Trồng cây ăn quả ôn đới cho thu nhập cao

 Sau khi khảo sát tình hình thực tế, với tiểu vùng khí hậu quanh năm mát mẻ, rất thích hợp với việc phát triển trồng các loại cây ăn quả ôn đới như cây mận tả van, cây Lê Tai Nung, Lê xanh. Để nguồn vốn từ chương trình 135 phát huy hiệu quả, huyện Si Ma Cai đã cụ thể hóa nguồn vốn này bằng việc hỗ trợ  người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, phát huy lợi thế sẵn có của địa phương, Đến nay đã có rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã vươn lên thoát nghèo và khá giầu nhờ vào việc trồng cây ăn quả ôn đới.

Tiếp chuyện với chúng tôi bên ngôi nhà mới xây, ông Tráng Seo Vàng, thôn Lao Chải xã Quan Thần Sán cho biết. Ngôi nhà này của ông mới  được xây dựng năm đầu năm 2018 đến nay ngôi nhà đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. Ngôi nhà có tổng diện tích 116m2, với tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi ông cho biết, ngôi nhà này là thành quả trong 3 năm gia đình tích cóp được từ việc trồng cây ăn quả ôn đới. Ông cho biết thêm hiện nay gia đình tôi đang có gần 2 ha cây ăn quả ôn đới, trong đó có 450 gốc lê tai nung, 250 gốc mận, 100 gốc đào. Năm nay là năm thứ 3 gia đình tôi có nguồn thu từ diện tích cây ăn quả ôn đới này. Nhờ có vườn cây ăn quả này mà tôi đã nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn và xây dựng được một căn nhà để an hưởng tuổi già.

Đến thăm vườn lê của gia đình ông Cư Seo Vần, thôn Bản Phìn, xã Quan Thần Sán, ông là một trong số nhiều hộ gia đình của xã Quan Thần Sán đã có nguồn thu nhập khá cao từ việc trồng cây Lê Tai Nung, hiện nay gia đình ông Vần đang sở hữu 0,5 ha ta cây Lê, vườn lê này của gia đình ông, đã được trồng 6 năm và năm nay là năm thứ 2 gia đình ông có thu nhập từ vườn lê này. Ông vui mừng cho biết tôi chắc chắn năm nay sản lượng, chất lượng quả Lê của gia đình tôi năm nay là khá cao, nhìn những gốc lê sai trĩu quả tôi rất phấn khởi.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND xã Quan Thần Sán cho biết: Khi các hộ dân tham gia trồng cây ăn quả ôn đới, sẽ được nhà nước hỗ trợ về cây giống, phân bón, được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc, bảo quản quả. Nguồn vốn này được cấp từ chương trình 135. Ông Sơn cho biết thêm  giá trị kinh tế mang lại từ cây ăn quả ôn đới là khá cao so với trồng các loại cây khác. Chính vì vậy năm 2018 này, nhân dân đang tiếp tục đưa cây mận Tả Van, lê tai nung, vào trồng. Diện tích mận Tả Van trồng mới năm 2018 là hơn 10 ha, lê Tai nung là 27 ha.

Theo số liệu thống kê của huyện, cho đến thời điểm này, huyện Si Ma Cai Huyện Si Ma Cai hiện có hơn 358 ha cây ăn quả ôn đới, trong đó, trên 100 ha đã cho thu hoạch. Cụ thể, toàn huyện hiện có hơn 160 ha cây mận Tả Van; diện tích cho thu hoạch năm 2018 là 50 ha, năng suất ước đạt 35 tạ/ha, sản lượng ước đạt 175 tấn; giá bán dao động từ 50.000 - 90.000 đồng/kg. Cây lê Tai nung đạt gần 130 ha; diện tích cho thu hoạch là gần 60 ha, năng suất ước đạt 22,6 tạ/ha, sản lượng ước đạt 121 tấn; giá bán trung bình từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Có thể nói việc  đưa cây ăn quả ôn đới vào trồng thay thế những loại cây trồng khác kém hiệu quả, đã và đang đem lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân, đã tạo sức lan tỏa trong việc giúp người dân vùng cao Si Ma Cai có những vườn cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao. Góp phần giúp người dân xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giầu bền vững./.

Thanh Nhàn - Thào Loan

 


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1