Thôn Sỉn Chù, xã Nàn Sín: Nhiều hộ nông dân có nguồn thu khủng từ bán rau trái vụ

Nhìn khu vườn rau bắp cải trái vụ rộng mêng mông xanh ngắt một màu, trải dài trong thung lũng đá, rộng gần 1 ha của  gia đình anh Ma Seo Thề, Thôn Sỉn Chù, xã Nàn Sín đang chuẩn bị cho thu hoạch, khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng, thích thú. Trao đổi với tôi anh cho biết, vườn rau này đã có thương lái vào  xem và muốn mua cả vườn, họ đã trả giá khoảng 30 triệu đồng nhưng anh còn chưa muốn bán. Vì thời điểm này nếu anh trực tiếp mang ra chợ bán sẽ thu thêm được khoảng 5-7 triệu đồng nữa.

Năm trước gia đình anh chỉ trồng mấy trăm mét vuông rau trái vụ đã cho gia đình thu nhập trên 10 triệu đồng. Năm nay, ngay khi chuẩn bị thu hoạch vụ ngô xuân năm 2017, anh đã tiến hành làm đất, trồng gối ngay vụ rau bắp cải dưới tán ngô, theo anh làm vậy, cây bắp cải khi còn bé, sẽ được cây ngô chăn chắn bớt cái nắng hè oi ả, khi thu hoạch cây ngô song,  những cây bắp cải của anh cũng đã  khá cứng cáp, lúc này anh chỉ cần tăng cường bón phân, chăm sóc là cây  sinh trưởng, phát triển tốt.

 Nhờ thời tiết, khí hậu của xã Nàn Sín, huyện Si Ma Cai quanh năm mát mẻ, cũng không bị ảnh hưởng  nhiều trong những đợt mưa, bão vừa qua, nên trên 0.5 ha rau của gia đình anh đến thời điểm này đang chuẩn bị cho thu hoạch. Anh cho biết nếu tính theo giá cả thị trường hiện nay, thương lái vào tận nương, thu mua, gia đình anh  sẽ thu về  trên 30 triệu đồng từ vườn rau này.

Với thế mạnh là một xã vùng cao, có khí hậu quanh năm mát mẻ, thuận lợi cho việc trồng cây rau bắp cải. Từ thực tế của năm 2016, một số hộ dân trong xã Nàn Sín nhờ trồng rau trái vụ cho thu nhập cao. Năm nay nhiều hộ dân của thôn Sỉn Chù đã chủ động  tự đầu tư vốn mua hạt về gieo giống để chủ động khung thời vụ, đến nay chỉ riêng thôn Sỉn Chù, các hộ dân đã trồng được 5 ha  rau, cho đến nay diện tích này đã sắp cho thu hoạch, hứa hẹn một cho người dân một nguồn thu không nhỏ.

Thông thống kê của phòng  nông nghiệp huyện, vào thời điểm này đây là thôn duy nhất của huyện, có rau  bắp cải trái vụ chuẩn bị cho thu hoạch. Mặc dù còn còn khoảng 10 ngày nữa vườn rau này mới có thể cho thu hoạch, song nhiều thương lái đã đến tận vườn trả giá 10 ngàn đồng/kg, còn nếu bán ra  thị trường hiện nay thì  bắp cải  này có giá từ 10 -12 ngàn/kg. Với 1 ha rau này dự tính cho hoạch khoảng 7 tấn rau,  mỗi ha cho thu khoảng 70 triệu đồng.

Không chỉ riêng gia đình anh Ma Seo Thề, nhiều hộ dân ở thôn Sỉn Chù xã Nàn Sín, đang chủ động trong việc đầu tư vốn, để mua cây giống về sản xuất, không trông chờ vào sự cấp giống của nhà nước, chủ động trong việc gieo trồng theo khung thời vụ cho sát với thực tế. Vì thế, trong khi nhiều  gia đình  ở những xã khác trong huyện trồng rau vào đúng thời vụ "méo mặt", vì các loại rau chính vụ được mùa nhưng lại mất giá, nhiều khi bán chẳng ai mua, thì người dân nơi đây đã biết tận dụng lợi thế thời tiết, đất đai, khi hậu trồng rau bắp cải trái vụ sớm  hơn vài tháng so với mùa vụ, đang chuẩn bị  cho thu hoạch một mùa rau  bội thu ngoài mong đợi.

Trao đổi với chúng tôi ông Ma Seo Chẩn, Phó bí thư đảng ủy xã Nàn Sín cho biết, mặc dù thời tiết năm nay diễn biến bất thường, mưa  to, liên tục, kéo dài liên tục, nhưng nhờ đúc rút được kinh nghiệm từ những vụ trước, người dân trong thôn lại tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật, đã được cán bộ trung tâm dịch vụ huyện hướng dẫn nên cây bắp cải vẫn sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với tiểu vùng khí hậu như xã Nàn Sín, thì việc trồng cây rau bắp cải cũng không có gì là khó, bởi nó rất phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của địa phương, không mất nhiều công chăm sóc. Thu nhập cao gấp 3 đến lần so với trồng ngô, lúa. Cấp ủy chính quyền xã đang tích cực phổ biến mô hình này ra toàn xã để tặng số sử dụng đất, hiện nay toàn xã đã có 15 hộ dân tham gia phát triển mô hình cây rau trái vụ, và xã cũng phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện bao tiêu toàn bộ sản phẩm rau do bà con nông dân trong xã Sản xuất ra.

Như ở dưới vùng  thấp người ta muốn trồng rau trái vụ, thì phải có rất nhiều vốn để đầu tư làm nhà kính, hoặc  mái che bằng nilon, nhưng đối với người dân xã Nàn Sín, được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thì người dân chỉ việc trồng mà không cần phải che đậy cũng như không phải tưới nước thường xuyên. Cây rau cũng ít bị sâu bệnh, phát triển tốt cho năng xuất cao.

Có thể nhận thấy việc trồng cây rau trái vụ tại thôn Sỉn Chù, không chỉ nâng cao thu nhập cho người nông dân thôn Sỉn Chù, xã Nàn Sín. Đây còn là việc vận dụng sáng tạo, những chủ chương chính sách của đảng vào cuộc sống góp phần đẩy mạnh phong trào xóa đói giảm nghèo tại địa phương../.

Thanh Nhàn

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1