Huyện Si Ma Cai: Kiểm tra tiềm năng phát triển cây Thanh Mai tại xã Cán Hồ

Với mục đích nhân rộng diện tích các loại cây ăn quả bản địa, có tiềm năng, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng, có hiệu quả kinh tế cao để phát triển   việc trồng rừng kinh tế, nhằm giảm nghèo bền vững cho người nông dân.

Vừa qua, đoàn công tác của huyện ủy Si Ma Cai đã đến thăm và khảo sát tiềm năng phát triển cây thanh mai, tại thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cán Hồ.

Cây Thanh mai, là loại cây ăn quả mọc  tự nhiên, và phát triển thành rừng  hiện nay có khoảng 1 ha tại thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cán Hồ. Nhiều cây đã có hàng trăm tuổi, những cây Thanh mai cổ thụ này theo những cụ cao niên trong thôn kể lại, từ ngày còn nhỏ các cụ đã đến khu rừng này để hái quả để ăn, những cây này nếu thu hoạch quả cũng được từ 1-3 tạ quả.  Quả thanh mai được người dân nơi đây gọi là quả dâu rượu, quả thường chín vào tầm tháng sáu hàng năm. Quả thanh mai khi chín thường có màu đỏ tím sậm, khi ăn có vị chua ngọt.  Theo  đông y quả Thanh mai  có tác dụng chữa kiết lị, đại tiện ra máu, ho. Ngoài ra, quả thanh mai có thể bài trừ các độc tố, giảm béo, chống lão hóa, phòng chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng thèm ăn. Chính bởi những công dụng tuyệt vời này mà thanh mai được nhiều người ưa thích. Đa phần người dân thu quả chín về ăn hoặc ngâm thành nước uống giải nhiệt cho mùa hè hoặc ngâm rựoi uống.

Ngày nay nhiều hộ dân đã đem  loại cây này về trồng quanh nhà đây là loại cây khá dễ trồng, ít phải chăm sóc chỉ vài năm là đã cho thu hoạch quả.  Nhận thấy đây là loại cây ăn quả khá phù hợp,  Đoàn công tác đã nhất trí với kế hoạch mở rộng giống cây này lên 3ha trong thời gian tới của xã xã Cán Hồ.

 Việc phát triển mở rộng diện tích cây Thanh mai, góp phần phát triển  mạnh việc trồng rừng kinh tế. Đồng thời vẫn đem  lại giá trị cho người  nông dân. Ngoài ra còn có tác dụng phủ xanh đất trống đồi núi trọc, chống xói mòn đất./.

Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1