Nhiều hộ dân của thôn Say Sáng Phìn xã Mản Thẩn thu nhập cao từ trồng rau bắp cải trái vụ

Để tận dụng tối đa những lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của những tiểu vùng khí hậu trên địa bàn huyện,  Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã  khảo sát và tham mưu cho UBND huyện  triển khai phát triển mô hình rau bắp cải trái vụ ở xã Mản Thẩn, Nàn Sín và Sín Chéng.

Với xã Mản Thẩn người dân trồng tập trung nhiều nhất ở thôn Say Sáng Phìn. Nhờ vào việc trồng rau trái vụ mà vụ đông năm 2017 vừa qua, nhiều hộ dân của thôn Say Sáng Phìn đã có nguồn thu nhập  trên 30 triệu đồng từ việc trồng cây rau bắp cải trài vụ.

Phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, mô hình trồng rau bắp cải trái vụ đã  trở thành cây trồng chủ lực để xóa đói, giảm nghèo. Bởi theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, thì đối với cây bắp cải là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất ổn định. Khi trồng 1ha rau bắp cải cho lãi gấp trên 8 lần so với trồng cây ngô, mà việc trồng, chăm sóc thu hoạch lại nhàn hơn rất nhiều. Mô hình trồng rau bắp cải trái vụ đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân thôn Say Sáng Phìn xã Mản Thẩn. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền đã tuyên truyền, vận động nhân dân trồng rau bắp cải trái vụ, thay đổi phương thức canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật, để tăng thu nhập cho người nông dân.

Đến thăm vườn rau bắp cải trái vụ của gia đình anh Lừu Mí Lùng, thôn Say Sáng Phìn, xã Mản Thẩn, đây là một trong những hộ tiêu biểu của xã Mản Thẩn về trồng rau bắp cải trái vụ đã đem lại nguồn thu nhập cao. Hiện nay, gia đình anh trồng 0,5 ha rau bắp cải trái vụ, cây đang sinh trưởng và phát triển tốt. Trao đổi với chúng tôi anh cho biết, với 0,5 ha rau bắp cải trái vụ, vụ trước gia đình tôi thu về được trên 30 triệu đồng. Bởi vì rau được bán sớm nên có giá bán trên thị trường khá cao, giao động từ 10 đến 13 nghìn đồng/kg. Có khi các thương lái đến tận vườn để thu mua, cũng có khi gia đình tự chở ra chợ bán để được giá cao hơn. Diện tích rau bắp cải của gia đình tôi hiện nay đang bắt đầu vào giai đoạn cuộn lá, dự tính sẽ được thu hoạch vào thời điểm sau tết. Như mọi năm, thời điểm này, là thời điểm muộn của rau bắp cải, chính vì vậy, trên thị trường, sẽ không có nhiều hàng, rau bắp cải sẽ bán được giá cao hơn.

Khắc phục những khó khăn về diễn biến phức tạp của thời tiết, cũng như tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương. Vụ đông năm 2018, trung tâm dịch vụ nông nghiệp tiếp tục tham mưu cho UBND huyện, xây dựng kế hoạch số 15/KH - UBND về sản xuất gieo trồng cây rau bắp cải, xu hào trái vụ, triển khai tới tất cả 13/13 xã trên địa bàn huyện, chỉ đạo các xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục đăng ký trồng. Dự kiến đến khoảng tháng 2 - 3 trung tâm dịch vụ nông nghiệp sẽ cung ứng giống để bà con nhân dân trồng đảm bảo kịp thời.  

          Với những hiệu quả bước đầu mang lại cho người dân từ mô hình trồng rau bắp cải trái vụ tại thôn Say Sáng Phìn xã Mản Thẩn. Hy vọng rằng trong thời gian tới huyện Si Ma Cai sẽ mở rộng diện tích trồng cây rau bắp cải trái vụ, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, góp phần giúp người dân trong huyện vươn lên xóa đói giảm nghèo./.

          Thanh Nhàn + Thào Loan

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1