Niềm mong ước được sủ dụng điện lưới Quốc gia của người dân Thôn Hố Tỉn sắp thành hiện thực

Mọi sinh hoạt thường ngày đều phụ thuộc và ánh đèn dầu tù mù, hoặc ánh điện leo lắt vì nguồn điện quá yếu, đó là thực trạng chung của người dân thôn Hố Tỉn, xã Sán Chải. Tuy thôn cách trung tâm xã hơn 2 km, cách trung tâm huyện Si Ma Cai 6 km, thế nhưng từ bao đời nay người dân vẫn phải dùng đèn dầu, hoặc nến để phục vụ các  nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Niềm mong mỏi của bà con  trong thôn là có điện  lưới quốc gia về thôn để người dân được dùng điện thắp sáng, đầu tư các trang thiết bị điện dân dụng phục vụ đời sống hàng ngày hoặc đầu tư máy móc phục vụ sản xuất chăn nuôi.

Khoảng 18h chiều, trời đã nhá nhem tối, chúng tôi có mặt gia đình anh Sùng A Pha, thôn Hố Tỉn, xã Sán Chải. đúng lúc gia đình anh đang bận rộn với việc  chuẩn bị cho bữa cơm tối, do thời điểm này đang vào vụ sản xuất chính. hôm nay cả gia đình đi làm nương về muộn, nhà lại hết dầu thắp chỉ còn vài mẩu nến đốt tạm nên mọi sinh hoạt của gia đình anh phải mò mẫm trong bóng tối. Anh cho biết ở  thôn này chưa có điện lưới Quốc gia, mà gia đình anh thì không có điều kiện, để tự kéo điện  từ thôn  bên cạnh về, nên hiện tại gia đình vẫn còn dùng đèn dầu, Vì dùng đèn dầu nên gia đình anh lúc nào cũng phải đi làm về sớm, để tiện cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, có muốn làm cố thì cũng phải căn giờ về trước khi trời tối, bởi nếu về tối thì lại rất khó khăn trong việc  sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Gia đình có muốn  mua một vài vật dụng cần thiết phục vụ cho sản xuất, chăn nuôi của  gia đình như máy xay  ngô, thái cỏ hoặc một số vật dụng tiện lợi khác thì cũng không có điện để dùng, biết là bất tiện  nhưng không biết lào sao được. Nên gia đình tôi rất mong có  nguồn điện lưới quốc gia kéo về thôn để  được sử dụng những vật dụng sinh hoạt thường ngày tiện lợi mà điện lưới mang lại.

Đối với gia đình nhà anh Giàng SeoVư,  ở cùng thôn thì có chút khác biệt, nhờ  kinh tế gia đình khá giả hơn. Anh đã cùng một số hộ  khá giả khác góp tiền vào mua dây  điện, dùng cột gỗ tự kéo điện  lưới từ thôn Seo Khai Hóa về. Với chiều dài hơn 3km, song  phải mất trên 20 triệu đồng mới đủ  tiền mua dây để  kéo điện lưới  về sử dụng. Từ khi có điện về nhà các hộ gia đình đã  được sử dụng nhiều thiết bị điện dân dụng phục vụ công sinh hoạt hàng ngày như: tivi, loa, đài đầu đĩa, đầu  thu vệ tinh để xem truyền hình, nồi cơm điện, máy xay xát để nâng cao đời sống, song do kéo điện từ rất xa về nên hiệu điện thế rất thấp, cùng với  hao tải trên đường truyền tải nên giá thành cũng rất đắt, giao động từ 5-6 nghìn đồng/số điện.  Các thiết bị điện rất mau hỏng vì  nguồn điện không ổn định.  Ngoài ra do cột điện dùng bằng gỗ không được bền, thường xuyên  phải thay thế, dây dẫn thì rất dễ đứt do không đảm bảo kỹ thuật,  mỗi khi mưa gió hay bị đứt phải chắp nối, khi nối lại không đảm bảo kỹ thuật. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn khi sử dụng điện, vào những người dân qua lại dưới đường điện tự kéo. Biết là vậy, song do nhu cầu sử dụng điện cao, nên mặc dù biết nguy hiểm  song các hộ này vần duy trì việc sử dụng hệ thống dẫn điện này về thôn.

Thôn Hố Tỉn có 42 hộ, 100% là dân tộc Mông,  nền kinh tế chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp là chính. Đời sống  của đại bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Đường xá đi lại đã được  bê tông hóa, trường học cũng đã được đầu tư xây dựng  khang trang, tuy nhiên  mong mỏi có nguồn điện  lưới quốc gia vẫn là  hàng đầu và  đang là nỗi trăn trở của nhiều cán bộ trong thôn . Anh Ly Seo Dế, bí thư chi bộ thôn cho biết  nhu cầu muốn được sử dụng điện lưới quốc gia là một nhu cầu  rất chính đáng của người dân trong thôn, chúng tôi đã rất nhiều lần đề nghị nên các cơ quan chức năng, đến nay hệ thống lưới điện dang được khẩn trương hoàn tất  việc thi công vào thôn.

          Năm 2017, được sự quan tâm đầu tư của đảng và nhà nước, thôn Hố Tỉn, xã Sán Chải  đã được kéo điện về thôn, bà con rất phấn khởi, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để  đơn vị thi công hệ thống điện lưới triển khai xây lắp các hạng mục như dựng cột, kéo dây, lắp đồng hồ điện. Dự kiến  cuối năm 2017 công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

          Việc đưa nguồn điện lưới quốc gia về thôn  Hố Tỉn đáp ứng nhu cầu sử sụng điện của nhân dân trong thôn. Đồng thời tạo điều kiện cho người dân trong thôn thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, góp phần đưa xã Sán Chải hoàn thành tiêu chí điện trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2017./.

Thanh Nhàn

         

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1