Si Ma Cai nhiều giải pháp tích cực triển khai trồng rừng phòng hộ

Trong những năm qua, huyện Si Ma Cai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ,  để triển khai có hiệu quả công tác trồng rừng  phòng hộ.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí: Nguyễn Huy Minh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho chúng tôi biết thêm: Si Ma Cai là huyện vùng cao có địa hình hiểm trở, đồi núi dốc, vì vậy vào mùa mưa tình trạng sạt sở, lũ quyét luôn là nỗi lo thường trực của chúng tôi. Để giảm thiểu  những tác hại của thiên tai gây ra trên địa bàn huyện,  những năm  gần đây, Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Tỉnh Lào Cai, làm tốt công tác bảo vệ rừng và phát triển trồng rừng  phòng hộ.

Đã phối hợp với các cơ quan đơn vị, UBND các xã, chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình tiến hành bảo vệ các diện tích  rừng trồng, trong chương trình trồng rừng thay thế nương rẫy tại 04 xã Lùng Sui, Cán Cấu, Bản Mế và Nàn Sín. Từ đầu năm 2017 đến nay đã cung ứng cho nhân dân  400.000 cây sa mộc tồn của năm 2016. Trồng 1.300.000 cây Sa Mộc, 50.000 cây giống Sơn Tra  mới gieo ươm, để phục vụ kế hoạch trồng rừng năm 2017. Đồng thời  xây dựng hồ sơ bảo vệ rừng,   trình Sở Nông nghiệp và PTNT phê duyệt. Phối hợp với các xã tiếp tục trồng mới 150 ha rừng phòng hộ tại các xã Lử Thẩn 10 ha, Sán Chải 20 ha, Cán Hồ 30 ha, Si Ma Cai 20 ha, Nàn Sán 10 ha, Mản Thẩn 30 ha, Thào Chư Phìn 20 ha... Phối hợp với UBND xã rà soát quỹ đất trồng rừng theo quy hoạch ba loại rừng trên địa bàn. Hiện tại đơn vị đang triển khai thiết kế ngoại nghiệp 120 ha/150 ha tại các xã đạt 80% so với kế hoạch.

Trong công tác trồng rừng sản xuất hạt Kiểm lâm huyện đã thực hiện trồng 300 ha rừng theo đúng KH giao tại 13 xã trên địa bàn huyện. Ban Quản lý rừng phòng hộ đã phối hợp với các xã, triển khai kế hoạch trồng rừng theo phương thức hỗ trợ sau đầu tư và đã thực hiện thiết kế ngoại nghiệp được 140 ha/200 ha (đạt 70% so với kế hoạch giao). Đến thời điểm hiện tại đã tổ chức trồng rừng vụ xuân năm 2017 được 85 ha tại 04 xã Si Ma Cai, Bản Mế, Sín Chéng, xã Lùng Sui.

Bên cạnh đó Hạt KL huyện còn làm tốt công tác, đôn đốc, và cử cán bộ chuyên trách xuống xã vào từng thôn, để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các nội dung, cách trồng và bảo vệ rừng. Vào mùa mưa, bão thường xuyên xuống địa bàn tuần tra, giám sát địa bàn, để kịp thời giúp đỡ nhân dân khắc phục giải quyết những khó khăn do thiên tai gây ra.

Cùng với công tác bảo vệ, phát triển rừng, Hạt KL huyện phối hợp với UBND các xã đôn đốc các hộ gia đình nhận khoán trồng rừng phòng hộ xen canh với trồng rừng sản xuất, chăm sóc rừng các năm với diện tích 470,9 ha.

 Hộ gia đình anh Vàng Seo Cú, thôn Nàng Cảng I, xã Lử Thẩn từ sự hướng dẫn tuyên truyền của cán bộ hạt KL huyện, gia đình anh đã chuyển từ trồng nưỡng rẫy kém hiệu quả sang trồng rừng sản xuất, năm 2016 gia đình anh đã trồng, chăm sóc có hiệu quả 06 ha rừng Táo Mèo, Sa Mộc. Cũng như hộ gia đình anh, anh Giàng A Phà, thôn Bản Kha, Sín Chéng tích cực chuyển đổi những vùng đồi, đất trống sang trồng 07 ha rừng xoan.

Nhận thấy được  lợi ích từ việc trồng rừng, góp phần bảo vệ độ phì nhiêu và bồi dưỡng tiềm năng của đất, chống sói mòn, sạt lở đất, bảo đảm an toàn cho cuộc sống ấm no, giúp người dân yên tâm sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã tự giác đăng kí thêm diện tích để trồng rừng .

Có thể nói công tác bảo vệ phát triển trồng rừng từ đầu năm đến nay đã được huyện Si Ma Cai thực hiện có hiệu quả, để có được những kết quả như vậy là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp các ngành, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trên địa bàn huyện, tin rằng công tác bảo vệ rừng và phát triển trồng rừng sẽ tiếp tục được thực hiện một cách có hiệu quả theo đúng kế hoạch đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo./.

Phương Anh.

.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1