Trung tâm DVNN huyện trồng thí điểm 2 ha cây Vân mộc hương

Trung tâm Dịch Vụ Nông Nghiệp đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên sản xuất thương mại và Dịch Vụ Hoa Ban, Lào Cai. Trồng thử nghiệm 2 ha cây dược liệu Vân Mộc Hương.

Theo đó 2 ha cây Vân Mộc Hương sẽ được triển khai trên địa bàn 3 xã Lùng Thẩn 0,5 ha và xã Nàn Sín 1 ha và xã Quan Hồ Thẩn 0,5 ha, với sự tham gia của 3 hộ dân. Tham gia mô hình này, người dân được hỗ trợ hạt giống, một phần phân bón hóa học, được cán bộ khuyến nông giúp hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc, sản phẩm làm ra được công ty ký hợp đồng, cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra.

Cây dược liệu Vân mộc hương, còn có tên gọi khác là: Mộc hương, Quảng mộc hương, Mộc hương Bắc.  Đây là loại cây dược liệu được trồng để lấy củ, sống 1 hoặc nhiều năm. Ruột thân cây rỗng, thân, lá, rễ cây có vị đắng, có mùi thơm đặc biệt nhất là ở rễ. Đây là cây thuốc nhập nội từ 1961, của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ở Việt Nam, Vân mộc hương đã được di thực thuần hoá tại Trạm nghiên cứu cây thuốc Sapa, thuộc Viện Dược liệu. Sau khi di thực, thuần hoá thành công, cây Vân mộc hương đã sinh trưởng phát triển bình thường ra hoa kết hạt. Hạt đem gieo đã cho năng suất dược liệu tương đối khá, chất lượng được thị trường và thầy thuốc chấp nhận. Đây là loại cây ưa khí hậu ẩm mát, nhiệt độ trung bình năm từ 15 – 20oC, là những điều kiện thuận tiện cho cây sinh trưởng phát triển. Vân mộc hương là cây có khả năng thích nghi rộng, Cây ưa đất cao ráo, thoát nước, tơi xốp, nhiều mùn, tầng canh tác dầy.

Theo y học cổ truyền Vân mộc hương có vị đắng, cay, tính hơi ấm; có tác dụng giảm đau, hành khí, kiện tỳ, hoà vị, lợi tiểu, an thai, trừ đờm. Dùng để chữa cảm lạnh, khí trệ, đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, lỵ, tiêu chảy, nôn mửa, tiểu tiện bế tắc; dùng làm thuốc gây trung tiện để chữa ngộ độc thức ăn, chữa ho, an thai.

          Theo tính toán một ha cây dược liệu Vân mộc hương được trồng từ 9 tháng đến 12 tháng, năng suất đạt 2,5 tấn đến 3,6 tấn/1 ha. Với giá công ty cam kết thu mua từ 16.000đ đến 18.000đ/1kg củ tươi, sẽ cho thu nhập trung bình từ 40 triệu đến 64 triệu đồng/1 ha, sau khi trừ  đầu tư ban đầu, nhân dân sẽ thu lãi từ 20 đến 30 triệu đồng /1ha. Cây Vân mộc hương dễ trồng ít phải chăm sóc, ít sâu bệnh hại. Chỉ cần bón lót nhiều phân hữu cơ, bổ xung phân hóa học trồng trên đất tơi sốp sẽ cho năng xuất cao.

Mô hình thành công sẽ mở ra hướng đi mới cho nhân dân huyện Si Ma Cai trong sản xuất cây dược liệu bền vững./.

Nguyễn Ngọc Thủy. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1