Nhiều người dân xã Bản Mế, có nguồn thu nhập cao từ nuôi thủy sản

Trong quá trình thực hiện nghị quyết 04 của Huyện ủy Si Ma Cai về phát triền cây ăn quả ôn đới. Cấp ủy chính quyền xã Bản Mế  nhận thấy, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã Bản Mế nếu phát triển cây ăn quả  sẽ không phù hợp, nhưng nếu vận dụng nguồn vốn này, để phát triển nuôi thủy sản thì người dân sẽ có thu nhập cao hơn.  Chính vì vậy, xã Bản Mế đã cụ thể hóa nghị quyết bằng việc đưa mô hình nuôi trồng thủy sản vào triển khai tại  các thôn trong xã.

          Tham gia vào mô hình  này có 9 hộ gia đình, với tổng diện tích mặt nước là trên 4 ha.  Khi tham gia mô hình này các hộ phải diện tích mặt nước để nuôi thủy sản tối thiểu là 200 m2,  người  dân sẽ được nhà nước hỗ trợ 50% tiền cá giống từ nguồn vốn của nghị quyết 22 và chương trình 135.

Với một xã có lợi thế đó là nguồn nước tự nhiên dồi dào,  nhiều diện tích đất bằng phẳng có thể quy hoạch làm ao nuôi cá, bên cạnh đó, xã còn có nguồn thức ăn chăn nuôi dồi dào là lương thực như ngô, thóc, sắn, đậu tương, cỏ voi. Bởi vậy Đảng ủy xã Bản Mế  đã quyết định vận động nhân tập trung phát triển mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản. Năm 2017 bước đầu triển khai tổ chức thực hiện tại các thôn Na Pá, Sín Chải, Cốc Nghê, Bản Mế với diện tích mặt nước 4ha để nuôi các loại cá như: Trắm cỏ, trắm đen, Rô phi, Chép, Trê phi.

Đây là gia đình chị Giàng Thị Coi, thôn Sín Chải, xã Bản Mế, là một trong những hộ tiêu biểu trong phát triển mô hình nuôi cá. Hiện nay, gia đình chị có 4 ao nuôi cá, ước diện tích các ao khoảng 1 ha. Nhận thấy giá trị kinh tế cao từ  việc nuôi cá, chị bàn với chồng vay ngân hàng 200 triệu đồng để đầu tư mở rộng ao nuôi cá, với diện tích mặt ao được mở rông năm 2017 này gia đình chị thả 10 nghìn con cá giống các loại chủ yếu là cá chép, cá trê và rô phi đơn tính. Hiện nay cá đang sinh trưởng tốt và không bị dịch bệnh. Ước tính nuôi từ 5 - 6 tháng trọng lượng của cá đạt 1 - 3kg/con, tùy từng loại cá. Đến thời điểm được bán thì số cá thu được cũng đạt 70% số cá giống đã thả ban đầu.

Trao đổi với chúng tôi chị coi cho biết, nuôi cá không cần nhiều kỹ thuật, mà hiệu quả kinh tế lại cao những năm trước chị chỉ đầu tư 100 triệu để đầu tư mua giống và thức ăn chị cũng thu được 100 triệu đồng tiền lãi. Nếu nuôi gà, vịt thì lợi nhuận chỉ đạt từ 20 đến 30% lãi xuất , nuôi cá lãi xuất lên đến là 50/50, chính vì vậy theo chị thì cấp ủy chính quyền xã Bản Mế cần phải nhân rộng mô hình này.

Còn đây là gia đình ông Lùng Phủng Dùng, Tuy với diện tích mặt ao khoảng 0,5 ha, nhưng gia đình ông đã có thu nhập từ nuôi thủy sản. Tâm sự với chúng tôi ông cho biết: việc nuôi cá đã rất quen thuộc với gia đình, trước đây, gia đình ông cũng chỉ nuôi cá với diện tích nhỏ, chủ yếu là để phục vụ nhu cầu của gia đình. Mấy năm gần đây nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình nuôi cá,  cùng với sự hỗ trợ con giống của nhà nước, ông đã mạnh dạn mở rộng diện tích ao nuôi của gia đình nên 0,5 ha, gia đình ông thả được 5.000 con cá giống, cơ cấu giống chủ yếu là cá có rô phi đơn tính, trắm cỏ, chép. Đến nay các loại cá này đang phát triển khá tốt hứa hẹn cho gia đình một nguồn thu khá.

          Từ những kết quả mà mô hình nuôi trồng thủy sản đem lại cho người dân xã Bản Mế. Nhận thấy, việc cấp ủy, chính quyền địa phương đưa mô hình nuôi trồng thủy sản vào triển khai thực hiện là một hướng đi đúng, đã và đang góp phần không nhỏ giúp người dân xã Bản Mế thoát nghèo và vươn lên làm giàu./.

          Thanh Nhàn + Thào Loan

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1