Si Ma Cai: Tích cực triển khai tháng tiêu độc khử trùng

Để công tác chuẩn bị cho việc phát triển đàn gia súc, gia cầm, phòng chống các loại dịch bệnh, cải thiện môi trường chăn nuôi. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Si Ma Cai đã ra quân tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng tới  tất cả các xã  trong huyện và đặt biệt là công tác này được triển khai thường xuyên tại 3 điểm chợ phiên khu vực trung tâm cụm xã. Cho đến thời điểm này công tác triển khai thực hiện việc vệ sinh tiêu độc khử trùng đã được các xã thực hiện xong. Đảm bảo một môi trường  chăn nuôi an toàn, không có dich bệnh.

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Xuân Huy, GĐ trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai trung tâm đã cử càn bộ thú y, khuyến nông huyện xuống từng thôn bản, tập huấn kỹ thuật cho 91 đồng chí là khuyến nông viên cơ sở, cộng tác viên khuyến nông thôn bản, với phương châm cầm tay chỉ việc. Những địa bàn khó triển khai, các cán bộ của trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã trực tiếp xuống thôn bản, giúp bà con nhân dân thực hiện việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Tổ chức cho nhân dân dọn dẹp, vệ sinh toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi, khu vực giết mổ gia súc, gia cầm. Vệ sinh đường làng, ngõ xóm sau đó mới tiến hành phun tiêu độc, khử trùng. Trong quá trình triển khai thực hiện các bước tiêu độc, khử trùng  luôn được đảm bảo tiêu chí an toàn cho người và gia súc, gia cầm. Các phương tiện, dụng cụ được sử dụng trong quá trình tiêu độc, khử trùng cũng luôn được triển khai đảm bảo đúng quy trình về vệ sinh, đúng  yêu cầu kỹ thuật.

Đây là thôn Bản Sỉn, xã Thào Chư Phìn cán bộ thú y viên đang triển khai phun hóa chất tiêu độc khủ trùng. Theo đó, thôn Bản Sỉn có 1.722 con gia súc, gia cầm, có trên 50 chuồng nuôi nhốt gia súc. Chỉ sau ½ ngày, tất cả các hộ gia đình trong thôn, các điểm có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh đã được tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng. Để cho việc chăn nuôi của các hộ gia đình trong thôn được đảm bảo an toàn, hiệu quả, phòng tránh  được các  loại dịch bệnh thường xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Khuyến nông viên cơ sở, và cộng tác viên khuyến nông thôn bản đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nhân dân quét dọn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh khu vực chăn nuôi hàng ngày,  biết cách thu gom xử lý  phân rác, chất thải trong chăn nuôi.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng. Trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Si Ma Cai không có dịch bệnh lớn xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng đàn gia súc, gia cầm, giúp người dân  phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, thực hiện thắng lợi đề án chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn huyện Si Ma Cai giai đoạn 2015 - 2020./.

Thanh Nhàn + Thào Loan


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1