Huyện Si Ma Cai, người dân chủ động trồng trồng trên 350 ha rau vụ đông

Vụ đông năm 2021-2022, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác và cung cấp thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân trong huyện và xuất bán ra thị trường. Uỷ ban nhân dân huyện Si Ma Cai đã ban hành kế hoạch,  giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Uỷ ban nhân dân các xã cùng triển khai thực hiện. Theo đó vụ đông năm nay, huyện Si Ma Cai sẽ tiến hành trồng 500ha rau các loại, tập trung tại các xã: Nàn Sán, Thào Chư Phìn, Bản Mế, Sán Chải, Quan Hồ Thẩn, Lùng Thẩn, Cán Cấu, Sín Chéng, Nàn Sín, thị trấn Si Ma Cai, các loại  rau được tròng chủ yếu là: Rau họ thập tự, đậu các loại. Đến thời điểm hiện tại đã nhân dân thực hiện gieo trồng được 350 ha.

Để chuẩn bị cho công tác triển khai trồng rau vụ đông, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các xã, huy động các lực lượng đoàn thanh niên, dân quân tiến hành nạo vét kênh mương thủy lợi, để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho rau màu. Chỉ đạo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn đăng ký nhu cầu giống, vật tư phục vụ sản xuất vụ Xuân với Trung tâm giống Nông nghiệp Lào Cai, đảm bảo cung ứng đủ giống, vật tư cho bà con nhân dân sản xuất vụ đông, đồng thời quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện không để xảy ra tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Giao cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp chủ trì  mở rộng liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, hợp tác xã ngay từ đầu vụ để cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo chất lượng hạn chế rủi ro trong sản xuất.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên tới thời điểm này người dân đã trồng được trên 350 ha rau màu các loại, điều đáng nói là năm nay người dân phải bỏ toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu, huyện chỉ hỗ trợ người dân việc lựa chọn các nhà cung ứng vật tư như giống phân bón và tìm đầu ra cho sản phẩm rau của người dân: ông Lừu Quang Vinh, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quan Hồ Thẩn cho biết: Trong năm 2021 xã chúng tôi được huện gia thực hiện trồng 14 ha rau bắp cải, xã cũng đã giao thêm với tổng là 18 ha, đến thời điểm hiện tại bà con nhân dân đã thực hiện trồng trên 20 ha, đặc biệt là trong năm 2021 bà con không được hỗ trợ giống, phân bón, nhưng bà con nhân dân đã biết và tự trồng, so với năm 2020, năm nay giá bán lại rất cao.

          Chúng tôi có mặt tại vườn rau của gia đình chị Ly Thị Mống, thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn, vườn rau rộng hơn 0,5 ha của gia đình chị Mống đã được chị trồng thường xuyên 3 năm nay, dù diện tích không lớn nhưng năm nào cũng cho gia định chị nguồn thu 30 triệu đồng, năm nay rau được giá hơn mọi năm chị dự kiến vụ nay này sẽ cho gia đình chị thu nhập trên 40 triệu đồng

          Còn đây là vườn rau của gia đình chị Cư Thị Mỷ, tổ dân phố Gia Khâu, thị trấn Si Ma Cai, vườn rau này cũng đã được gia đình chị trồng nhiều năm nay, năm nào cũng cho gia đình chị khoản thu vài chục triệu đồng, năm nay rau được giá, thương lái đến tận vườn để thu mua với giá cao hơn so với mọi năm. Chị cho biết do rau nhà chị có chất lượng cao, thường được thương lái vận chuyển ra tận Lào Cai để tiêu thụ. Nói về vấn đề này chị Cư Thi Mỷ, Tổ dân phố  Gia Khâu, Thị trấn Si Ma Cai cho biết: Gia đình tôi năm nay trồng nhiều hơn mọi năm, năm ngoái tôi bán rau ngay tại ruộng thu được khá nhiều tiền dù giá không cao, năm nay thấy ở Lào Cai rau bán được giá hơn lên vợ chồng tôi đã chở rau ra Lào Cai để bán, giá bán cao gấp rưỡi so với bán ở Si Ma Cai, dự định bán rau ra Lào Cai đã được vợ chồng tôi lên ý tưởng từ năm ngoái khi đi chợ Lào Cai thấy rau bán được giá.

          Năm nay do tình hình dịch bệnh, nhiều vùng trọng điểm rau của tỉnh,  không đủ nguồn cung, đồng thời với các loại rau của huyện đã có tiếng là có chất lượng tốt lên nhiều tiểu thương của huyện, đã liên kết với một số thương lái của chợ đầu mối của tỉnh Lào Cai, thu gom rau tại huyện để chuyển ra Lào Cai tiêu thụ tại các chợ đầu mối

Có thể nói những năm gần đây, cây rau vụ đông đã, và đang giúp cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện có nguồn thu nhập ổn định. Người dân giờ đây đã biết tận dụng những lợi thế sẵn có tại địa phương về khí hậu, đất đai. Không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước. Mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ để nâng cao giá trị sản xuất. Từng bước nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo.

T. Nhàn - Tiến Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1