Người tiên phong trong phát triển cây dược liệu tại xã Thào Chư Phìn

             Trò chuyện với chúng tôi anh cho biết, trước đây mấy năm, trong một lần đi làm thuê bên nước bạn, thấy người dân ở đây trồng rất nhiều loại cây này, qua tìm hiểu anh được biết, đây là cây Sa nhân tím, loại cây dược liệu này được trồng để thu  hoạch quả, để dùng làm dược liệu, có giá bán khá cao. Nhận thấy khí hậu nơi mình ở khá  tương đồng với nơi đang có loại cây này, đồng thời  qua tìm hiểu anh biết đây là loại cây khá dễ trồng, không kén đất, chỉ cần có tán rừng  thưa và có độ ẩm cao là có thể phát triển được loại cây này.

            Anh đã mua một ít giống về trồng vào dưới tán rừng ngay cạnh nhà, thật không ngờ chỉ sau hơn hai năm, những cây đầu tiên anh trồng phát triển tốt và bắt đầu cho quả. Nhận thấy tiềm năng từ loại cây này, anh đã mạnh dạn  đầu tư  vốn mua cây con về mở rộng diện tích lên 05 ha, đồng thời vừa làm,vừa tự học hỏi để  có thể tự nhân giống loại cây này. Với  suy nghĩ ban đầu là giảm chi phí đầu tư khi cho mình khi mở rộng diện tích trồng loại cây này thêm 1 ha. Từ việc tự nhân giống  thành công đã giúp anh giảm  khá nhiều chi phí đầu tư  ban đầu khi nhân rộng diện tích của gia đình. Không chỉ vậy việc bán cây giống cho bà con quanh vùng, hàng năm  còn giúp anh thu được khá nhiều lợi nhuận. Những trái quả của Sa nhân của gia đình anh đã bắt đầu cho thu hoạch, với sản lượng năm sau cao hơn năm trước, giá bán khá cao, tuy nhiên việc do việc  tiêu thụ  sản phẩm này, vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của các thương lái của Trung Quốc, Để  mặt hàng dược liệu này có đầu ra ổn định, không phụ nhiều vào các thương lái Trung Quốc  chính là điều trăn trở không  chỉ  riêng  anh mà rất nhiều bà con nơi đây. 

           Nhận thấy đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, nhiều người trong xã đã học theo anh,  Mạnh dạn đầu tư  vốn để phát triển mạnh diện tích loại cây này, đến nay chỉ riêng xã Thào Chư Phìn diện tích cây Sa nhân này đã đạt trên 100 ha.  Những hộ dân trong xã, các xã bạn muốn đến tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc anh đều chỉ bảo tận tình những kinh nghiệm mình tích lũy được. Hàng năm anh luôn tích cực tham gia hướng dẫn kinh nghiệm, chỉ bảo cách phát triển kinh tế cho trên 10  hộ gia đình trong thôn, giúp đỡ được 5 hộ gia đình khó khăn về lương thực, giống, vốn, để các hộ này phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Với những hộ khó khăn anh còn cho cây giống sa nhân, đồng thời đến tận vườn để  giúp họ trồng và chăm sóc loại cây này.       

           Chia sẻ với chúng tôi anh Ly Seo Lử chủ tịch Hội nông dân xã Thào Chư Phìn cho biết: Để có được thành công trên anh Quang  đã chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chủ động trong tiếp thu và ứng  dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và đưa cây con giống mới có năng suất cao vào sản xuất kinh tế gia đình.

           Ngoài ra anh  Quang còn luôn tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua do tỉnh huyện, xã phát động, đồng thời chia sẻ cách làm hay, hiệu quả của mình với các hội viên nông dân trong thôn. Chính vì vậy 5 năm liền anh được công nhận là hộ kinh doanh giỏi cấp huyện./.

Đình Nam-Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1