Si Ma Cai chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc

Mùa đông năm nay, được dự báo sẽ đến sớm hơn và kéo dài từ cuối tháng 10, đến đầu tháng 2 và tháng 3 năm sau. Chính vì vậy công tác phòng chống đói rét, bệnh tật cho đàn gia súc là điều hết sức cần thiết. Nhất là với huyện vùng cao Si Ma Cai, nhiệt độ thường thấp hơn các huyện khác từ 2-5 độ, các đợt rét đậm, rét hại thường kéo dài. Do đã có kinh nghiệm từ các năm trước, nên đến thời điểm này khi mà nhiệt độ bắt đầu xuống thấp dưới 10 độ c, người dân đã không còn thả rông gia súc, mà thường lựa chọn di chuyển gia súc xuống những vùng có khí hậu ấm áp hơn, hoặc chăn thả trong các chuồng nuôi kín gió, đốt lửa sưởi ấm, cho gia súc ăn các loại thức ăn dự trữ, có bổ sung thêm tinh bột để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc.  

 Những ngày này, nhiệt độ ở  xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai đang giảm sâu, kèm theo mưa phùn, để phòng chống rét cho đàn trâu 06 con của gia đình, bà Cư Thị Sâu, ở thôn Sín Hồ Sán, xã Sán Chải đã chủ động các biện pháp phòng tránh rét cho đàn trâu, theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông như: Vệ sinh chuồng trại, cắt cỏ về dự trữ, nấu cám ngô….cho đàn trâu mỗi buổi sáng. Đặc biệt với con trâu non mới sinh được hơn một tuần tuổi và những con trâu sức khỏe yếu, gia đình bà Sâu đã thực hiện nuôi nhốt, không thả rông trong những ngày trời rét đậm, rét hại, cho uống nước cám ngày 02 lần vào buổi sáng và buổi tối, thái cỏ voi trộn lẫn với rơm rạ cho ăn, vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả, tạo sức đề kháng cho trâu, bảo đảm chống chọi  khi nhiệt độ giảm sâu. Bà Cư Thị Sâu, thôn Sín Hồ Sán, xã Sán Chải cho biết: Theo kinh nghiệm nhiều năm trong việc phòng chống rét cho trâu bò trong mùa đông, thi gia đình tôi, luôn chủ động để tránh những thiệt hại về kinh tế cho gia đình. Để giữ đủ ấm cho đàn trâu, gia đình tôi phải thường xuyên phải vệ sinh chuồng, đảm bảo lúc nào chuồng trại cũng khô ráo thì chuồng mới giữ nhiệt, đủ ấm. Đối với những con trâu già yếu và mới sinh thì tuyệt đối không thả ra ngoài ăn cỏ. Chỉ nên buộc trong chuồng, bổ sung nước cám ấm thường xuyên, cỏ tươi và dùng chăn ấm đắp lên để giữ ấm, vì đây là những con trâu dễ bị chết rét.

Trao đổi với chúng tôi ông Thào Seo Lừ, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Si Ma Cai cho biết: Với đặc thù là huyện vùng cao thì chúng tôi luôn xác định là mùa đông sẽ đến sớm và kéo dài. Chính vì vậy mà công tác phòng chống đói rét đã được triển khai sớm để đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc, đặc biệt là đàn trâu bò. Công tác tiêm phòng thì ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với  thú y  tiến hành tiêm một mũi vào đầu năm, một mũi vào cuối năm. Còn về các điều kiện như sửa chữa chuồng trại, tích lũy thức ăn thô như cỏ, rơm rạ thì tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo các xã triển khai ngay từ đầu năm. Để người dân chủ động trong việc ứng dụng các kinh nghiệm đã có để chuẩn bị  các nguồn thức ăn thô cho gia súc, đồng thời tập trung vào tuyên truyền, vận động người dân chăm sóc tốt cho 860 ha cỏ VA06, tận dụng những chế phẩm phụ từ cây ngô, lúa để tăng thêm nguồn dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Trao đổi với chúng tôi ông Thào Seo Lừ, Phó trưởng phòng NN&PTNT Si Ma Cai cho biết: ngay từ đầu năm chúng tôi đã tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để phòng chống rét cho trâu bò trong mùa đông.

Theo thống kế của ngành nông nghiệp, hiện nay toàn huyện Si Ma Cai hiện có trên 5.000 hộ dân tham gia chăn nuôi đại gia súc, trong đó đã có 96% số hộ đã xây được chuồng trại đảm bảo trong mùa đông, còn 4% đã có chuồng trại nhưng chưa kiên cố. Ngay từ đầu năm ngành nông nghiệp đã tham mưu cho huyện, chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền người dân sửa chữa chuồng trại, dùng bạt che chắn kín với những chuồng trại chưa đủ tiêu chuẩn tránh rét

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, trong vài năm trở lại đây  người dân đã nâng cao ý thức, trong việc bảo vệ đàn gia súc của gia đình mình. Từ chủ động dự trữ thức ăn, cho đến vấn đề vệ sinh chuồng trại. Đặc biệt là đã biết cách che chăn chuồng trại, chế biến thức ăn để dự trữ được lâu hơn.

 Với sự chủ động tích cực của người dân, sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, nhà nước trong hỗ trợ đầu tư xây dựng chuồng trại, sự nhiệt tình bám nắm cơ sở của đội ngũ khuyến nông viên, hỗ trợ giúp đỡ người dân các giải pháp kỹ thuật, phòng chống đói rét cho đàn gia súc, chúng tôi tin tưởng rằng đàn gia súc của huyện sẽ được bảo vệ tốt.

Thanh Nhàn - Tiến Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1