Niềm vui khi được sử dụng điện của người dân thôn Hố Tỉn

Niềm vui mừng của những người dân bấy lâu nay phải sống cùng với ánh lửa bếp, đèn dầu tù mù khó mà diễn tả hết được. Điện về thôn không chỉ giúp cho người dân được bớt đi những khó khăn trong sinh hoạt, mà còn được hưởng thụ  những giá trị  văn hóa, có điều kiện để đầu tư máy móc phục vụ cho sản xuất.

Từ bao đời nay, người dân Hố Tỉn vẫn phải dùng đèn dầu, nến hay ánh điê%3ḅn leo lét, lúc có, lúc không để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, niềm mong mỏi, ước mơ được sử dụng ánh sáng điện lưới quốc gia của nhân dân trong thôn cuối cùng cũng được thành hiện thực. Có điện cũng đồng nghĩa với việc bà con có  cuộc sống  cao hơn hơn, vui nhất là chị em vì việc bếp lúc so với trước đây khá vất vả thì nay đã  nhàn hơn rất nhiều chỉ cần vo gạo cắm điện là có thể tranh thủ làm nhiều việc khác. Các chấu học sinh cũng rất vui vì được học bài dưới ánh điện sáng long lanh, các anh vui vì có điện thì được xem phim, nghe đài, đọc báo để vừa giải trí vừa nắm bắt thông tin khoa học kỹ thuật, để lựa chọn những kiến thức phù hợp ứng dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Có thể nói điện quốc gia về thôn đã mở ra con đường để phát triển, mở ra nhiều hy vọng về một cuộc sống mới, thoát khỏi cái đói, cái nghèo đã từng đeo bám nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi anh Hoàng Seo Cá, trưởng thôn Hố Tỉn cho biết, trước đây khi chưa có đường điện lưới quốc gia của nhà nước, cuộc sống của người dân trong thôn Hố Tỉn rất vất vả, cứ đến khi trời tối nhà nào cũng tù mù trong ánh sáng của bếp củi và mấy chiếc đèn dầu. Có gia đình nào khá giả hơn thì đi kéo điện từ những thôn khác về để dùng. Giá tiền điện thì cao, chưa kể đến các chi phí khác, muốn kéo được đường điện về dùng thì các hộ phải đầu tư dây diện chi phí lên đến gần 30 triệu đồng. Nhưng “cái khổ vẫn cứ hoàn khổ” giá tiền điện cao mà điện thì vẫn yếu, cũng không dùng vào việc gì được. Niềm mong mỏi lớn nhất đối với bà con nơi đây là được sử dụng điện lưới lưới quốc gia đảm bảo, an toàn, để đầu tư các trang thiết bị điện phục vụ đời sống hàng ngày, đầu tư máy móc phục vụ sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

 Cuối năm 2017, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, thôn Hố Tỉn đã được đầu tư, đường điện đã được đưa về thôn.  Cuộc sống thực sự bước sang một trang mới, những chiếc tủ lạnh, ti vi, nồi cơm, máy xay xát điện là cái mốc đầu tiên đánh dấu cho sự phát triển ở nơi đây.

Đúng 06 h tối chúng tôi có mặt tại gia đình ông Ly Seo Lừ, cũng đúng vào lúc gia đình ông đang tất bật chuẩn bị cho bữa cơm cuối ngày. Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà ấm cúng, được đầu tư đầy đủ với các trang thiết bị điện hiện đại. Ông Lừ không giấu được niềm vui, trên khuân mặt rạng ngời ông tâm sự:  Trước đây khi chưa đường điện lưới quốc gia, gia đình ông cũng như bao hộ gia đình khác trong thôn phải đi kéo điện từ tận thôn Seo Khai Khóa, xã Sán Chải về để dùng, nhưng dù có kéo được điện về dùng, song do đường truyền tải xa, điện áp yếu nên việc sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo an toàn. Những đồ điện trong gia đình rất hay hỏng do điện chập chờn và quá yếu.

Đây là gia đình chị Lù Thị Chấu, thôn Hố Tỉn, xã Sán Chải, công việc chính của chị là nghề may váy thổ cẩm. Trước đây chưa có điện thì tất cả những bộ váy này đều phải làm hoàn toàn bằng thủ công, mất rất nhiều công sức, muốn dành thời gian chăm lo cho con cái cũng rất khó. Thế nhưng từ khi có đường điện quốc gia, công việc của chị rất thuận lợi hơn nhiều, có điện chị đã đầu tư mua một cái máy khâu mới chạy bằng điện, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, Chị  dành được nhiều thời  hơn vào chăm lo cho gia đình.

Đến với bà con thôn Hố Tỉn trong những ngày giáp tết này, nhìn những trụ điện thẳng tắp, những đường điện giăng tỏa khắp núi đồi đã và đang mang ánh sáng văn minh đến từng mái nhà, mang đến cuộc sống tươi sáng hơn cho người dân Hố Tỉn./.

Mạnh Linh - Phương Anh.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1