Huyện Si Ma Cai: tích cực phòng chống đói rét cho đàn gia súc

Hiện nay trên địa bàn huyện Si Ma Cai có 4.726 hộ tham gia chăn nuôi đại gia súc, với tổng đàn trên 13 ngàn con, tuy nhiên chỉ có 3.402 hộ có chuồng nuôi nhốt đạt chuẩn, đảm bảo ấm về mùa đông, thoáng về mùa hè, còn lại 836 hộ có chuồng nuôi chưa đạt chuẩn cần phải gia cố, sửa chữa trước khi mùa đông về đó là chưa kể 500 hộ còn chăn nuôi ở những khu chuồng tạm.

Theo thống kê của Trạm khuyến nông huyện, trong số các hộ dân trên chỉ có 3.344 hộ đã tiến hành dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông đạt nhu cầu từ 50-100%, 1.382 hộ còn lại việc dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông chỉ đạt dưới 50% nhu cầu.

Nhận thức rõ những tác động khắc nhiệt của thời tiết đối với đàn gia súc khi đông về, ngay từ đầu vụ rét, huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với các xã  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, tập trung vào việc chăm sóc tốt diện tích 551 ha cỏ VA06, 11 ha ngô dày, tận dụng lá và ngọn cây ngô để ủ thức thức ăn chua cho gia súc,  tích trữ rơm khô làm thức ăn. Chỉ đạo trạm khuyến nông huy động tất cả đội ngũ khuyến nông viên tại các thôn, tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ bà con nhân dân chuẩn bị thức ăn dự trữ cho đàn gia súc trong mùa đông, hướng dẫn nhân dân các biện pháp cụ thể để phòng chuống đói rét cho đàn gia súc tại các hộ gia đình

Nhờ tích cực, chủ động trong triển khai các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. nên đến nay người dân đã có những chuyển biến tích cực trong công tác này

Dẫn  chúng tôi đến một số gia đình trong thôn  Sín Chải, anh Ngô Tiến Sơn chủ tịch UBND xã Bản Mế, chia sẻ: Là xã thuần nông với 428 hộ gia đình nuôi  1.295 con đại gia súc, anh cho biết: để quản lý bảo vệ tốt cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại xã  đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân không thả rông gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, thực hiện vệ sinh chuồng trại, che chắn sưởi ấm cho gia súc, chủ động dự trữ thức ăn thô và tinh, cho gia súc. NHờ vây đàn gia súc của xã phát triển ổn định, từ đầu năm đến nay đàn đại gia súc của xã đã tăng 179 con

Là một hộ dân nuôi khá nhiều trâu bò, anh Thền Văn Phúc, thôn Sín Chải, xã Bản Mế cho biết, trước đây nhà anh chỉ nuôi 1-2 con trâu, chủ yếu là để phục vụ cho việc làm đất, cày kéo, biết là nuôi trâu có lãi nhưng không có vốn để đầu tư, nay được nhà nước hỗ trợ về lãi xuất khi vay vốn nuôi trâu, bò, anh đã mạnh dạn  vay vốn về để nuôi trâu sinh sản. Chỉ qua một năm trâu và bò của gia đình anh đã cho anh những con bê, nghé đầu tiên, đến nay gia đì anh nh có cả trâu và bò là 8 con. Anh chia sẻ để có thức ăn cho gia súc sau khi gặt song lúa anh đã để lại toàn bộ số rơm, phơi khô cất giữ  và chăm sóc tốt 0,5 ha cỏ VA06, 50 khóm chuối đề phòng mùa đông cỏ chậm phát triển thì đã có thức ăn bù vào số lượng thiếu hụt.

Cũng trong thôn Sín Chải, xã Bản Mế, gia đình anh Thền Cồ Dín hiện nay đang có 5 con trâu, ngay từ khi vay được tiền mua trâu, bò, anh đã đăng ký trồng 0,5 ha cỏ VA06 và dự trữ thêm 1 tấn rơm khô làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Không riêng xã Bản Mế, mà tất cả các xã trong huyện đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng chống đói rét cho đàn đại gia súc trong mùa đông. Theo kết quả điều tra năm 2016 toàn huyện Si Ma Cai có 2.387 chuồng nuôi nhốt gia súc được làm mới, người dân đã trồng thêm 123 ha cỏ phục vụ cho việc chăn nuôi trâu, bò. Vì vậy tốc độ tăng đàn gia súc luôn được duy trì ổn định, đến nay toàn huyện 10.597 con trâu, 2.806 con bò. Các phương án phòng chống rét cho đàn gia súc được các cơ quan liên quan, chính quyền xã và các hộ chăn nuôi chuẩn bị khá chu đáo nhằm giảm thiểu thiệt hại cho đàn gia súc khi đông về.

            Đ. Nam 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1