Huyện Si Ma Cai : Làm tốt công tác tuyên truyền dịch cúm A/H5N1 và A/H7N9 trên địa bàn huyện.

Nhận thức rõ việc đẩy mạnh công tác thông  tin, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phòng chống dịch bệnh, nhất là đối với những loại dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan trong cộng đồng. Huyện Si Ma Cai đã tăng cường  công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tính chất nguy hiểm, cách phòng chống dịch cúm gia cầm và bảo vệ con người không bị lây nhiễm cúm A (H7N9, H5N1, H5N6), chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng bệnh như: Tham gia cùng các ngành chức năng tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực xung quanh chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi bằng các hoá chất sát trùng hoặc vôi bột ...

Đồng thời vận động các hộ chăn nuôi không tham gia vận chuyển gia cầm lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ động tham gia phát hiện, tố giác các trường hợp buôn bán gia cầm nhập lậu,  để ngăn chặn kịp thời. Khi phát hiện gia cầm chết không rõ nguyên nhân hoặc có dấu hiệu bệnh cúm gia cầm thì  cần phải báo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã, Thú y viên, Trạm Thú y hoặc trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Phối hợp với UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch và giám sát chặt chẽ tại các xã biên giới, các vùng có nguy cơ  lây  nhiễm bệnh dịch cao nhằm phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác, bao vây dập tắt ổ dịch khi còn diện hẹp và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan.

 Các ngành chức năng, Phối hợp chặt chẽ với các xã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, buôn bán vận chuyển gia súc, gia cầm. Nghiêm cấm việc xác nhận để hợp thức hóa nguồn gốc đối với động vật, sản phẩm động vật vận chuyển ra, vào địa bàn huyện. Có Kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ lực lượng, hóa chất, vật tư, các trang thiết bị cần thiết để chuẩn bị cho công tác phòng, chống dịch.

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Xuân Huy - Giám đốc trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết thêm cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân chúng tôi cũng đã tổ chức phối kết hợp chặt chẽ với UBND các xã,  các Trưởng bản, Thú y viên, Khuyến nông viên của xã thường xuyên kiểm tra theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm ở địa bàn xã tới từng hộ chăn nuôi, hộ buôn bán gia cầm, vận chuyển gia cầm.

Tổ chức cho các thôn bản, từng hộ gia đình ký cam kết thực hiện “5 không” với UBND xã: Không nuôi thả rông gia cầm; không mua, bán gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không giấu dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi.

Tại các buổi tuyên truyền, các cán bộ trung tâm y tế, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện  đã tổ chức tuyên truyền những nội dung cơ bản, những điều cần biết về bệnh cúm A/H5N1 và A/H7N9, sự nguy hiểm của cúm A/H7N9, cách phòng ngừa và cách điệu trị khi mắc cúm A/H7N9.

Cho đến thời điểm này Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và Trung tâm y tế huyện đã tổ chức tuyên truyền được 3 buổi tại các chợ trung tâm cụm xã như Sín Chéng, Cán Cấu và Si Ma Cai. Đã phát được trên 1.800 tờ rơi. Tuyên truyền, tư vấn cho trên 3 nghìn lượt người dân. Tổ chức trao trên 100 phần quà cho các hộ dân và giao lưu trực tiếp với người dân thông qua các câu hỏi liên quan đến bệnh cúm gia cầm, cách nhận biết.

Ông Nguyễn Việt Tuấn - Phòng truyền thông TT y tế huyện nói Theo tổ chức y tế thế giới WHO thống kê thì cúm A/H7N9 nếu lây lan sang người tỷ lệ tử vong cao chiếm đến 40%. Hiện nay hiện vẫn chưa có vắc xin đặc hiệu phòng chống cúm A.Vi rút cúm gia cầm cúm A/H5N1 và A/H7N9 không gây ra triệu chứng lâm sàng trên gà, nên gà nhiễm vi rút hoàn toàn khỏe mạnh bình thường, do vậy công tác phát hiện dịch sớm sẽ gặp khó khăn nếu như không áp dụng đồng bộ trong sự chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp kỹ thuật.

Việc huyện Si Ma Cai tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm sẽ góp phần ngăn chặn và ứng phó có hiệu quả không để dịch cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác xảy ra trên gia cầm và người trên địa bàn huyện./.

Thanh Nhàn

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1