Lúa mùa chín rộ trên những cánh đồng Sín Chéng

Những ngày này, trang thủ thời tiết thuận lợi, người dân xã Sín Chéng đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa.
Những năm gần đây, nhân dân xã Sín Chéng đã chủ động hơn trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, biết cách lựa chọn các loại giống lúa phù hợp với thổ nhưỡng và tổ chức gieo cấy đúng khung thời vụ, nên năng xuất, sản lượng của cây lúa năm nay khá cao. Những cánh đồng lúa trải rộng, trĩu bông, vàng rực một màu, là niềm vui, là động lực giúp người nông dân cố gắng hơn nữa. Những ngày này người dân các thôn trong xã đang huy động mọi nguồn nhân lực để ra đồng khẩn trương thu hoạch lúa mùa. 


Để sớm thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích lúa Mùa khi thời tiết thuận lợi, để kịp thời triển khai sản xuất vụ Đông, gia đình chị Thào Thị Chúa, thôn Sín Chải xã Sín Chéng đã huy động toàn bộ nhân lực sẵn có và đổi công với anh em trong dòng họ, để gặt xong sớm hơn 1ha lúa thơm. Do có sự chủ động trong sản xuất và  được chăm sóc thường xuyên, nên năng suất lúa của gia đình chị Chúa  năm nay đạt cao hơn so với  năm trước. Chị cho biết muồn thu hoạch xong sớm toàn bộ diện tích lúa, để làm đất phục vụ sản xuất vụ Đông. 
Vụ Mùa 2021, xã Sín Chéng  gieo cấy 241 ha lúa đạt 100% KH huyện giao. Năng xuất đạt 44,5 tạ/1ha, sản lượng ước đạt 1.072 tấn. Vụ Mùa năm nay được đánh giá là thời tiết thuận lợi, mưa thuận, gió hòa. Bên cạnh đó nhờ có sự chủ động trong các khâu lựa chọn giống,  bà con thường xuyên thăm đồng, để chăm sóc và phòng trừ sâu hại nên toàn bộ diện tích lúa mùa của xã Sín Chéng sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng xuất, sản lượng cao. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có một số hộ dân do tham giống rẻ, mua về gieo cấy, nên đã mất mùa.
Để thay đổi nhận thức trong nhân dân trong thời gian tới cấp ủy chính quyền xã sẽ tiếp tục có những giải pháp để tuyên truyền, vận động nhân dân có sự chủ động hơn, trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, cũng như lựa chọn mua các loại giống phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương.
  Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa vụ, cùng với cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Sín Chéng, các xã, thị trấn và nhân dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai cũng đang tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, tranh thủ thời tiết đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chỉ đạo, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông, tập trung chuẩn bị vật tư nông nghiệp, giải phóng đất, đảm bảo kịp khung thời vụ. Đồng thời, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào các khâu gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh./.


Thành Nhàn - Lồ Sinh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1