Nhiều hộ dân xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai, thoát nghèo nhờ Dự án ‘‘ngân hàng bò” của NQ 30a

Là một xã xa xôi nhất huyện Si Ma Cai,  người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, cuộc sống của đại bộ phận người dân xã Thào Chư Phìn còn  nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 45%.  Để người dân có hướng thoát nghèo bền vững, bằng nguồn vốn NQ 30a, huyện Si Ma Cai đã xây dựng dự án “Ngân hàng bò” với 35 con bò giống, Hoạt động với phương thức các hộ  thuộc diện hộ nghèo  sẽ được tham gia vào dự án này, ngoài được hỗ trợ bò giống, sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 1 triệu đồng, để tu sửa chuồng trại, mua giống cỏ VA06.

 Dự án “Ngân hàng bò” theo chương trình NQ 30a của chính phủ đã được triển khai tại xã Thào chư Phìn từ tháng 10 năm 2014,  với 33 hộ gia đình trong được hưởng lợi, trong đó có 22 hộ thuộc diện hộ nghèo, tổng nguồn kinh phí trên 2 tỷ đồng. Đến nay nhờ dự án này nhiều hộ gia đình đã thoát được nghèo như hộ gia đình anh Lù Seo Sì, hộ gia đình ông Tráng Seo Vảng  thôn Say Sáng Phìn được hỗ trợ 1 con bò giống và sinh sản tiếp được 2 con bê, hộ gia đình ông Giàng Seo Páo sinh sản được 2 con đã chuyển giao cho hộ gia đình ông Lù Thanh Toán, nhờ có số bò được chuyển giao, đến nay gia đình ông Toán đã thoát  khỏi diện hộ nghèo.

Trao đổi với chúng tôi ông Giàng Seo Săm – chủ tịch UBND xã Thào Chư Phìn cho biết: Trước đây do nhận thức của người dân còn hạn chế, đa phần là đồng bào người dân tộc thiểu số, nguồn kinh tế  gia đình chủ yếu trông vào cây ngô, cây lúa, vì vậy nguồn thu nhập rất thấp. Nhận thấy chỉ có đẩy mạnh chăn nuôi thì mới nâng cao được nguồn thu nhập cho người dân, chính vì vậy đảng ủy xã đã đẩy mạnh công tác tuyên đến toàn nhân dân trong xã, tập trung đẩy mạnh việc phát triển chăn nuôi theo hướng chăn nuôi nhốt, tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ VA06, tu sửa chuồng trại  đảm bảo tiêu chuẩn, hướng dẫn, tập huấn cho người dân cách chăm sóc, tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc. Sau hơn 3 năm triển khai dự án ngân hàng bò, tổng đàn bò dự án không ngừng được nâng lên. Đời sống của người dân trên địa bàn xã đang từng bước được nâng lên.

Điểm đặc biệt của dự án “Ngân hàng bò” này giúp cho mỗi hộ nghèo  dù không có vốn, cũng có được một con bò sinh sản, sau khi bò sinh con bê đầu tiên sẽ  được trao cho một hộ nghèo khác. Con bò giống sinh sản sẽ thuộc quyền sở hữu của gia đình đó. Cứ tiếp tục như vậy, số lượng bò tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo  được hưởng lợi.

Gia đình Lù Seo Sì thôn Say Sáng Phìn, xã Thào Chư Phìn là một trong các hộ được hưởng lợi từ dự án, gia đình anh Sì thuộc diện hộ nghèo trong xã, kinh tế chỉ trông vào mấy sào ruộng lúa,  anh muốn mua thêm con trâu, con bò về nuôi, phát triển kinh tế gia đình nhưng không thể, vì tiền bỏ ra để đầu tư mua con giống quá lớn so với điều kiện kinh tế gia đình anh. Năm 2014 qua bình xét trong thôn, gia đình anh được UBND xã giao 1 con bò giống trong Dự án “Ngân hàng bò” về nuôi, đồng thời được tập huấn kiến thức về chăn nuôi bò sinh sản và 1 triệu đồng để tu sủa chuồng trại. Sau hơn 1 năm nuôi và chăm sóc, niềm vui đã đến với gia đình anh Sì, khi  con bò đã sinh 2 bê con, gia đình anh đã bàn giao bê  một con cho Ban Quản lý Dự án “Ngân hàng bò” của xã. Giờ đây, con bò giống và một con bê đã thuộc quyền sở hữu của gia đình anh.

Dự án “Ngân hàng bò” không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo trên địa bàn xã, mà còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng, với tinh thần tương thân tương ái, từng bước góp phần giảm nghèo, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Có thể nói, dự án "Ngân hàng bò" là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, hợp lòng dân../.

Phương Anh.         

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1