Huyện Si Ma Cai: Trồng rau trái vụ mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao

Gia đình anh vàng A Sỳ, thôn Ngải, Phóng Chồ, xã Sín chéng, anh đã có 4 năm trồng rau. Trong đó giống cải bắp vẫn là lựa chọn hàng đầu của anh, vì rau của anh chủ yếu trồng vào chính vụ. thời tiết thuận lợi, cây dễ chăm sóc không mất nhiều thời gian chăm sóc. Tuy nhiên khi trồng rau chính vụ lại khó bán, giá rẻ. năm 2016.  Anh đã trồng 800 gốc bắp cải trái vụ. Sau thời gian thu hoạch sau trừ mọi chi phí gia đình anh đã thu về số tiên gần 16 triệu đồng, vụ liên kế anh tiếp tục  mở rộng  thêm diện tích để trồng 4.000 cây cải bắp trái vụ, vì trồng rau so với trồng một số loại cây hoa mùa khác thu nhập cao hơn nhiều lần.

Còn đối với gia đình anh Lùng Lìn Vương, thôn đội 3, xã Nàn Sán. Gia đình anh  năm nào cũng trồng rau  nhưng chỉ để  dùng trong gia đình. Vì bán giá thấp không được bao nhiêu tiền. Nhưng sau khi được đi đến tham quan và học hỏi mô hình trồng rau của hộ gia đình anh Sỳ, đồng thời được tham gia lớp tập huấn về trồng rau trái vụ. Gia đình anh đã tham gia vào mô hình trồng rau trái vụ. Khi tham gia mô hình gia đình anh được nhà nước hỗ trợ về cây giống, phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật, làm đất, lên luống và phòng trừ sâu hại. gia đình anh đã đăng ký trồng 1.000 cây cải bắp. Hiện nay vườn rau cải bắp của anh được trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt.   Đang chuẩn bị cho thu hoạch. Tính trung bình mỗi cây có trọng lượng ước đạt từ 1,5-2 kg. Hiện  nay số rau này đã được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện  ký hợp đồng bao tiêu hết sản phẩm của anh với giá 5000 đồng/kg. Sau hơn 2 tháng trồng gia đình anh dự kiến thu về gần 8 triệu đông. Anh cho biết trồng rau trái vụ mất nhiều công chăm sóc hơn và sâu hại nhiều hơn. Nhưng lại có thu nhập cao hơn trồng vào các vụ khác.

Những năm trước đây tình trạng mỗi đầu vụ rau, các loại rau phục vụ cho nhu cầu của người dân khan hiếm, thường là sử dụng nguồn rau do các huyện vùng thấp cung cấp, giá cả rất đắt, nhưng vào chính vụ lượng rau do bà con trồng khá  rồi rào, giá rau thường rớt giá thê thảm, sản phẩm rau do bà con làm ra rất khó tiêu thụ vì bà con chỉ tập trung trồng rau vào thời điểm chính vụ, đây là thời điểm rau rất dễ trồng, ít phải chăm sóc nhưng vẫn cho thu hoạch, chính vì lẽ đó  hiệu quả từ trồng rau mang lại không cao.

Nhưng đầu năm 2017,  huyện Si MaCai  đã triển khai kế hoạch trồng cây rau trái vụ với mong muốn làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con nông dân,  đáp ứng nhu cầu của thị trường, đầu thời  tạo cơ hội việc làm cho bà con lúc nông nhàn. Để phát triển mô hình trồng rau trái vụ trong thời gian qua.

Sau khi triển khai trồng rau trái vụ. thì cây cải bắp được lựa chọn trồng, khi thực hiện mô hình toàn huyện có 2,7 ha được triển khai trồng  tại 5 xã Nàn Sán, Sín Chéng, Mản Thẩn, Cán Hồ, thào Chư Phìn với 25 hộ tham gia. Qua  tổng kết, đánh giá thì đây là loại cây cũng dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn chỉ từ 85 đến 90 ngày, Khi thu hoạch, tận thu được tất cả sản phẩm  của cây từ gốc đến mầm rau.  Khi thu hoạch rau mỗi cây có trọng lượng trung bình từ 1-1,5kg/ cây. Sản lượng  đạt từ 27-30 tấn/ha. Với giá thu mua hiện nay là 5000 đồng/kg. Doanh số thu đạt 150 triệu/ha. So với trồng ngô giá trị  kinh tế cao gấp từ 7- 8 lần. trong thời gian tới. huyện Si Ma Cai sẽ chỉ đạo các ngành chuyên môn vận động nhân dân các xã tích cực tham gia mô hình. phấn đấu mở rộng diện tích rau lên 24 ha. Đồng thời tổ chức sản suất cây giống tập trung, cử cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn nhân dân làm đất, gieo trồng, phòng chống sâu bệnh và hướng dẫn thu hoạch.

          Đồng thời  huyện cũng chỉ đạo các ngành chuyên môn.  Mở  các lớp tập huấn, tổ chức các hội nghị đầu bờ, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân sản xuất rau trái vụ. Tất cả các khâu từ việc hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho đến thu hoạch, xây dựng điểm cung cấp hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng ... Trong quá trình sản xuất, người nông dân được hướng dẫn hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Điều này không những bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường mà còn chính là điểm mạnh giúp cho sản phẩm rau sạch có chỗ đứng trên thị trường với giá cao hơn, ổn định hơn.

Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện  đã xây dựng  được một điêm  sản xuất rau an toàn tại  đường nhánh 6, thôn Phố Cũ, xã Si Ma Cai. Đây là mô hình trồng rau trong nhà lưới, sản xuất rau sạch theo hướng an toàn, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nay Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đang triển khai trông khảo nghiệm một số giống rau như rau bắp cải tím, xu hào tím, cà chua đen, cà chua F1, đậu hà lan ăn lá, các giống rau thơm như hành, rau mùi… Hiện cây đang sinh trưởng và phát triển tốt,  mở ra triển vọng có thể mở rộng diện tích trên quy mô lớn.

 Với mục tiêu mở rộng diện tích rau trái vụ lên 24 ha trong thời gian tới. nhằm khai thác hết tiềm năng sẵn có của địa phương như điều kiện khí hậu, thổ những, lực lượng lao động sẵn có. Bằng các việc làm cụ thể như sản suất đa dạng các sản phẩm, sản suát cây giống tập trung, chất lượng, hưỡng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn thu hoạch và bảo quản. tìm đầu ra cho sản phẩm. có thể tin tưởng rằng trong thời gian không xa. Si Ma Cai sẽ trở thành địa chỉ sản suất rau sạch, chất lượng xây dựng thương hiệu sớm đưa sản phẩm rau địa phương lên bày bán tại các hệ thống siêu thị trên cả nước./.

          Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1