Nguồn vốn từ Nghị quyết 22 của Tỉnh ủy Lào Cai tạo động lực thoát nghèo cho nhiều hộ dân xã Bản Mế

Là một xã có thời tiết khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, địa hình chia cắt mạnh, độ dốc cao, đất canh tác nông nghiệp chủ yếu là đất nương đồi. Hiệu quả canh tác trên 1 ha đất còn rất thấp. Từ khi nghị quyết 22 của Tỉnh ủy Lào Cai được ban hành,  nhận thấy  địa hình, khí hậu của xã khá phù hợp với việc phát triển chăn nuôi đại gia súc vì  xã là vùng thấp của huyện, khí hậu ấm hơn các xã khác vào mùa đông. Những nương đồi dốc khi trồng cây lương thực và hoa màu thì năng xuất kém nhưng nếu chuyển sau trồng cỏ thì khá phù hợp. Với người dân thì việc phát triển chăn nuôi đã khá quen thuộc, vướng mắc nhất với người dân là nguồn vốn đầu tư  con giống và kỹ thuật chăn nuôi đã được nghị quyết 22 tháo gỡ.   

Nguồn vốn nghị quyết 22 đầu tư dự án “Ngân hàng bò” đã mở ra cho nhiều hộ dân cánh cửa thoát nghèo bền vững.  Trước đây khi muốn đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc, người dân phải có vốn để đầu tư làm chuồng trại, mua cỏ, mua bò giống, với số tiền đầu tư ban đầu ước tính cũng từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Đây thực sự là số tiền rất lớn với nhiều hộ dân. Nhiều hộ dân dù biết chăn nuôi đại gia súc là hướng phát triển kinh tế tốt song không thể thực hiện vì thiếu vốn. Giờ đây khi muốn tham gia dự án này người dân chỉ cần xây dựng chuồng trại chắc chắn, có đất để trồng cỏ  là  có thể đăng ký tham gia mô hình, được hỗ trợ giống cỏ, được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi đại gia súc, được hỗ trợ bò giống để nuôi. Lại còn được các bộ khuyến nông thường xuyên đến tận nơi hỗ trợ, hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Sau khi bò sinh sản ra con bê đủ tiêu chuẩn,có thể bàn giao cho hộ giao đình khác, thì người chăn nuôi sẽ được hưởng cặp bò giống đã nhận nuôi

Phải nói rằng Nghị quyết 22  này rất hợp lòng dân nên được nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư  làm chuồng trại, làm hố ủ phân, phát triển diện tích cỏ, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc đàn bò. Sau 5 năm thực hiện NQ 22, diện tích cỏ VA06 trên địa bàn toàn xã không ngừng mở rộng từ lúc chỉ cỏ khoảng hơn 10ha cỏ VA 06 đến nay diện tích cỏ lũy kế đạt hơn 100 ha. Các hố ủ phân đều được xây dựng theo mô hình, Hố ủ phân vi sinh để đảm bảo vệ sinh môi trường. Tổng đàn gia súc toàn xã tăng lên theo từng năm từ 383 con bò năm 2014 đến nay tổng đàn bò đạt 645 con.

Năm 2018, hộ gia đình Lùng Lìn Phòng, ở thôn Bản Mế, xã Bản Mế huyện Si Ma Cai, nhận nuôi 1 cặp bò từ nguồn vốn NQ22, sau một thời gian đàn bò sinh trưởng phát triển tốt, đã đẻ thêm 1 con bê con. Anh Phòng cho biết, thấy chăn nuôi bò phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao, hộ gia đình đã chủ động vay vốn xây dựng chuồng trại kiên cố. Gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi  gần 1 ha đất trồng ngô kém hiệu quả, sang trồng cỏ VA06,  để phục vụ chăn nuôi. Đầu tư  mua  thêm hơn 11 con bò giống, theo anh Phòng tính toán mỗi con bò sau 13 đến 15 tháng sẽ cho một lứa, sau khoảng 2 năm có thể xuất bán bê con với giá thị trường hiện nay dao động khoảng 20 đến 30 triệu đồng/con. Mỗi năm xuất khoảng 10 con cũng cho lãi khoảng 200 đến 300 triệu đồng/năm.

Để tạo điều kiện cho người dân chăn nuôi trâu, bò trong  xã phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại,  xã đã vận dụng nhiều chính sách ưu đãi để người dân làm chuồng trại, hố ủ phân, tính đến hết năm 2019 toàn xã đã hỗ trợ xây mới được  373 chuồng nuôi và hố ủ phân.  Đồng thời đầu tư hỗ trợ người dân cây cỏ giống để trồng  46,5ha VA06, hiện nay ngân hàng bò theo nghị quyết 22 của xã  có trên 191 con mua giống bò cái sinh sản và bò đực giống, nhiều cặp bò đã được chuyển giao đến pha ba  Từ khi thực hiện Nghị quyết 22, đời sống nhân dân  trong xã không ngừng được cải thiện, nâng cao thu nhập. Nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã được hưởng lợi  từ dự án nhờ thực hiện chuyển pha 2, pha 3.

Từ những thành công này xã đang tuyên truyền, vận động, khuyến khích các hộ dân mở rộng quy mô chăn nuôi, tận dụng những diện tích trồng cây lương thực, hoa màu kém hiệu quả sang trồng cỏ VA06 để phục vụ việc phát triển chăn nuôi.   Bên cạnh đó, UBND xã cũng có cơ chế chính sách khuyến khích cho vay nguồn vốn NQ 22 lãi suất thấp để các hộ mở rộng quy mô chăn nuôi bò. Đến nay, sau 5 năm thực hiện dự án ngân hàng bò đã sinh sản thêm trên 100 bê con, chuyển pha  2, pha 3 được trên 50 hộ, số hộ hưởng lợi từ dự án ngân hàng bò là gần 150 hộ gia đình.

Thực hiện Nghị Quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai về chăn nuôi “Ngân hàng bò” ở xã Bản Mế là một chủ trương đúng đắn của tỉnh, huyện. Có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ về con giống, vốn, thuốc thú y trong đó ưu tiên các hộ gia đình hộ nghèo, cận nghèo trước tạo điều kiện cho các hộ có thêm thu nhập góp phần giảm nghèo bền vững. Nhờ nuôi bò, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo bền vững. Xã Bản Mế phấn đấu đến năm 2025 tất cả 100% các hộ dân trên địa bàn xã đều được hưởng lợi từ dự án “Ngân hàng bò”, tổng đàn bò đạt trên 1.000 con, đưa tỷ trọng chăn nuôi gia súc chiếm từ 30 đến 33%.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1