Lùng Sui nhiều hộ dân có thu nhập ổn định từ trồng cây lê

Hiện nay trên địa bàn xã Lùng Sui thì Thôn Seng Sui là thôn có diện tích cây ăn quả lớn nhất xã, với hơn 30 ha. Trong đó cây lê xanh 3,5 ha, lê tai Nung 26,5 ha với 55 hộ dân tham gia trồng.

Những năm trước đây đến với Lùng Sui chúng ta chỉ bắt gặp những nương ngô, nương lúa hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, chủ yếu tập trung vào các loại cây ăn quả ôn đới, tận dụng được tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương, thì giờ đây đến với Lùng Sui chúng ta còn được biết đến những vườn lê xanh, lê tai nung sai trĩu quả. Qua trồng thử nghiệm cho thấy loại cây ăn quả này rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở Si Ma Cai đặc biệt là ở xã Lùng Sui. Nên cây rất dễ trồng, phát triển nhanh, ít sâu bệnh, cho quả to, màu sắc đẹp và có vị đặc trưng riêng nên đầu ra ổn định, giá bán cao.

Vụ lê năm 2017 này cấp ủy chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp để đưa cây lê dần có thương hiệu đặc trưng, xã đã tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc. Nhờ vậy mà chất lượng quả lê năm nay cao hơn năm trước.

Đến thăm vườn lê của gia đình anh  Hảng Chẩn hòa ở thôn Seng Sui, đúng vào lúc anh đang bận bịu với việc chăm sóc những trái lê. Anh chia sẻ gia đình anh có trồng 1,5ha cây lê xanh và lê tai nung. rút kinh nghiệm từ những năm trước sau khi được chính quyền xã cho đi tham quan, tập huấn kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ bao bì bọc quả tôi thấy chất lượng, mầu sắc quả lê năm nay cao hơn những năm trước rất nhiều. tăng khoảng 20% So với những năm trước. thường một cây lê chỉ đạt từ 50kg/cây thì năm nay ước đạt mỗi cây cho từ 60-70kg/cây. Nếu tính giá bán như năm ngoái gia đình tôi cũng thu được khoảng 25 đến 30 triệu đồng. cùng xen canh với cây lê anh đã trồng diện tích cây mận tả van bắt đầu cho thu hoạch với tín hiệu khả quan.

Trao đổi với chúng tôi ông Hảng Seo Toán - Chủ tịch UBND xã Lùng Sui cho biết. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây lê đem lại, năm 2018 cấp ủy chính quyền xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, tận dụng đất trống để mở rộng diện tích trồng cây lê lên 7ha.  Tích cực tham mưu cho UBND huyện, phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiếp tục hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật, tổ chức các lớp tập huấn,chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả đến người dân. Để người dân có điều kiện phát triển sản xuất nâng cao giá trị thu nhập cho người dân.

Việc Lùng Sui đưa cây lê xanh, lê Tai Nung vào trồng và xác định loại cây ăn quả này là một trong những cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế tại địa phương, đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định là một trong những hướng đi đúng đắn. Chúng tôi hy vọng trong những năm tiếp theo, với những chủ trương đúng đắn, những giải pháp hữu hiệu, mục tiêu đưa xã Lùng Sui thoát nghèo bền vững của cấp ủy chính quyền địa phương sẽ không còn bao xa./.

Thanh Nhàn

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1