Người nông dân sản xuất giỏi ở Cán Cấu.

Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn của nhà nước, các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo nghị quyết 30a của chính phủ đã được huyện Si Ma Cai  sáng tạo triển khai thực hiện, bằng nhiều  cách làm hay đã giúp cho nhiều hộ dân thoát nghèo vươn nên làm giàu chính đáng.

Cùng với anh chủ tịch hội nông dân xã Cán Cấu, đến tham vườn chuối của anh Vàng Chính Vần, thôn Cán Chư Sử, xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai. Một mô hình đang mang lại nguồn thu khá cao cho người nông dân.

Trò chuyện với tôi anh cho biết: anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em,  do hoàn cảnh gia đình nghèo, anh  chỉ được học  hết lớp 9 là phải nghỉ học, đi làm để phụ giúp gia đình. Năm 1999, anh xây dựng gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng, hoàn cảnh của vợ chồng anh lúc bấy giờ rất khó khăn,  nhưng anh luôn ấp ủ ước mơ, sẽ thành người nông dân sản xuất giỏi trên chính mảnh đất của quê hương mình.

Sau nhiều lần suy nghĩ, anh quyết tâm đi đến xã Na Lốc, của huyện Mường Khương để tìm hiểu kinh nghiệm trồng và chăm sóc chuối. Năm 2014, anh quyết định đầu tư vốn đi mua giống chuối tiêu về trồng trên chính mảnh đất quê hương của mình.  Lúc đầu anh chỉ trồng 900 gốc chuối. Cây giống chuối anh mua của một người bạn ở xã Na Lốc nên anh rất tin cậy. Do là cây trồng mới nên ban đầu anh cũng gặp không ít khó khăn nhưng với sự năng động, chịu khó học hỏi vườn chuối của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt. Anh cho tôi biết thêm: buồng chuối to, quả nhiều, tỷ lệ cây ra buồng gần như 100%.  Chỉ riêng nguồn thu từ cây chuối đã cho gia đình anh thu nhập vài chục triệu đồng, hiện nay gia đình anh còn khoảng 800 gốc chuối tiêu đang chuẩn bị ra buồng hứa hẹn cho gia đình anh một nguồn thu khá.

Theo anh, giống chuối tiêu dễ trồng,  khá thích nghi với điều kiện thời tiết, chỉ cần một số kỹ thuật cơ bản, đủ nước và chăm bón dinh dưỡng đầy đủ là cây khỏe mạnh và phát triển nhanh. Cây chuối tiêu cho quả quanh năm, mẫu mã quả đẹp, chất lượng ngon, giá cả phù hợp với người tiêu dùng nên rất dễ bán. Anh đưa chúng tôi đi tham quan vườn chuối ngút ngàn màu xanh anh vui vẻ và chia sẻ, nhờ cấp ủy chính quyền xã tư vấn và hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật, anh mạnh dạn đầu tư vốn để trồng chuối tiêu. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm đến nay anh đã nắm chắc kỹ thuật và xử lý được các đối tượng sâu bệnh trên cây trồng với điều kiện thời tiết bất thường.

          Ngoài trồng chuối tiêu, gia đình anh còn đưa các giống ngô, lúa có năng suốt cao vào gieo trồng, đồng thời kết hợp với chăn nuôi lợn gà để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Trong năm qua

          Mô hình trồng chuối tiêu của gia đình anh đã góp phần thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương và phong trào xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay./.

          Lồ Sinh.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1