Những hiệu quả thiết thực từ nguồn vốn của chương trình 135

Từ nguồn vốn thuộc chương trình 135 của chính phủ đầu tư cho việc phát triển hệ thống kênh mương thủy lợi. Trong những năm qua, huyện Si Ma Cai đã được đầu từ  hàng chục tỷ đồng để phát triển, kiên cố hóa hệ thống kênh mương thủy lợi. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân chủ động được nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi thủy sản. Đây là tiền đề quan trọng để người dân mạnh dạn đầu tư vốn, đưa những loại cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với khí hậu của địa phương và canh tác, góp phần tăng thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ trước năm 2000,  toàn bộ hệ thống kênh mương thủy lợi trên địa bàn  huyện đều là kênh mương đất, khả năng tưới tiêu rất hạn chế vì lượng nước bị thất thoát nhiều, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nông nghiệp, do thiếu nước, việc trồng, cấy thường không đảm bảo khung thời vụ, cây trồng không đảm bảo được năng xuất, sản lượng. Mặt khác do các đập đầu mối không được kiên cố,  nên thường bị mưa lũ phá hỏng,  người dân thường xuyên phải tu bổ, sửa chữa. Từ năm 2000 đến nay, bằng nguồn vốn của chương trình 135,  đã xây dựng được 124 công trình thủy lợi với  trên 238 km kênh mương kiên cố hóa. Chủ động được nguồn nước tưới cho 2.998 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích đất sản xuất lúa nước là 1.700 ha.

Trao đổi với chúng tôi ông Lồ Xuân Chô, Trưởng phòng dân tộc huyện Si Ma Cai cho biết: Nhờ có nguồn vốn từ chường trình 135, đầu tư cho phát triển, kiên cố hóa hệ thống kênh mương thủy lợi, mà hiện nay huyện Si Ma Cai cơ bản đảm bảo được vấn đề an ninh lương thực. Nhờ hệ thống kênh mương được kiên cố hóa đã giúp người dân khai hoang thêm được gần 100  ha  ruộng lúa nước

Sín Chéng hiện nay đã có hệ thống kênh mương, thủy lợi được kiên cố hóa  với  tổng chiều dài gần 26 km, cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho 1.000 ha, diện tích đất sản xuất nông nghiệp.  Nhờ hệ thống thủy lợi này mà năng xuất, sản lượng lúa của xã  đã có nhiều cải tiến rõ nét.  Tăng gần  30% so với trước đây, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn trên  11%. Để các công trình  đã được đầu tư  phát huy hiệu quả, sử dụng được lâu dài, xã cũng đã xây dựng và ban hành quy chế quản lý, hoạt động của các công trình thủy lợi, trong đó vai trò, quyền lợi cũng người dân được gắn liền với những lợi ích của các công trình này.

 Trao đổi với chúng tôi đồng chí Vàng A Vảng, bí thư đảng ủy xã Sín Chéng cho biết: Trước đây, khi chưa có hệ thống kêng mương thủy lợi kiên cố, việc canh tác của bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn.

Trò chuyện với chúng tôi bên ruộng lúa xanh mướt của gia đình, anh Thào A Chứ, thôn Sín Chải, xã Sín Chéng cho biết. Từ khi có hệ thống kênh mương dẫn nước về tận ruộng, gia đình anh không còn phải vất vả đi đào, đắp, tu sửa mương đất nữa. Trước mỗi vụ lúa anh chỉ cần bỏ ít công sức nạo vét là có nước về cho những  thửa ruộng của gia đình.

Trong những năm qua, hệ thống kênh mương thủy lợi trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã phát huy hiệu quả tích cực. Giúp người dân chủ động hơn trong sản xuất nông nghiệp, đưa năng xuất sản lượng cây lúa ngày một cao, đồng thời mở ra nhiều hướng đi mới trong nuôi thủy sản, thủy cầm.

Có thể nói rằng, với sự chủ động trong vận dụng sáng tạo những chủ chương, chính sách của đảng, nhà nước vào thực tế tại từng xã đang góp phần  làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp cho nhiều hộ dân có, điều kiện, cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Phương Anh – Thào Loan.


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1