sử dụng mạ già, việc này sẽ làm nghẽn sinh trưởng và làm giảm năng suất. Do đó năm nay huyện sẽ chỉ đạo vận động nhân dân thực hiện gieo cấy bằng mạ non để tăng năng suất. Đến thời điểm này, huyện Si Ma Cai đã cấy được trên 50% diện tích lúa, tập trung chủ yếu tại các xã Bản Mế, Sín Chéng. Thào Chư Phìn, Quan Thần Sán, Sán Chải, Lùng Sui.

Đi thăm các cánh đồng của các xã như Sín Chéng, Bản Mế, Quan Thần Sán. chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương của nông dân khi xuống đồng gieo cấy nốt những diện tích lúa còn lại, Vụ mùa năm nay xã Bản Mế gieo cấy khoảng 160 ha lúa. Xã đã chủ động cung ứng vật tư nông nghiệp cho các hộ vay theo hình thức cho vay trả chậm được 36 tấn đạm, 39 tấn lân, 45 tấn NPK, Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành trên 50% diện tích gieo cấy lúa. Tập trung chỉ đạo các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ làm đất đối với các chân ruộng có nước để gieo trồng. còn đối với các chân rộng thiếu nước mà không cày được xã đã có những giải pháp nhằm tận dụng tối đa hiệu suất sử dụng đất.

Cùng với sự chỉ đạo kiên quyết của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của nông dân nên công tác gieo cấy bảo đảm thời vụ và cơ cấu giống. đặc biệt tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân trong xã đã tranh thủ tháo nước về ruộng, tiến hành cày bừa để  đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa nhằm thu hoạch lúa sớm, giải phóng đất phục vụ gieo trồng cây vụ đông. Anh Lừu Chính Pao, thôn Sín Chải, xã Bản Mế. Năm nay gia đình gieo trồng 6 kg giống. tranh thủ có nước gia đình đã tập trung nhờ anh em tiến hành làm đất phấn đấu trồng hết diện tích lúa còn lại.

Theo dự báo trong vụ mùa năm nay, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường. thời tiết có nắng nóng kéo dài. Nếu trời có mưa kết hợp sẽ là điều kiện tốt để bệnh dịch như bệnh đạo ôn, xoắn lá, vàng láo, sâu đục thân làm hại cây trồng. Do đó huyện chỉ đạo các địa phương, các ngành chuyên môn, người dân trước tiên đẩy mạnh tiến độ làm đất gieo cấy. đồng thời thường xuyên thăm đồng, tổ chức chăm sóc phòng trừ sâu bệnh. Để đảm bảo ổn định về năng suất và sản lượng cây trồng, các địa phương và người dân chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi phấn đấu vụ mùa đạt kế hoạch đề ra. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng với sự quyết tâm của người dân, huyện Si Ma Cai phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2017, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.

Mạnh Linh

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1