Huyện Si Ma Cai, phát triển nông sản gắn với liên kết thị trường tiêu thụ

         Với mục đích tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với người nông dân, để cùng phát triển, những năm qua Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện luôn bám sát địa bàn các xã nắm bắt tình hình, điều tra, đánh giá kỹ tình hình khí hậu, thổ nhưỡng của từng thôn, xã. Từ đó chủ động tham mưu cho huyện triển khai các chương trình dự án phát triển kinh tế phù hợp với từng vùng miền. Chú trọng đến việc liên kết đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp với người nông dân

         Trong năm 2018, đã liên kết với công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Trần Vinh tại Hải dương trong việc cung cấp các sản phẩm rau và thu mua bao tiêu sản phẩm rau bắp cải vụ sớm, trái vụ cho người dân. Trong năm 2018 đã xuất bán cho nhân dân trên 20 tấn rau các loại. Liên kết với các đơn vị như phòng quản lý chất lượng Sở Nông Nghiệp đưa các sản phẩm như rau bắp cải; trứng vịt sín chéng lê xanh; Gà đen lông trắng bản địa vào diện truy xuất nguồn gốc xuất xứ và tem truy xuất để quảng bá các sản phẩm. Liên kết với các điểm bán nông sản sạch tại Lào Cai và các thương lái cung cấp các sản phẩm như cà chua đen cà chua cheri từ nhà lưới công nghệ cao được huyện đầu tư 1.320 m2  cho xã Nàn Sán. Trung tâm đã giúp cho các hộ nhân dân tiêu thụ trên 1 tấn sản phẩm quả cà chua cũng đã thu về cho các hộ trên 20 triệu đồng. đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Năm 2019 trung tâm đã liên kết với hợp tác xã sản xuất tương ớt mường khương tại Lào Cai triển khai mô hình ớt tại xã Nàn Sán với 10 hộ tham gia cũng đã từng bước giúp nhân dân có hướng đi mới trong sản xuất hàng hóa. Phối hợp với công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế An Việt hỗ trợ nhân dân sản xuất 0,5 ha khoai tây Marabel trên đất ruộng 1 vụ vụ đông trên địa bàn 2 xã Si Ma Cai và xã Bản Mế với 3 hộ tham gia; cũng đã thu về cho nhân dân trên 1,5 tấn khoai tây với giá bán bình quân tại huyện 10.000đ/1 kg cũng đã thu về gần 20 triệu đồng cho nông dân.

         Đến nay ngay từ đầu năm 2020 trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện liên kết với công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Hà Trung tại Thanh Hóa. Có trụ sở chi nhánh tại Hà Nội, đầu tư trồng thí điểm 5 ha ngô ngọt. Bằng hình thức công ty ứng trước giống ngô ngọt trị giá từ 700 đến 750.000đ/1kg, tại các xã Nàn Sán; xã Bản Mế; xã Thào Chư Phìn; xã Nàn Sín. Đến nay đã có 16 hộ đăng ký trồng hiện đã trồng được 4 ha  Diện tích trồng sớm ngô đã mọc chuẩn bị bón phân lần 1. Hiện trung tâm đang tiếp tục vận động nhân dân các xã trong huyện đăng ký tham gia sản xuất ngô ngọt sao cho tối thiểu đạt diện tích 5 ha. Công ty cam kết thu mua lại toàn bộ sản phẩm bắp ngô ngọt tươi còn nguyên vỏ với giá từ 2.800đ đến 3200đ/kg bắp tươi. Cây Ngô ngọt là giống ngô đã được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp triển khai trồng thí điểm 0,2 ha tại thôn Đội 4, xã Nàn Sán năm 2018. Ngô ngọt với thời gian sinh trưởng từ 70 đến 75 ngày, như vậy ngay trong tháng 4 hoặc đầu tháng 5 ngô đã cho thu hoạch xong và nhân dân có thể gối luôn vụ lúa. Giống ngô này đã năng xuất chất lượng cao.

         Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế An Việt, hỗ trợ giống Khoai tây như trong năm 2019, sau khi thu hoạch lúa mùa, người dân có thể sản xuất  thêm một vụ khoai tây thu đông. Hoặc trồng ngô ngọt trên diện tích đất đó, đảm bảo đúng thời vụ trồng. Như vậy trên một diện tích đất ruộng một vụ nhân dân các xã vùng thấp như Bản Mế; Nàn Sán có thể canh tác 2, 3 vụ vẫn đảm bảo được thời vụ và năng suất chất lượng.

         Như vậy đã giúp nhân dân tăng thêm thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời tận dụng được tối đa nguồn lao động nông nhàn tại địa phương. Trong thời gian tới, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Hà Trung cam kết sẽ bao tiêu sản phẩm toàn bộ cho nhân dân, với diện tích sản xuất ngô ngọt lên đến 50 ha, đây là tiền đề để huyện Si Ma Cai mở rộng diện tích ngay trong vụ hè thu và thu đông năm 2020 trên địa bàn các xã trong năm 2020./.

Ngoc Thủy -Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1