Thịt lợn hơi giảm mạnh, ai là người được hưởng lợi

Theo quan sát của chúng tôi trên thị trường Si Ma Cai. Số hộ chăn nuôi lợn  theo hướng công nghiệp không nhiều, do vậy không đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tại huyện. Phần lớn lượng thịt lợn hơi cung cấp cho thị trường trong huyện được nhập về từ các huyện, tỉnh vùng thấp. Mặc dù giá lợn  hơi được nuôi theo hướng công nghiệp hiện nay rất thấp, nhưng sản phẩm thịt lợn, khi đến tay người tiêu dùng vẫn khá cao. Hiện nay tại chợ Si Ma Cai các tiêu thương buôn bán tại chợ huyện thịt lợn loại  nuôi công nghiệp vẫn đang được bán ra với giá 1 kg thịt lợn mông  là 80.000 đồng/kg, ba chỉ là từ 65 - 70 nghìn đồng/kg.  Thịt nạc vai 75 nghìn/kg. Vấn đề đặt ra ở đây chính là mức giá ngang bằng so với thời kỳ thịt lợn hơi theo hướng công nghiệp đang ổn định 45.000 đồng/kg, hiện nay giá lợn hơi theo hướng công nghiệp đang là 20 nghìn/kg. Anh Sùng Seo Sín, cán bộ Ban chỉ huy quân sự huyện Là người thường xuyên được giao nhiệm vụ mua thực phẩm cho đơn vị, và loại thực phẩm luôn có trong thực đơn của anh vẫn chủ yếu vẫn là thịt lợn. Khi trao đổi với chúng tôi anh cho biết thêm, khi thắc mắc với tiểu thương về giá cả thì được giải thích do  thực phẩm vận chuyển xa nên giá cả bị đẩy lên.

Trung bình mỗi Kg thịt lợn hơi nuôi theo hướng công nghiệp người chăn nuôi, có tổng chi phí là 33 ngàn đồng/kg, còn như hiện nay giá lợn hơi nuôi theo hướng công nghiệp là 20 nghìn/kg, người chăn nuôi thua lỗ nặng. thì người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi. Trong khi các cơ quan chức năng  vẫn đang tìm những giải pháp hữu hiệu trong việc bình ổn giá thị trường  cứu giúp người chăn lợn.  Và sự công bằng đối với người nuôi, các khâu trung gian và người tiêu dùng.

Mặc dù có sự chênh lệch giá khá lớn giữa thịt lợn hơi xuất chuồng và thịt thành phẩm tới tay người tiêu dùng là khá xa. Người chăn nuôi chịu thua lỗ nặng, người mua vẫn phải mua thịt với giá cao. không có lựa chọn khác do thịt lợn vẫn là thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn hàng ngày. Còn  với cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa có chế tài cũng  như hướng dẫn của cấp trên. Nên việc quản lý chỉ dùng ở mức tuyên truyền các hộ tiểu thương chung tay giúp đỡ các hộ chăn nuôi bằng biện pháp giảm giá. Còn đối với các hộ chăn nuôi cũng cần có các biện pháp cầm chừng để duy trì đàn vật nuôi và phòng chống dịch bệnh.

Chúng tôi đến thăm hộ gia đình anh Tẩn Seo Châu. ở thôn Phố Mới, xã Si Ma Cai. Gia đình anh có thâm niên hơn 10 năm chăn nuôi lợn. Năm 2016 anh có nuôi thử nghiệm giống lợn trắng dưới xuôi. Qua quá trình nuôi anh thấy tốn ít công sức, hợn lớn nhanh nhưng nhu cầu thu mua thấp. Qua trừ chi phí như giống, thức ăn qua tính toán không có lãi, thậm chí là lỗ.

Hiện tại các cơ quan chức năng cũng đang khuyến cáo người chăn nuôi trước mắt nên hạn chế việc tái đàn, và trong thời gian này tuyệt đối không được tăng đàn. Đối với những hộ chăn nuôi đang còn lợn nhỏ thì chỉ nên duy trì chứ chưa nên tái đàn nhằm cắt giảm nguồn cung thịt lợn ra thị trường trong thời gian tới. Chờ cho thị trường ổn định, cân đối mức cung tương ứng với mức cầu thì người chăn nuôi hãy nghĩ đến chuyện tái đàn tránh tình trạng giá bán lợn giảm xuống mức kỷ lục như hiện tại gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi./.

Thanh Nhàn

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1