Triển vọng kinh tế từ cây mận Tả Van trên địa bàn huyện Si Ma Cai

Cây mận Tả van, là cây  trồng mới đưa vào trồng tại Si Ma Cai không lâu,. xong qua thời gian thử nghiệm cho thấy cây rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Giống mận này quả bé hơn mận Tam hoa, khi chín có mầu đỏ rực, phớt phấn trắng, ruột đỏ. Hạt nhỏ, vỏ giòn ăn Có vị thơm ngọt, pha lẫn vị chua tự nhiên nên được du khách gần xa ưa chuộng mua về ăn và làm quà.

Toàn huyện Si Ma Cai có hơn 20 ha mận tả van, tập trung nhiều tại các xã Quan Thần Sán, Cán Hồ, Cán Cấu, Lủ Thẩn, Lùng Sui, Sán Chải và Mản Thẩn.

Gia đình anh Giàng Seo Lù, ở thôn Sảng Mản Thẩn, xã Mản Thẩn năm 2000 gia đình anh trồng thử nghiệm 40 gốc, diện tích khoảng 0,6ha giống mận Tả van. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ quy hoạch cải tạo chất lượng giống, trồng thay thế diện tích mận già cỗi, chất lượng kém, hiện các cây  mận của nhà anh năm nay đã có 7 cây cho thu hoạch sản lượng từ 1-2 tạ/cây. Từ đầu vụ đến nay, mận bán được giá, ổn định với mức từ 30-45.000 nghìn đồng/kg, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình anh. Anh cũng cho biết kỹ thuật trồng cây mận này không khó, dễ trồng và chăm sóc giá cả lại ổn định hơn so với trồng lúa ngô. Vì ngay từ đầu vụ các thương lái đã đến đặt tiền mua hết. Nên không phải lo đầu ra cho sản phẩm.

Mản Thẩn là một trong những xã có diện tích mận Tả Van lớn nhất huyện với diện tích 11 ha trong đó có 2 ha đang cho thu hoạch. Loại cây này đã thực sự trở thành cây "xoá đói, giảm nghèo", đem lại cho người dân nơi đây một nguồn thu nhập ổn định. Xác định được điều đó Đảng bộ, Chính quyền xã Mản Thẩn đã và đang có nhiều biện pháp, tìm nguồn tài trợ giúp nhân dân trong xã nhân giống,  mở rộng diện tích cây mận,  nhằm nâng cao giá trị thu nhập cho nhân dân.

Với triển vọng khả quan, cây mận đã trở thành sản phẩm kinh tế hàng hóa, góp phần giúp nông dân xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, để người trồng có nguồn thu ổn định từ cây mận, huyện cũng tổ chức xúc tiến, triển khai mô hình cải tạo, trồng thay thế diện tích mận già cỗi theo chương trình cải tạo, phục tráng giống. giúp cây mận sinh trưởng và phát triển tốt, chất lượng quả được bảo đảm, giữ được sự khác biệt trong hương vị.

Mấy năm gần đây, mận tả van  được nhiều người ưa chuộng, vì chất lượng  quả tốt, dễ tiêu thụ. Vì lẽ đó nhiều hộ người dân  đang tự  mở rộng diện tích. Năm nay huyện Si Ma Cai  đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân mở rộng diện tích loại cây trồng này, tạo mọi điều kiện để người dân có  thể vay vốn đầu tư phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa.   Đồng thời xây dựng thương hiệu mận tả van của Si Ma Cai trở thanh thương hiệu hàng hóa. Cây mận tả van đang mở ra triển vọng mới, trong việc nhân rộng giống cây ăn quả đặc sản của địa phương./.

Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1