Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Si Ma Cai: Triển khai trồng thử nghiệm thành công nhiều loại giống rau mới.

Trong thời gian qua, cơ cấu ngành nông nghiệp ở Si Ma Cai đã và đang chuyển dần sang hướng sản xuất hàng hóa, đến thời điểm này huyện đang tập trung xây dựng những vùng sản xuất  chuyên canh, phù hợp với từng tiểu vùng khí hậu, sinh thái đặc thù của mỗi  địa phương, gắn việc sản xuất nguyên liệu thô với  chế biến thành phẩm kết hợp  với phát triển dịch vụ thương mại.

Với đặc điểm lợi thế khí hậu ở Si Ma Cai rất mát mẻ quanh năm, nhiều xã có thể phát triển trồng rau sạch theo hướng việt gát, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai việc trồng rau trái vụ: Đồng thời tiến hành đưa vào trồng thử nghiệm một số loại giống rau  có khả năng phù hợp với địa bàn huyện Si Ma Cai

Bên cạnh đó trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã  tìm kiếm để liên kết việc tiêu thụ sản phẩm với các nhà hàng, các chợ đầu mối tại Hà Nội để thu mua  sản phẩm cho bà con. Hiện nay trung tâm đang đứng ra thu mua cho bà con nhân dân  một số loại rau với giá là 5 nghìn đồng/kg. Nếu tính bài toán về kinh tế thì  nếu trồng 1 ha rau, trừ chi phí sẽ cho lãi gấp trên 7 lần so với trồng ngô, công trồng, chăm sóc thu hoạch cũng tương đương với trồng ngô.

Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ bà con phát triển một số mô hình thí điểm sản xuất rau trái vụ tại trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện với quy mô 0,8 ha. Trong số diện tích rau trái vụ đã triển khai thực hiện, một số mô hình đã có hiệu quả kinh tế  khá cao. Trong thời gian tới Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, sẽ  tiếp tục tham mưu cho UBND huyện Si Ma Cai, phấn đấu xây dựng vùng sản xuất rau chuyên canh,  với diện tích ước mở rộng  khoảng 24 ha  ở 12/13 xã trên địa bàn huyện. Đồng thời, từng bước hướng dẫn nhân dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau, để tăng chất lượng, chúng loại rau. Tăng cường sự liên kết  giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để bà con yên tâm mở rộng diện tích trồng rau, màu

Huyện cũng sẽ tận dụng những lợi thế về đất đai, khí hậu để quy hoạch hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, khuyến khích  phát triển các  loại cây rau màu truyền thống, nhưng có giá trị kinh tế cao, để  xây dựng từng vùng chuyên canh tập trung, chuyển mạnh việc phát triển vùng nguyên liệu, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ, hướng tới việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định. Bên cạnh đó huyện cũng sẽ tập trung ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt đẩy mạnh tiến bộ về giống cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ. Tiếp tục sản xuất cây giống,  hướng dẫn bà con lựa chọn vật tư phân bón tốt đạt tiêu chuẩn để đưa vào sản xuất, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật,  cho nông dân. Chủ động tìm kiếm các doanh nghiệp để liên kết, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Với những hiệu quả bước đầu từ việc triển khai trồng thử nghiệm các giống  cây mới vào sản xuất, đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Trong những năm tiếp theo trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Si Ma Cai, sẽ  tiếp tục tiến hành khảo nghiệm, thí điểm để có thêm nhiều loại cây, giống  rau mới có năng xuất, sản lượng cao đưa vào gieo trồng trên địa bàn huyện, để đem lại hiệu quả thiết thực. Góp phần đưa người dân Si Ma Cai thoát nghèo bền vững.

Thanh Nhàn

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1