Mùa Lê chín trên vùng Cao Si Ma Cai

         Huyện Si Ma Cai những năm gần đây, nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, đẩy mạnh phát triển các loại cây ăn quả ôn đới, đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững. Cũng nhờ trồng loại cây này mà người dân đã dần quen với việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều hộ dân đã tích cực chủ động hơn trong làm ăn, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu bền vững.

         Xã Quan Hồ Thẩn là một trong những xã trồng nhiều cây Lê Tai Nung, Lê Xanh với tổng số 310 ha cây ăn quả ôn đới, trong đó có trên 200 ha lê, hiện 30 ha đang cho thu hoạch. Trong thời điểm tháng 6 này,cây Lê đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, đi từ trụ sở UBND xã Quan Hồ Thẩn vào trong thôn Lao Chải, dọc hai bên đường chúng ta sẽ thấy nhiều vườn Lê được đầu tư, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như: hệ thống tưới nước nhỏ giọt,  giàn đỡ quả được xây dựng bằng cột thép chắc chắn,... Nhờ có khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho cây ăn quả ôn đới phát triển nói chung, quả Lê xã Quan Hồ Thẩn có chất lượng cao, giòn, thơm và căng mọng. Nhưng vụ Lê năm nay, đúng lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên xã Quan Hồ Thẩn đang lên phương án, kịch bản để bảo đảm đầu ra cho cây Lê.

          Để giúp người dân tiếp cận với khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, UBND huyện Si Ma Cai đã đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình như: làm giàn khung sắt, tưới nước nhỏ giọt tại các xã trọng điểm, yêu cầu các cơ quan chuyên môn tích cực hướng dẫn bà con thực hiện việc tỉa cành, tạo tán, sử dụng phân hữu cơ, để các loại quả có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao giá trị trên một diện tích canh tác. Người dân cũng ý thức được việc nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, đầu tư chăm sóc theo quy trình nông nghiệp sạch. Nhờ đó, mặc dù trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giá các loại quả đang ở mức giá thấp nhất từ trước tới nay, nhưng quả Lê vẫn giữ được giá, chiếm ưu thế bằng chất lượng quả to, đều, đẹp nên một số nơi vẫn bán được giá từ 15-30 nghìn đồng/kg.

         Có mặt tại vườn Lê của gia đình chị Giàng Thị Mai, thôn Lao Chải, xã Quan Hồ Thẩn chị chia sẻ: 1ha Lê Tai Nung của gia đình chị hiện đang chuẩn bị cho thu hoạch, mọi năm các thương lái đến tận vườn thu mua, năm nay do tình hình dich bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên khả năng cao là sẽ có thu nhập thấp hơn so với năm trước.  

         Cùng với sự chung tay hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc kết nối tiêu thụ nông sản, việc thay đổi tư duy, tích cực đầu tư, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân vùng Cao Si Ma Cai có nguồn thu nhập ổn định hơn./.

Hoàng Sáo - Lồ Sinh - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1