Nông dân xã Thào Chư Phìn đẩy nhanh thu hoạnh vụ Ngô xuân

Ngay từ sáng sớm, bà con xã Thào Chư Phìn đã hối hả ra nương khẩn trương thu hoạch ngô xuân, để  chuẩn bị đất cho cây trồng vụ đông. Đồng thời tránh những đợt mưa kéo dài làm giảm năng suất, chất lượng của cây ngô đang vào thời kỳ thu hoạch. Dưới cái nắng gay gắt của những ngày hè, nhưng không khí lao động  khẩn trương của người dân vẫn rất hăng say. Mọi  gia đình đang tập trung đổi công cho nhau để thu hoạch  hết diện tích, tránh việc thất thu sau thu hoạch.

Gia đình anh Giàng A Lùng, ở thôn Sản Sín Pao, xã Thào Chư Phìn. vụ ngô xuân  năm nay  trồng 12 kg giống ngô, loại giống chủ yếu ngô lai AG 59. năng suất ước đạt 35 tạ/ha. Anh cho biết thêm những năm trước, cứ đến mùa thu hoạch là có xe tải đến tận thôn thu mua với giá hợp lý, nên không chỉ riêng gia đình tôi mà hầu hết các hộ dân trong xã đều chọn những loại giống ngô có chất lượng tốt, năng suất cao để sản xuất. 

Năm nay do thời tiết đầu năm có nắng hạn kéo dài và thời kỳ ngô trổ cờ cũng bị nắng hạn cục bộ do đó năng suất, sản lượng ngô cũng bị giảm sút. Hôm nay tranh thủ thời tiết có nắng, gia đình tôi nhờ anh em họ hàng tiến hành thu hoạch ngô để tránh mưa làm  hỏng chất lượng  ngô.

Xã Thào Chư Phìn là địa phương có diện tích ngô xuân lớn của huyện Si Ma Cai. Nơi đây do địa hình đồi dốc và có độ cao hơn các địa phương khác của huyện.  nên thời vụ trồng luôn trồng sớm hơn các nơi khác trong huyện. Vụ ngô xuân năm nay, xã Thào Chư Phìn gieo cấy 495,9 ha ngô, trong đó  giống ngô lai trồng 163,5 ha, Ngô địa phương trồng  332,4 ha. Cơ cấu giống chủ yếu là giống ngô lai AG59, LVN885. Để giúp người dân đẩy mạnh việc đưa các loại giống mới vào thay thế các loại giống cũ, cấp ủy, chính quyền xã Thào Chư Phìn đã  phối hợp  chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị tốt các điều kiện về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời gieo trồng theo đúng khung lịch thời vụ. Nhờ vậy, năng suất và sản lượng ngô của xã ngày càng tăng.

 Tuy nhiên do ảnh hưởng của đợt nắng nóng tháng 6 vừa qua, đã làm ảnh hưởng  đến 27,36 ha cây ngô của xã, Thời điểm này, trên địa bàn xã, giá thu mua của thương lái dao động từ 1.500-2.000 đồng/kg ngô bắp, ngô hạt giá trung bình 4.000-5.000 đồng/kg. Trừ chi phí đầu tư ban đầu, bình quân mỗi héc ta ngô thu lãi không đáng là bao. Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch Ngô xuân, chuẩn bị đất triển khai các cây trồng vụ đông. Chính quyền xã đã chỉ đạo bà con tăng cường các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch thu hoạch ngô xuân đảm bảo chất lượng hạt ngô.

Cùng với xã Thào Chư Phìn tại thời điểm này các địa phương trên địa bàn huyện cũng đang tập trung thu hoạch ngô xuân. Theo ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện vụ Ngô xuân năm nay toàn huyện sản xuất 4.450 ha ngô, cơ cấu giống chủ AG59 và LVN885, năng suất ngô ước đạt 40 tạ/ha. Tổng sản lượng ước đạt trên 15.000 tấn. Cùng với việc tập trung thu hoạch, làm đất để triển khai trồng các cây trồng vụ đông đúng khung thời vụ.

Với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của người dân. Sẽ đảm bảo thu hoạch ngô đúng kế hoạch và không bị giảm năng suất và chất lượng do thời tiết. góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương./.

Mạnh Linh 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1