Thoát nghèo nhờ vốn vay ngân hàng

Trò chuyện với chúng tôi ông Phổng cho biết: năm 1979 ông xây dựng gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng. Cuộc sống của vợ chồng ông lúc bấy giờ cũng rất khó khăn, ông thì tham gia công tác tại văn phòng UBND xã, đồng lương thì ít ỏi, không đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Cùng với đó vợ chồng ông lại rất đông con, nên cuộc sống lại càng khó khăn thêm, ông nghĩ không biết lấy gì để nuôi 6 người con ăn học đến nơi, đến chốn. Sau nhiều lần được chính quyền xã tạo điều kiện, đi tham quan học tập kinh nghiệm phát triển mô hình kinh tế ở  các địa phương khác, nhận thấy có thể ứng dụng vào điều kiện của gia đình mình, ông đã bàn với vợ mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ ngân hàng CSXH huyện để đầu tư vào phát triển chăn nuôi và trồng rừng.

Chỉ tay về phía cánh rừng xanh ngát đang bắt đầu cho khai thác ông cho biết:, Đây là thành quả lao động của gia đình ông hơn 10 năm nay. Ông dẫn  chúng tôi men theo lối mòn vào rừng thông, nhiều cây to có đường kính khoảng 40 cm. Nếu bán ra theo kiểu chặt tỉa thì được giá. Có lần cây bán giá cao nhất là hơn 5 triệu đồng, hiện tại, bình quân cứ khoảng 1 triệu đồng/cây là chắc chắn. Hiện đồi thông của nhà ông có khoảng 1 vạn cây. Mặc dù nhiều người hỏi mua, nhưng ông vẫn chưa có ý định bán, bởi theo ông giữ rừng vừa là giữ nguồn nước và cũng coi đây là một tài sản có giá trị để dành cho con cháu.

Sau khi đã có vốn tích lũy, cùng với việc trồng rừng mà ông còn đầu tư vào chăn nuôi hiện gia đình ông nuôi được 12 con trâu trong đó có 10 là trâu nái mỗi năm cũng gia đình ông tăng thêm từ 4-6 con nghé. Ngoài ra gia đình ông mỗi năm gia đình ông còn xuất chuồng 7 con lợn,  hơn 100 con ngan, vịt. Hàng năm  riêng thu lãi từ đàn trâu của gia đình ông sau khi trừ chi phí thì ông cũng thu được trên 100 triệu đồng, 100 triệu đồng từ chăn nuôi lợn, , vịt. Ngoài ra, gia đình còn cấy lúa, thu trên 5 tấn thóc, 3 tấn ngô/năm, bình quân hằng năm, cộng các khoản thu từ rừng, chăn nuôi và trồng lúa, trồng ngô  gia đình ông thu nhập trên 400 triệu đồng/ năm.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, với vai trò là trưởng dòng họ Giàng của xã Cán Cấu, ông Giàng Seo Phổng đã tuyên truyền, vận động những hộ gia đình trong dòng họ, trong thôn tích cực dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm 1 tuần/lần. Vận động bà con ăn ở hợp vệ sinh, thu gom rác thải, giúp cho làng bản luôn phong quang, sạch sẽ, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bản thân ông Giàng Seo Phổng, không chỉ nghĩ cho mình, khi có điều kiện kinh tế khá giả, ông còn giúp các hộ gia đình trong thôn nếu gia đình nào không có trâu để cày kéo ông đã cho mượn để làm mùa vụ. Ông chia sẻ thường thì người ta giúp bằng tiền của vật chất nhưng riêng tôi thi lại khác tôi sẽ giúp các hộ nghèo trong thôn chưa có tiền mua trâu để cày kéo thì tôi cho mượn trâu để làm, khi xong mùa vụ các hộ lại trả lại trâu cho tôi.

Anh Giàng A Chá, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cán Cấu khẳng định: ông Giàng Seo Phổng không chỉ là người làm kinh tế giỏi, một trưởng dòng họ gương mẫu, giàu lòng nhân ái, mà ông còn quan tâm, tạo mọi điều kiện để con cái học tập. Hiện, 2 con trai của ông một người đang công tác tại Ban công an xã,  một người đang là thầy giáo. Còn 4 cô con gái hiện đã lấy chồng và cũng có cuộc sống sung túc đầy đủ.

Với sự cần cù, chịu thương, chịu khó gương ông Giàng Seo Phổng thật xứng đáng để bà con nhân dân trong xã Cán Cấu nói riêng và bà con nhân dân huyện Si Ma Cai nói chung học tập, làm theo./.

Thanh Nhàn - Mạnh Linh

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1