Nông dân nhiều xã tích cực xuống đồng sản xuất vụ mùa năm 2018

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn  huyện sẽ gieo  trồng  1.354 ha lúa, 4.450 ha ngô 465 ha đậu tương, trong đó  Sín Chéng là xã có diện tích lớn nhất 810 ha, tiếp đến là Cán Cấu cũng có 682 ha.

Ngay sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân đã chủ động huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch cây vụ đông, làm đất, nạo vét kênh mương gieo mạ cho vụ mùa. Đến thời điểm này, nông dân các trong huyện đã tiến hành nạo vét tất cả hệ thống kênh mương thủy lợi, làm đất được 1.950 ha. Tất cả các xã trên địa bàn huyện Si Ma Cai đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm đất, chuẩn bị giống, phân bón, các điều kiện cần thiết để chuẩn bị gieo trồng vụ mùa.

Bên cạnh đó, thì một số xã có diện vụ mùa lớn, người dân cũng đang khẩn trương thu hoạch các loại rau màu vụ đông, để tiến hành  giải phóng đất cho vụ sản xuất mới. Ngay sau đó, người dân đã khẩn trương dẫn nước về ruộng để cày ải, bừa đất để gieo cấy đảm bảo kịp khung thời vụ.

Bản Mế là một trong những xã ra quân  sản xuất vụ xuân sớm nhất. Ngay từ ngày mùng 5 tết bà con đã ra đồng để làm đất, gieo trồng vụ mùa. Trao đổi với chúng tôi, ông Giàng Seo Hòa, người dân thôn Cốc Nghê, xã Bản Mế cho biết: Ngay từ trước tết gia đình ông đã chuẩn bị làm đất, mua giống, phân bón, chờ thời tiết thuận lợi, gia đình sẽ gieo cấy kịp khung thời vụ. Năm nay gia đình ông Hòa gieo cấy hơn 1 sào ruộng. Được biết: “Năm trước là năm nhuận nên Tết muộn, vụ mùa năm nay cũng triển khai muộn hơn mọi năm.

Đây là không khí ra quân sản xuất đầu năm, tại cánh đồng thôn Sín Chải xã Bản Mế, suốt những ngày sau Tết, bà con khẩn trương ra đồng nạo vét kênh mương dẫn nước về bừa ruộng.          

Vụ mùa năm 2018, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, bà con nhân dân đã chuẩn bị các giống lúa thuần có năng suất, chất lượng cao, lúa đặc sản  vào gieo trồng. Các vật tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng được các cửa hàng, đại lý chuẩn bị với số lượng lớn, đảm bảo đủ phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo ông Viên Đình Hiệp, trưởng phòng nông nghiệp huyện, công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm nay,  đã được bà con triển khai khá tốt, người dân các có sự chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ xuân, từ vật tư phục vụ sản xuất đến xử lý đồng ruộng. Ngành nông nghiệp cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn người dân có biện pháp xử lý các mầm bệnh hại từ giai đoạn làm đất để hạn chế ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng  cây trồng.

Với sự chuẩn bị tốt, người dân có thể giảm được chi phí đầu vào, nâng cao giá trị kinh tế và chủ động đối phó với các rủi ro để giảm thiểu thiệt hại trong vụ l mùa năm nay./.

Thanh Nhàn + Thào Loan

 


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1